Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iker Casillas - Vị vua của những trận chung kết

10 trận chung kết góp mặt, Casillas thắng tới 8, thua 2 và chỉ để lọt lưới 3 lần. Không hề quá lời khi ví Thánh Iker là vị Vua của những trận đấu quyết định danh hiệu vô địch,

Iker Casillas khoác áo đội 1 Real Madrid năm 1999, nhưng tên tuổi của thủ thành này chỉ thực sự được biết đến năm 2002, sau trận chung kết Champions League. Los Blancos lần thứ 9 vô địch châu Âu, trong đó có màn trình diễn hoàn hảo của Casillas.

Cách đây hơn một thập kỷ, Casillas mới chỉ là “diễn viên đóng thế” cho thủ thành Ceasar. Chấn thương bất ngờ của Ceasar trong trận chung kết mùa 2001/02 đã mở ra cơ hội cho Thánh Iker, khi đó vẫn còn ở tuổi đôi mươi. Trận ấy, Casillas có không dưới 3 tình huống xuất thần, đặc biệt là pha cản phá cú dứt điểm của Berbatov trong vòng cấm, bảo toàn chiến thắng 2-1 cho Los Blancos.

Cũng kể từ sau sự kiện trên, Casillas được bắt chính nhiều hơn và trở thành cái tên không thể động đến ở Bernabeu. Cho đến khi HLV Mourinho chuyển tới dẫn dắt Real Madrid năm 2010, vị trí của Thánh Iker mới bị đe dọa và anh phải chấp nhận kiếp dự bị ở thời điểm hiện tại.

Tình huống cản phá cú sút của Robben giúp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 là khoảnh khắc lịch sử của Casillas. Ảnh: Getty Images
Tình huống cản phá cú sút của Robben giúp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 là khoảnh khắc lịch sử của Casillas. Ảnh: Getty Images

Trong sự nghiệp lẫy lừng, Casillas đã góp mặt ở tổng cộng 10 trận chung kết với thành tích vô cùng ấn tượng, thắng 8, hòa 2 và chỉ để lọt lưới 3 bàn. Cả 2 trận thua ấy đều đến trong cùng năm 2000 và cùng với tỷ số 1-2 trước Galatasaray (Siêu Cúp châu Âu) và Boca Juniors (Cúp Liên lục địa).

Trong 8 chiến thắng, có tới 7 lần Casillas giữ sạch mành lưới. Chỉ duy nhất trận tranh siêu cúp Châu Âu năm 2002 với Feyenoord (3-1) khiến Casillas bước lên bục vinh quang mà phải vào lưới nhặt bóng. Tính riêng ở Cúp Nhà vua, có 3 trận chung kết Casillas không đứng trong khung gỗ vào các mùa 2001/02, 2003/04 2012/13, cả 3 trận này Los Blancos đều nhận thất bại trước Deportivo (1-2), Zaragoza (2-3) và Atletico (1-2).

Trên hành trình vào chung kết Cúp Nhà vua mùa này, Real có Casillas trong khung gỗ thắng tới 8, hòa 1, không để thua bàn nào. Trước mắt Los Blancos lại là một trận chung kết khác và sẽ không ngạc nhiên nếu HLV Ancelotti có danh hiệu đầu tiên khi sở hữu thần hộ mệnh San Iker trong tay.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm