Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic - từ bại tướng của MU đến kẻ phản bội Inter

“Các CĐV Inter nói rằng tôi là tên phản bội và kẻ vô ơn. San Siro sôi lên theo từng trận. Nhưng nói bạn nghe nhé: Tôi mặc kệ hết!”, Zlatan Ibrahimovic thừa nhận.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về quyết định rời Inter để đến Barcelona của Zlatan Ibrahimovic ở chương 22 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm Zlatan Ibrahimovic cùng Inter có lần thứ 3 liên tiếp bị loại ở vòng 1/8 Champions League sau khi để thua Man United với tổng tỷ số 0-2 sau hai lượt trận. Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch cũng lý giải về việc Zlatan Ibrahimovic quyết định phản bội Inter.

Zlatan Ibrahimovic,  Barcelona,  Inter,  Jose Mourinho,  Cristiano Ronaldo,  MU,  Man United anh 1

Trong màu áo Inter, Zlatan Ibrahimovic ghi 66 bàn thắng và có 29 kiến tạo sau 117 trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Nỗi thất vọng ở San Siro

Tôi có chút cảm giác khó chịu với Champions League. Chúng tôi đã khởi đầu Serie A suôn sẻ, đầu gối tôi ổn hơn và tôi ghi nhiều bàn thắng đẹp. Nhưng bây giờ với tôi chuyện ấy không còn quan trọng nữa.

Tôi đã giành đến 4 Scudetto và liên tục được bầu là cầu thủ hay nhất giải đấu. Champions League mới là mục tiêu. Tôi chưa từng tiến xa tại giải đấu này và bây giờ Inter sắp đối đầu Man United ở vòng 16 đội.

Man United là một trong những đội bóng hay nhất châu Âu và họ vừa vô địch Champions League ở mùa giải trước. Họ sở hữu những cầu thủ như Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Paul Scholes, Ryan Giggs, Nemanja Vidic. Tuy nhiên, Man United không phụ thuộc vào ai vì họ là một tập thể đúng nghĩa.

Sir Alex Ferguson không cho phép cầu thủ nào lớn hơn CLB. Mọi người đều phục tùng Sir Alex. Ở Anh, ông ấy là thánh. Ông ấy không thỏa hiệp với cầu thủ mà điều khiển họ.

Xuất phát điểm của Ferguson là từ tầng lớp lao động ở Scotland trước khi dẫn dắt Man United vào năm 1986. Ở thời điểm ấy, những ngày vinh quang đã ở sau lưng Man United. Các cầu thủ của họ không tập luyện nhiều mà thường xuyên say xỉn ở các quán rượu.

Ferguson mở ra cuộc chiến, thiết lập lại kỷ luật. Kết quả là ông ấy giành 21 danh hiệu cùng CLB và được phong tước hiệp sĩ năm 1999, sau cú ăn ba.

Inter gặp Man United chính là cuộc chiến giữa Jose Mourinho và Sir Alex, giữa Cristiano và Zlatan. Truyền thông nói rất nhiều về điều này. Chúng tôi nằm trong chiến lược của Nike và cùng đóng quảng cáo. Ở đó cả hai phô diễn kỹ thuật xử lý và sút bóng với Eric Cantona là người dẫn chương trình.

Tuy nhiên, tôi chưa từng gặp Cristiano, kể cả trong thời gian quay phim. Tất cả cảnh quay đều được thực hiện ở những nơi khác nhau. Tôi không quan tâm đến truyền thông nhiều nhưng cảm thấy rất kích động.

Zlatan Ibrahimovic,  Barcelona,  Inter,  Jose Mourinho,  Cristiano Ronaldo,  MU,  Man United anh 2

Zlatan Ibrahimovic quyết ý rời bỏ Inter tìm vinh quang Champions League sau trận thua 0-2 trước MU. Ảnh: Getty Images.

Inter có cơ hội tốt và Mourinho đã chuẩn bị chu đáo cho chúng tôi. Nhưng trận lượt đi tại San Siro là nỗi thất vọng. Inter hòa 0-0 trước Man United và tôi gần như không hòa nhập được vào trận đấu.

Báo chí Anh đã viết rất nhiều chuyện tào lao. Tôi không quan tâm tới chuyện đó và thực sự muốn giành chiến thắng trong trận lượt về tại Old Trafford để tiến sâu hơn. Điều đó đã thúc giục tôi. Song, tôi nhớ mãi cảm giác bước vào sân nghe những tiếng hò reo và la ó.

Suy sụp và hoài nghi

Bầu không khí ngập tràn sự căng thẳng. Mourinho mặc bộ vest đen và nhìn rất nghiêm trọng. Như thường lệ, ông ấy đứng bên đường piste, theo sát trận đấu như vị đại tướng nhìn về chiến trận.

Đám đông la lên: "Ngồi xuống Mourinho" và ông ta thì liên tục vẫy tay ra hiệu cho các cầu thủ hỗ trợ tôi nhiều hơn. Tôi thật sự lẻ loi vào đầu trận. Mourinho dùng đội hình 4-5-1 với tôi chơi cao nhất. Áp lực ghi bàn thật khủng khiếp và tất nhiên tôi thích điều đó.

Nhưng Man United lại chơi hay hơn trong khi tôi bị cô lập. Tệ hơn nữa, mới chỉ sau 3 phút, Ryan Giggs đá phạt góc và Vidic đánh đầu mở tỷ số cho Man United. Điều đó giống như kiểu Inter bị dội một gáo nước lạnh.

Cả sân Old Trafford gào lên: "Ông không còn đặc biệt nữa, Mourinho". Ông ấy và tôi là những người bị la ó nhiều nhất. Nhưng trận đấu diễn biến theo hướng tích cực và sự thật là chúng tôi chỉ cần hòa 1-1 để tiến vào tứ kết.

Sau 30 phút, tôi nhận một đường chuyền dài rồi dứt điểm trúng xà ngang. Cơ hội ngày càng rõ ràng hơn, Adriano vô lê trúng cột dọc. Nhưng ngay sau đó thì Wayne Rooney rê bóng vào vòng cấm và thực hiện đường chuyền cho Cristiano Ronaldo ghi bàn nâng tỷ số 2-0. Cảm giác thật là tệ. Đến cuối trận, đám đông ở sân Old Trafford lại hát: "Tạm biệt Mourinho. Mọi thứ chấm dứt rồi".

Zlatan Ibrahimovic,  Barcelona,  Inter,  Jose Mourinho,  Cristiano Ronaldo,  MU,  Man United anh 3

Zlatan Ibrahimovic từng thừa nhận hối tiếc duy nhất của anh là chỉ làm việc với Jose Mourinho trong 1 năm. Ảnh: Getty Images.

Tôi chỉ muốn đập phá thứ gì đó. Trong phòng thay đồ, Mourinho không chê trách, chỉ cố làm chúng tôi vui lên và hướng sự tập trung về Serie A. Ông ấy không còn nổi điên trước và sau trận đấu. Tuy nhiên không có lý do nào để mạt sát chúng tôi vào lúc đó. Chúng tôi chỉ cảm thấy suy sụp và chán nản.

Đấy có lẽ cũng chính là lúc suy nghĩ rời khỏi Inter bắt đầu xuất hiện trong đầu tôi. Tôi muốn tiến lên và thay đổi. Tôi đã luôn di chuyển trong đời mình, đã chuyển trường, chuyển nhà, chuyển CLB. Ham muốn thay đổi như một thứ độc dược được cấy trong cơ thể.

Tôi nhìn xuống chân mình và nghi ngờ bản thân: mình sẽ không bao giờ giành Champions League với Inter được. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau trận ấy, tôi cũng không giấu sự hoài nghi của mình. Tôi chỉ trả lời chân thành trước câu hỏi liệu có vô địch Champions League với Inter hay không: "Tôi không biết nữa. Hãy chờ xem".

Các CĐV đã mơ hồ nhìn thấy điều gì đó. Đấy là khởi đầu cho những gì căng thẳng sau đó. Tôi nói với Mino Raiola: "Tôi muốn đên Tây Ban Nha". Mino hiểu tôi muốn gì. Tây Ban Nha thì chỉ có nghĩa là Real Madrid hoặc Barcelona, 2 CLB hàng đầu.

Chắc chắn Real Madrid thích tôi, họ có truyền thống sở hữu những cầu thủ tuyệt vời như Ronaldo Nazario, Zidane, Luis Figo, Roberto Carlos và Raul. Nhưng tôi lại nghiêng về Barca nhiều hơn. Họ đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời và có Lionel Messi, Xavi và Iniesta.

Nhưng chúng tôi sẽ hành động thế nào đây? Không dễ chút nào. Tôi không thể nói rằng mình muốn sang Barca. Tôi mà làm vậy là tự hủy hoại danh tiếng của mình tại Inter và hạ giá mình xuống số 0. Tôi không thể phơi bày mọi thứ như thế. Tôi phải chờ họ tiếp cận trước. Họ phải thiết tha có được tôi với bất kỳ giá nào.

Quyết tâm ra đi

Vấn đề lớn nhất là giá của tôi quá đắt. Tôi ở Inter, Kaka ở Milan, Messi ở Barca và Cristiano Ronaldo ở Man United. Không ai có khả năng đáp ứng nổi phí chuyển nhượng của chúng tôi. Mourinho cũng từng nói về điều này: "Ibra ở lại. Trên thế giới không có CLB nào trả nổi 100 triệu euro đâu".

Tôi là như vậy ư? Một bức tranh Mona Lisa mà không ai mua nổi sao? Tôi không biết nữa. Tình hình là không có gì rõ ràng và chỉ có ngu mới đi thổ lộ điều mình muốn với báo chí. Nhưng có lẽ tôi cũng không nói điều nhảm nhí như những ngôi sao khác: "Tôi sẽ ở lại, tôn trong hợp đồng, bla bla bla...".

Zlatan Ibrahimovic,  Barcelona,  Inter,  Jose Mourinho,  Cristiano Ronaldo,  MU,  Man United anh 4

Trong mùa giải duy nhất thi đấu dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Zlatan Ibrahimovic ghi 29 bàn thắng và có 11 kiến tạo sau 47 trận cho Inter. Ảnh: Getty Images.

Tôi không thể nói dối. Vì không chắc chắn về tương lai nên tôi dần bị coi là kẻ phản bội, nhất là khi tôi nói mình "muốn thử một thứ gì đó mới mẻ vì tôi đã ở Italy được 5 năm rồi. Tôi thích thứ bóng đá kỹ thuật ở Tây Ban Nha".

Tôi là cầu thủ quan trọng nhất của Inter và không ai muốn tôi ra đi. Tôi không nhận được lời đề nghị nào và mức giá của tôi cũng không rẻ hơn. Tôi muốn một thứ gì đó mới mẻ nhưng chuyện này không hề ảnh hưởng tới những màn trình diễn của tôi.

Ngược lại, tôi đã thi đấu tốt hơn bao giờ hết và cố gắng làm mọi thứ để khiến Mourinho phản ứng. Trước Reggina, tôi vượt qua qua 3 hậu vệ và bấm bóng qua đầu thủ môn thay vì sút thật mạnh. Mọi người ở sân vận động như phát điên trước bàn thắng đó. Tuy nhiên Mourinho đứng ngoài, miệng nhai kẹo cao su mà không phản ứng gì.

Nhưng bàn ấy đã đưa tôi lên dẫn đầu danh sách ghi bàn cùng với Marco di Vaio. Việc trở thành "Vua phá lưới" ở Italy là vinh dự lớn nên tôi ngày càng hung hãn hơn trước khung thành.

Trận gặp Fiorentina tôi thực hiện cú sút phạt đạt vận tốc 109 km/h. Tôi càng chơi hay, CĐV càng bực tức vì tôi ngỏ ý muốn ra đi. Bạn biết không? Ở Italy, các CĐV yêu “Vua phá lưới” nhất trên đời. Ngược lại, điều mà họ ghét nhất là tay săn bàn của CLB muốn ra đi. Họ nói rằng Ibra là tên phản bội và kẻ vô ơn. Ngày đó, San Siro sôi lên theo từng trận. Nhưng nói bạn nghe nhé: Tôi mặc kệ hết!

Mặt tối Ibrahimovic: Đánh lén, ăn vạ và thô lỗ với đồng đội Trong quãng thời gian khoác áo LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ, Zlatan Ibrahimovic để lại không ít những hình ảnh có phần ngông cuồng và ngạo mạn.

Ibrahimovic - từ tình yêu đến sẵn sàng chết vì Mourinho

“Làm việc với Jose Mourinho khiến bạn phải dốc từng chút sức lực cuối cùng. Bạn sẵn sàng phạm tội vì ông ấy”, Zlatan Ibrahimovic thừa nhận.

Ngày Ibrahimovic trở thành vị cứu tinh của Inter

"Trong ngày Scudetto được hay mất, tôi cũng muốn góp mặt. Tôi thà bị đau trong vài tuần hoặc vài tháng còn hơn là bỏ lỡ trận đấu này”, Zlatan Ibrahimovic chia sẻ.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm