Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia sẽ xử bắn một người Việt buôn ma túy

Giới chức Indonesia sẽ tử hình 5 phạm nhân nước ngoài vì tội buôn bán ma túy, trong đó có một nữ phạm nhân người Việt.

Ảnh minh họa: Guardianlv
Ảnh minh họa: Guardianlv

Phạm nhân Tran Thi Bich Hanh, 37 tuổi, sẽ bị xử bắn cùng 5 phạm nhân từ Indonesia, Brazil, Nigeria và Hà Lan. Tổ chức Ân xá Quốc tế đang kêu gọi dừng các vụ xử tử.

Theo Smh.com.au, mỗi phạm nhân được đưa đến các nhà tù khác nhau vào hôm nay. Ngày mai, các vụ tử hình sẽ diễn ra cùng một thời điểm. Đây là đợt tử hình đầu tiên của Indonesia trong năm nay. Án tử hình nước này áp dụng và không đổi từ năm 1964. Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo dường như rất ủng hộ chính sách này. 

Theo tổng thống Indonesia, xử bắn các phạm nhân này là cần thiết vì đất nước ông đang trong tình trạng "khẩn cấp về ma túy" vì người dân chết hàng ngày vì chất cấm này.

Đội xử bắn gồm 12 tay súng sẽ nổ súng về phía phạm nhân. Tử tù bị bịt mặt và hỏi họ thích đứng, ngồi hay quỳ trước khi lãnh đạn.

Khoảng 3 ngày trước khi xử bắn, các phạm nhân được đưa tới đảo Nusa Kambangan, nơi nhiều nhà tù tọa lạc và từng được miêu tả là "nơi lý tưởng cho việc xử bắn". Lực lượng an ninh thường xuyên tuần tra trên đảo. Chỉ nhân viên nhà tù và người thân phạm nhân được phép vào khu vực.

Trong một thăm dò dư luận gần đây nhất năm 2006, 76% người Indonesia ủng hộ xử tử các phạm nhân ma túy. Số người đồng tình với xử bắn tội phạm ma túy cao hơn đối với tội danh giết người.

Trung Quốc điều tra lại một vụ tử hình oan chấn động cả nước

Một tòa án Trung Quốc vừa tiến hành xử lại một vụ hiếp dâm và giết người diễn ra hồi năm 1996, sau khi buộc tội oan một thanh niên 18 tuổi và đã hành quyết anh.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm