Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia, Malaysia, Philippines tuần tra trên Biển Đông

Indonesia, Malaysia và Philippines thống nhất tiến hành tuần tra chung tại các khu vực dễ bị cướp biển tấn công trên Biển Đông và thành lập trung tâm xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi công bố ngày 5/5 trong cuộc họp tại thành phố Yogyakarta với sự tham gia của ngoại trưởng và người đứng đầu lực lượng vũ trang ba nước.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Marsudi cho biết ba nước cũng sẽ thiết lập đường dây nóng để tạo điều kiện trao đổi thông tin nếu xảy ra các sự cố trên biển. 

"Chúng tôi đã nhất trí thành lập một đầu mối giữa ba nước để tạo điều kiện chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và phối hợp trong mọi tình huống. Bằng cách này, chúng tôi có thể phản ứng nhanh hơn", Straits Times dẫn lời bà Marsudi nói.

Các sáng kiến trên sẽ được áp dụng từ hoạt động thực tế của mô hình Tuần tra eo biển Malacca (MSP), từng được hải quân Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đưa ra năm 2006 và thực hiện thành công. 

Indonesia,  Malaysia,  Philippines tuan tra chung anh 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng ngoại trưởng và người đứng đầu các lực lượng vũ trang ba nước trong cuộc họp ở thủ đô Jakarta. Ảnh: Straits Times


Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ngoài đường dây nóng, ông cũng yêu cầu đại diện các nước thảo luận về cách thức tuần tra, phản ứng trước các sự cố trên biển cũng như quy trình hoạt động chung của quân đội ba nước. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, cuộc họp là sáng kiến của Jakarta nhằm đối phó với của các thách thức an ninh đang gia tăng đáng báo động trên biển như hải tặc, tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. Những thách thức này được coi là mối đe dọa đến sự an toàn của công dân và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, thương mại.  

Trong 5 tuần qua, 14 thuỷ thủ Indonesia và 4 thủy thủ Malaysia đã bị những kẻ khủng bố tấn công và bắt cóc. Giới chức Philippines cho rằng những tay súng có thể là thành viên của nhóm phiến quân Abu Sayyaf. 

Nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines là một trong những tổ chức thân al-Qaeda và hoạt động mạnh nhất ở miền nam quốc đảo này. Thủ đoạn của chúng thường là bắt cóc để đòi tiền chuộc, đánh bom, tra tấn và hành quyết con tin. 

Phiến quân bắt thủy thủ tàu kéo ở bờ biển Malaysia

Các tay súng đã tấn công một tàu kéo ở bờ biển phía đông bang Sabah, Malaysia, tịch thu tài sản, vật dụng của các thủy thủ và bắt cóc 4 người trong đoàn.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm