Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia bắt 4 nghi phạm khủng bố từ Trung Quốc

Cảnh sát Indonesia đã bắt 4 người đàn ông đến từ Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm luật chống khủng bố và luật nhập cư nước này.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Urumqi, thủ phủ vùng tự trị Tân Cương. Ảnh: CNN
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Urumqi, thủ phủ vùng tự trị Tân Cương. Ảnh: CNN

Tướng Sutarman, lãnh đạo cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia, cho biết 4 nghi phạm là người Duy Ngô Nhĩ đến từ vùng tự trị Tân Cương ở Trung Quốc, mạng Sina đưa tin ngày 22/9.

Bọn chúng sử dụng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả, mua tại Thái Lan với giá 1.000 USD/hộ chiếu, để đến Malaysia, sau đó đến Indonesia.

Một nhà điều tra chống khủng bố nói 4 nghi phạm đã tham gia trại tập huấn chống khủng bố ở Poso do nhóm thánh chiến Eastern Indonesia Mujahidin tổ chức. Thủ lĩnh nhóm này là Santoso, kẻ đang bị lực lượng an ninh Indonesia truy nã gắt gao, từng tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoành hoành ở Iraq và Syria.

"Các nghi phạm đã học về cách chế tạo bom và vũ khí với tay sai của Santoso, sau đó bọn chúng dự định về nước để triển khai kiến thức đã học", nhà điều tra cho biết.

Vụ bắt giữ đánh dấu lần đầu tiên các phần tử cực đoan từ Tân Cương cố gắng xây dựng mạng lưới với các chiến binh Hồi giáo ở Indonesia.

Ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết nước này đang xác thực các bản tin về vụ bắt giữ của cảnh sát Indonesia. Ông Hồng nói Phong trào Hồi giáo Đông Thổ (ETIM) không chỉ lên kế hoạch tấn công ở Trung Quốc mà còn hợp tác với những tổ chức khủng bố khác để phá hoại ổn định khu vực và thế giới.

Phiến quân Hồi giáo đe dọa Đông Nam Á

Một tạp chí Mỹ cảnh báo sự ảnh hưởng nguy hiểm của các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ lan sang Đông Nam Á trong bối cảnh chúng đang hành động ngang ngược tại Trung Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm