Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic và những ngày bị Pep Guardiola trù dập tại Barca

Đúng 10 năm trước, Zlatan Ibrahimovic rời Inter để tới Barca trong vụ chuyển nhượng chấn động, trực tiếp mở ra hàng loạt mối hận thù sâu sắc vẫn còn kéo dài tới hiện tại.

Những ngày cuối tháng 7/2009 chứng kiến nhiều biến động lớn của bóng đá thế giới. Real Madrid chuẩn bị hoàn tất vụ chiêu mộ Xabi Alonso từ Liverpool để khép lại mùa chuyển nhượng kinh hoàng nhất từ đầu những năm 2000. Cristiano Ronaldo, Kaka, Karim Benzema, Raul Albiol là những cái tên đã cập bến Santiago Bernabeu khi ấy.

Ở Camp Nou, Barca với Chủ tịch Joan Laporta đứng ngồi không yên vì sự bành trướng của Real bất chấp việc họ đang có trong tay đội ngũ siêu sao cùng nhà cầm quân hay nhất thế giới khi ấy Pep Guardiola.

Barca cần cầu thủ hoành tráng để đối chọi lại dàn sao của Real Madrid. Zlatan Ibrahimovic của Inter Milan là người được lựa chọn.

Ibra,  Barca,  Messi anh 1
Ibrahimovic chơi cho Barca trong một mùa giải. Ảnh: Getty.

Vụ trao đổi ngoạn mục

Ibra khi ấy là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Ngôi sao người Thụy Điển cùng Inter đoạt 3 Scudetto liên tiếp và lần đầu tiên trong sự nghiệp giành ngôi “Vua phá lưới” của giải đấu. Trong nhiều năm trời, báo chí châu Âu tin Ibra rồi sẽ rời khỏi Inter để tới Real Madrid hoặc Barca.

Hè 2009, điều ấy đã xảy ra. Trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan”, Ibra thừa nhận bản thân rất căng thẳng trong vụ chuyển nhượng động trời này. Inter ra giá Ibra 100 triệu euro để khiến không CLB nào dám đụng đến chân sút người Thụy Điển. Tâm trí của Ibra đã thuộc về Barca ngay khi mùa giải kết thúc.

Chủ tịch Barca Joan Laporta và phái đoàn từng đến gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Massimo Moratti của Inter trong chuyến du đấu tại Mỹ để rồi chỉ nhận lời từ chối té tát: “Nếu đến đây vì Zlatan, ông về được rồi đó. Anh ta không phải để bán”.

Ibra,  Barca,  Messi anh 2
Ibra là trung phong chủ lực của Inter Milan và là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới vào năm 2009. Ảnh: Getty.

Bước ngoặt của vụ chuyển nhượng đến một cách đầy bất ngờ. Đội ngũ chuyển nhượng của Barca khi chuẩn bị bay từ Ukraine về Barca sau khi chiêu mộ thành công hậu vệ Dmytro Chygrynskiy từ Shakhtar Donetsk. Ngay khi trên máy bay trở về, người đại diện của Ibra là Mino Raiola bốc máy gọi điện cho Giám đốc thể thao Txiki Begiristain của Barca.

Raiola nói phái đoàn của Barca đừng về Barcelona vội, mà hãy ghé qua Milan, Chủ tịch Moratti đang ở nhà và nếu tới nhanh và “gõ cửa đủ lớn”, có thể chốt được hợp đồng. Ibra thừa nhận Raiola cũng chẳng biết liệu làm vậy có thể thành công hay không, nhưng cứ bịa để Barca nỗ lực lần chót.

Begiristain nói sẽ hỏi ý kiến của Laporta. Chủ tịch Barca gật đầu và máy bay chuyển hướng tới Milan.

Chủ tịch Moratti của Inter bất ngờ khi nhận thông báo phái đoàn Barca đang đến nhà mình. Tuy nhiên, ông vẫn lịch thiệp đón tiếp. Ibra miêu tả 20 phút sau đó “dài như 20 ngày”. Thế rồi, Raiola bốc máy gọi điện. Thương vụ được chốt, và Ibra đến Barca.

“Thế quái nào mà nhanh như vậy được?”, Ibra hỏi vặn. “Tao không có thời gian nói chuyện. Khi khác nhé”, Raiola đáp.

Ibra,  Barca,  Messi anh 3
Ibra gia nhập Barca với giá 46 triệu euro kèm Samuel Eto'o. Ảnh: Getty.

Mức giá là 46 triệu euro kèm Samuel Eto’o được định giá 20 triệu euro và là 66 triệu euro, đắt hơn một triệu euro so với số tiền mà AC Milan có được khi bán Kaka sang Real Madrid. Ibra trở thành một trong những chữ ký đắt giá nhất lịch sử.

Trong buổi ra mắt 70.000 khán giả tại Camp Nou, Ibra biểu diễn kỹ thuật tâng bóng trước khi giữ trên ngực. Anh nói: “Đây là giấc mơ từ thuở nhỏ của tôi”. Trước đó, anh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với lối đá mà Pep Guardiola xây dựng tại Barca. “Thật sự là cách chơi ngoài hành tinh”, Ibra quả quyết.

Tại Italy, Eto’o đến với Inter không quá hào nhoáng. Chân sút người Cameroon ra mắt ở một sân đấu cấp huyện. Anh mặc chiếc áo trắng và tươi cười khoe chiếc áo số 9.

Sự khác biệt giữa 2 màn ra mắt quả là một trời một vực bất chấp cả hai bằng tuổi (đều sinh năm 1981), thậm chí Eto’o còn ghi nhiều bàn hơn Ibra ở mùa 2008/09.

Ibra,  Barca,  Messi anh 4
Eto'o gia nhập Inter và chỉ nói ngắn gọn: "Tôi muốn tạo nên lịch sử cùng Inter". Ảnh: Getty.

Tan mộng Barca

Ibra hào hứng đến Barca chơi bóng và lập tức tạo ra được tầm ảnh hưởng. Anh ghi 5 bàn trong 5 vòng đấu đầu tiên tại La Liga. Tháng 11, Ibra ghi bàn trong trận El Clasico với Real Madrid và giúp Barca thắng 1-0. Báo chí châu Âu thay nhau khen ngợi Ibra.

Trong các cuộc họp, đội ngũ lãnh đạo Barca coi Ibra là tiền đạo hay nhất thế giới, song Ibra sớm cảm thấy ngột ngạt tại Barca. Trong cuốn tự truyện, tiền đạo người Thụy Điển nhấn mạnh mình đã sống bản năng trong phần lớn cuộc đời, chỉ trừ thời gian đó tại Camp Nou.

Câu nói “Ở đây chúng tôi giữ đôi chân trên mặt đất” của Pep Guardiola ám ảnh Ibra. Pep không ưa cá tính ngạo nghễ của Ibra. Điều ấy khiến tiền đạo người Thụy Điển vướng phải những suy nghĩ không nguôi. “Tôi giam mình trong những câu hỏi. Mình đã làm gì sai? Mình trông dị hợm lắm sao? Nhưng càng hỏi thì càng mù mịt”, Ibra kể lại.

Ibra,  Barca,  Messi anh 5
Ibra gặp mâu thuẫn không thể hàn gắn với Pep. Ảnh: Marca.

Ibra vẫn tiếp tục ghi bàn đều đặn nhưng mâu thuẫn giữa Pep, và anh sớm ảnh hưởng tới Barca. Trong trận đấu tại vòng tứ kết Champions League 2009/10 với Arsenal, Ibra lập cú đúp giúp Barca vượt lên dẫn 2-0. Thế rồi bất ngờ Pep thay Ibra khỏi sân, và Barca bị gỡ hòa 2-2.

Sự lạnh nhạt giữa Pep và Ibra ngày một gia tăng. Thuyết âm mưu giữa hai nhân vật này nở rộ trên mặt báo. Nổi bật là Ibra làm lu mờ Messi, và Pep buộc phải chọn giữa một trong 2 người.

Phong độ tốt của Ibra khiến Messi đến gặp Pep Guardiola và yêu cầu mình muốn chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm. El Pulga không muốn đá ở cánh nữa. Pep gật đầu và từ sau đó hào quang của Camp Nou lại thuộc về Messi. Ibra không còn được coi trọng.

Trong khi đó tại Italy, Samuel Eto’o đã gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với Inter, nhưng mọi thứ đần đi vào khuôn khổ ở nửa sau mùa giải. Eto’o ghi bàn đưa Inter đánh bại Chelsea tại vòng 1/8 Champions League ngay tại Stamford Bridge.

Đội ngũ của Inter dưới tay Jose Mourinho lúc ấy trở nên hoàn thiện. Eto’o chấp nhận chơi ở cánh, nhường vị trí trung phong cho Diego Milito.

Ibra,  Barca,  Messi anh 6
Messi cũng được xem như là nguyên nhân cho quãng thời gian không thành công của Ibra tại Barca. Ảnh: Getty.

Bán kết Champions League mùa đó, Inter của Eto’o chạm trán Barca của Ibra. Ngôi sao người Cameroon tỏa sáng khi đóng góp trực tiếp vào 2 bàn thắng giúp Inter thắng Barca 3-1 tại sân nhà Giuseppe Meazza.

Ibra mất hút trong trận cầu đó. Đến trận lượt về tại Camp Nou, Inter mất người từ sớm nhưng chỉ thua 0-1 và lọt vào chung kết. Ibra của Barca sụp đổ bởi Inter của Eto’o và Jose Mourinho.

Thất bại tại bán kết Champions League chính thức kích hoạt quả bom Ibra. Trong phòng thay đồ ở trận gặp Villarreal tại La Liga, Ibra hét vào mặt Pep, gọi HLV người Tây Ban Nha là “gã không có bi” và so sánh Pep với Mourinho. Pep im lặng và bỏ ra khỏi phòng thay đồ.

Giấc mơ Barca của Ibra đã sụp đổ như thế. Kết thúc mùa giải, anh ghi 22 bàn, có 15 đường kiến tạo, nhưng buộc phải rời Barca nếu không muốn chấp nhận việc đối đầu với Pep và Messi. Mùa hè 2011, Ibra rời Barca để trở lại Italy thi đấu cho AC Milan theo hợp đồng cho mượn kèm điều khoản mua đứt trị giá chỉ 24 triệu euro.

Ibra,  Barca,  Messi anh 7
Samuel Eto'o cùng Inter giành cú ăn ba mùa giải 2009/10 và trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 2 cú ăn ba liên tiếp. Ảnh: Getty.

Với Eto’o, chân sút người Cameroon cùng Inter vô địch Serie A, Coppa Italy và Champions League mùa giải năm đó và trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử 2 năm liên tiếp giành cú ăn ba. Còn Ibra, tới giờ vẫn chưa giành được dù chỉ một danh hiệu UEFA Champions League nào trong cả sự nghiệp.

Lời tiên đoán bất thành của Ibra

Tờ Guardian khẳng định trước khi rời Inter, Ibra đã nói Inter “sẽ không giành được danh hiệu nếu không có tôi”. Trong cuốn tự truyện, Ibra cũng tiết lộ cuộc trò chuyện với Jose Mourinho trong thời gian cuối cùng ở Inter. “Cậu sang Barca là để giành Champions League phải không?”, Mourinho hỏi. “Vâng, một phần là như thế”, Ibra trả lời.

“Vậy thì cậu phải biết một điều. Chính chúng tôi mới là đội vô địch mùa bóng tới. Đừng quên điều tôi nói nhé. Inter sẽ vô địch Champions League”, Jose Mourinho nhấn mạnh.

Sau cùng, Jose Mourinho đã đúng.

Pha solo ghi bàn đẹp nhất sự nghiệp của Ibrahimovic Pha làm bàn này đã giúp Zlatan Ibrahimovic mở ra con đường gia nhập Juventus từ Ajax và trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu châu Âu. Ibra đã vượt qua nửa đội NAC Breda.

Ibrahimovic gọi đối thủ là những kẻ hạ đẳng sau khi bị chỉ trích

Tiền đạo người Thụy Điển có những phát biểu đáp trả chỉ trích mà ban lãnh đạo LA FC hướng về mình sau tình huống cùi chỏ với Mohamed El-Munir ở trận đấu cuối tuần qua.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm