Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia quyên tiền để cứu osin khỏi bị chặt đầu

Chính phủ và người dân Indonesia sẽ trả khoản tiền bồi thường nhân mạng 1,8 triệu USD để ngăn chặn việc Ảrập Xêút chặt đầu một phụ nữ phạm tội sát nhân.

Satinah Binti Jumadi Ahmad - một phụ nữ Indonesia - sang Ảrập Xêút làm nghề giúp việc cho gia đình. Vào tháng 9/2007, cô ta đánh bà chủ 70 tuổi tên Nura al-Garib, khiến người này qua đời trong bệnh viện. Sau khi gây án mạng, người phụ nữ lấy gần 40.000 riyal (10.700 USD) rồi trốn, nhưng bị cảnh sát bắt lại ngay sau đó.

Trong phiên xử vào năm 2011, Satinah nói bà chủ đối xử với cô thậm tệ.

"Tôi đánh nạn nhân do bà ta túm tóc và đập đầu tôi vào tường", bị cáo 41 tuổi khẳng định.

Người dân Indonesia tham gia chiến dịch quyên góp tiền cho Satinah Binti Jumadi Ahmad. Ảnh: Tempo

Quan tòa tuyên Satinah án tử hình. Bộ Ngoại giao Indonesia cho hay, lẽ ra việc chặt đầu Satinah diễn ra từ tháng 8/2011, nhưng Ảrập Xêút hoãn thi hành án tới 5 lần do sự can thiệp của Jakarta. Tổng thống Indonesia từng gửi thư tới Quốc vương Abdullah hai lần trong vòng hai năm qua, còn em trai và con gái của Satinah gửi thư tới gia đình của nạn nhân để cầu xin họ tha thứ.

Theo kế hoạch, nhà chức trách Ảrập Xêút sẽ chặt đầu Satinah vào ngày 5/4. Trước đó, gia đình nạn nhân tuyên bố họ sẽ tha thứ cho Satinah và yêu cầu tòa án hủy án tử hình nếu bị cáo trả khoản tiền bồi thường 1,8 triệu USD, CNN đưa tin. Người Ảrập Xêút gọi tiền bồi thường nhân mạng là "tiền máu".

Người thân của Satinah và những người ủng hộ cô ta đã quyên góp tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân. Nhiều chính trị gia, người nổi tiếng và tổ chức xã hội đã tham gia chiến dịch quyên tiền cho Satinah, nhưng gia đình Satinah mới chỉ có khoảng một nửa số tiền 1,8 triệu USD. Hôm qua chính phủ Indonesia quyết định tài trợ khoản tiền mà gia đình cô thiếu. Một quan chức Indonesia nói với BBC rằng sau khi gia đình nạn nhân nhận "tiền máu", tòa án sẽ xử lại vụ Satinah.

"Do chính phủ trả tiền cho gia đình nạn nhân, Satinah sẽ thoát án tử", một thông báo của giới chức Indonesia nêu rõ.

Nhưng nhiều người Indonesia không ủng hộ quyết định của giới chức. Họ cho rằng chính phủ không nên dùng tiền để cứu người phạm tội.

Bộ Ngoại giao Indonesia và các tổ chức xã hội xác nhận khoảng 41 người Indonesia sẽ chấp hành án tử hình tại Ảrập Xêút do phạm các tội như ăn cắp, thông dâm, sát nhân.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm