Indonesia hiện còn 4 tàu ngầm sau khi chiếc KRI Nanggala-402 gặp nạn vào cuối tháng 4 vừa qua. Quy mô hạm đội tàu ngầm của nước này được cho là nhỏ bé so với một vài nước trong khu vực châu Á - như Nhật Bản với 20 tàu - dù có diện tích vùng biển rộng lớn.
Indonesia đang theo đuổi một thỏa thuận đồng sản xuất tàu ngầm với Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (Hàn Quốc), Nikkei Asia đưa tin ngày 30/5.
Trong số 4 chiếc tàu ngầm đang được sử dụng, 2 chiếc được sản xuất tại Hàn Quốc và một chiếc chế tạo theo công nghệ nội địa. Chiếc tàu ngầm xấu số gặp nạn mới đây cũng được nâng cấp hoàn toàn ở Hàn Quốc vào năm 2012.
Tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất liên lạc không lâu sau khi lặn xuống mặt nước trong cuộc diễn tập bắn ngư lôi sáng 21/4. Ảnh: Reuters. |
Ngoài ra, cả Pháp, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị xuất khẩu tàu cho phía Indonesia, trong khi Nhật Bản thăm dò ý tưởng bán tàu ngầm cho Jakarta.
Tàu ngầm của Nhật Bản sẽ hiện đại hơn, êm hơn và thời gian hoạt động dưới nước lâu hơn. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc giá tàu sẽ cao hơn và điều kiện chuyển giao công nghệ sẽ khó khăn hơn.
Tàu KRI Nanggala-402 đột ngột mất tích vào ngày 21/4 khi đang chuẩn bị tập trận phóng ngư lôi ngoài khơi Bali. Chiếc tàu này được chế tạo vào năm 1977 tại Đức và được Indonesia mua lại vào năm 1981. Theo điều tra, con tàu có khả năng bị một cơn sóng ngầm tấn công gây mất kiểm soát.