Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia: Bắt một con chuột, nhận gần 2 USD

Chính quyền thành phố Jakarta, Indonesia vừa đưa ra hình thức khuyến khích tiêu diệt chuột mới: Người dân bắt được một con chuột sẽ được thưởng khoảng 1,5 USD.

Nhà chức trách hy vọng phong trào tiêu diệt chuột bằng phương pháp trên sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm trong thành phố.

"Thành phố này có nhiều chuột, những con chuột lớn", AFP dẫn lời Phó thống đốc Jakarta Djarot Saiful Hidayat cho biết.

Cuộc "gặp gỡ" của ông Hidayat với một con chuột lớn chính là lý do khiến ông quyết định phát động phong trào diệt chuột. "Với mỗi con chuột, chúng tôi sẽ trả 20.000 rupiah (khoảng 1,5 USD)", ông nói thêm.

Indonesia: bat mot con chuot,  nhan gan 2 USD anh 1
Trả tiền cho người bắt chuột được kỳ vọng là phương pháp hạn chế ô nhiễm ở thành phố thuộc hàng đông dân và ô nhiễm nhất thế giới. Ảnh: jasarat.

Tuyên bố không nói rõ về cách thức bắt chuột hay khi bàn giao, chúng cần ở trong trạng thái sống hay chết. Phó thống đốc chỉ kêu gọi người dân hạn chế dùng vũ khí.

"Nếu có thể, xin đừng dùng súng... Nếu bạn bắn lệch, những viên đạn có thể khiến người khác bị thương", tờ Jakarta Post trích lời ông Hidayat. 

Những con chuột bị bắt sẽ được bàn giao cho quan chức địa phương. Sau đó, những người này sẽ trả tiền cho người bắt chuột rồi mang đến cơ quan vệ sinh môi trường của Jakarta để chôn lấp.

Thủ đô của Indonesia là nơi sinh sống của 10 triệu dân với cảnh tượng thường thấy là bọ chét bám đầy trên những bãi rác bên đường và trong những khu nhà ổ chuột.

Rác thải 'hoành hành' trên đường phố Rome

Cảnh tượng rác thải tràn ngập trên đường phố từ lâu đã là biểu tượng cho sự xuống cấp của thành phố Rome, một trong những thủ đô lâu đời nhất của thế giới.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm