Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic mất tất cả tại Barca vì đe dọa vị thế của Messi

Từng được BLĐ Barca coi là "tiền đạo hay nhất thế giới" song tác động từ Messi khiến quãng thời gian gắn bó với đội chủ sân Camp Nou của Ibrahimovic kết thúc trong thất vọng.

Ibrahimovic hôn lên phù hiệu của Barca ngay trong này đầu gia nhập đội chủ sân Camp Nou. Giấc mơ của anh đã trở thành sự thật, đầy bất ngờ và kịch tính như một bộ phim Hollywood.

Trước đó vài tháng, Ibra đã hết lời khen ngợi lối chơi “ngoài hành tinh” của các cầu thủ Barca và không úp mở chuyện sẽ tới làm đồng đội với Xavi, Iniesta hay Messi. Inter Milan, đội bóng chủ quản của Ibra ngày đó, từ chối nhả người với bất kỳ giá nào. Anh là ngôi sao lớn nhất của cả đội. Chủ tịch Massimo Moratti từ chối đàm phán với mọi đối tác.

Song những nỗ lực khó tin của BLĐ Barca và người đại diện Mino Raiola đã thúc đẩy thành công phi vụ, trực tiếp biến Ibra thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới ngày ấy, hơn Kaka đúng 1 triệu euro.

“Đây là giấc mơ từ nhỏ của tôi”, Ibra hào hứng nói trong ngày ra mắt Camp Nou. Chân sút có biệt danh Il Genio (Thiên tài) không hiểu giấc mơ ấy của anh rồi sẽ trở thành ác mộng.

Messi Ibrahimovic anh 1

Ibrahimovic là hợp đồng kỷ lục của Barca vào năm 2009. Ảnh: Getty.

Tin nhắn của Messi

Ibra tạo ra ảnh hưởng gần như ngay lập tức tại sân Camp Nou. Anh ghi bàn liên tiếp trong 5 vòng đầu tại La Liga. Cristiano Ronaldo cũng không làm được điều này khi ra mắt tại Real Madrid. Ảnh hưởng của Ibra lớn đến mức trong các cuộc họp hội đồng quản trị, lãnh đạo Barca xoa tay nhận định chân sút người Thụy Điển là “tiền đạo hay nhất thế giới”.

Đến tháng 11, trận El Clasico đầu tiên của mùa giải diễn ra. Báo chí ngày ấy nói nhiều về Kaka, Ronaldo và Messi, chủ nhân của những Quả bóng Vàng ở phía Real và Barca. Nhưng Ibra mới là người lên tiếng với pha bật nhảy volley ghi bàn hệt như phong cách taekwondo. Barca thắng chung cuộc 1-0.

Lần đầu tiên từ những ngày vàng son của Ronaldinho, Barca mới lại nhắc tên một người nhiều hơn Lionel Messi. Hào quang của Ibra trở thành buổi hoàng hôn với phong độ của Messi. Siêu sao người Argentina dường như gặp vấn đề trong việc kết nối với anh chàng đồng nghiệp cao lớn tới từ Bắc Âu.

Messi Ibrahimovic anh 2

Messi chơi không quá nổi bật trong giai đoạn đầu Ibra tới Barca. Ảnh: Getty.

Anh ghi 4 bàn trong 4 vòng đầu tại La Liga trước khi tịt ngòi 3 trận liên tiếp. Anh ghi bàn trở lại ở trận đấu với Zaragoza và Mallorca trước khi lại im tiếng 3 trận liền. Tại Chamions League, Messi chỉ có 2 bàn sau 6 trận tại vòng bảng. Tình thế không ổn, và Messi quyết định lên tiếng.

Cuốn sách “Mysterious Messi” (Những bí mật về Messi) của hai ký giả Sebastian Fest and Alexandre Juillard tiết lộ tiền đạo người Argentina nhắn tin cho HLV Pep Guardiola với nội dung: “Được rồi, tôi thấy có vẻ như tôi không còn quan trọng với đội bóng nữa, bởi vậy…”.

Sau dấu ba chấm đầy hờn dỗi của Messi, Ibra lập tức bị gạt ra khỏi đội hình chính của Barca. Messi bắt đầu năm 2010 bằng việc ghi 6 bàn trong 3 chiến thắng trước Tenerife, Valladolid và Sevilla. Barca ghi tổng cộng 12 bàn chỉ trong 3 cuộc đấu này, 0 trong số đó thuộc về Ibra.

Buộc phải rời khỏi Camp Nou

Từ vị thế “tiền đạo hay nhất thế giới”, Ibra hoàn toàn bị gạt khỏi hệ thống Barca. Việc bị ghẻ lạnh càng châm thêm ngòi nổ về mâu thuẫn giữa chân sút người Thụy Điển và Pep Guardiola. Trong cuốn tự truyện của mình, Ibra nhớ lại câu nói “Ở đây chúng tôi giữ đôi chân trên mặt đất” của Pep ở giai đoạn đầu mùa và thừa nhận bản thân bị ám ảnh.

“Câu nói của Guardiola rất bình thường, nhưng nó khiến tôi suy nghĩ mãi. Vì sao ông ấy lại nói với mình như vậy? Guardiola nghĩ tôi khác biệt? Guardiola nghĩ tôi là người vượt ra ngoài khuôn phép và cần phải chỉnh đốn ngay từ đầu?”, Ibra viết.

Messi Ibrahimovic anh 3

Mối quan hệ giữa Ibra và Pep Guardiola sụp đổ sau tin nhắn của Messi. Ảnh: Getty.

Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ với Ibra sau đó. Messi tiếp tục tỏa sáng đưa Barca đến chiến thắng, còn Ibra cứ bị ghẻ lạnh khi Pep chẳng nói với anh câu nào. Trận gặp Arsenal tại Champions League, Ibra lập cú đúp. Pep bỗng rút Ibra khỏi sân. Arsenal gỡ hòa 2-2, và chân sút người Thụy Điển phát cáu.

“Sự lạnh nhạt thậm chí ngày càng kinh khủng hơn. Khi tôi bước vào một căn phòng, Guardiola lập tức rời khỏi đó”, Ibra viết.

“Không một ai biết điều gì đang xảy ra. Cầu thủ không, ban huấn luyện không, không một ai cả. Tôi đâu có làm gì, tôi đâu có cạnh tranh gì với hắn”.

Xung đột bùng nổ khi Barca bị Inter loại khỏi Champions League ở vòng bán kết. Ibra đập phá trong phòng thay đồ, gọi Pep là “gã không có bi” và so sánh với Jose Mourinho. Chân sút người Thụy Điển mô tả quan hệ ngày ấy với Pep là “không thể cứu vãn”.

“Tôi và Patrick Vieira từng trở thành bạn sau một cuộc đánh nhau. Nhưng với Pep ư? Đừng mơ”, Ibra nói.

Cuối mùa giải năm đó, Ibra rời Barca. Trả lời CNN sau khi rời khỏi đội chủ sân Camp Nou, Ibra thừa nhận mọi thứ thay đổi hoàn toàn sau tin nhắn của Messi. Dẫu vậy, Ibra chưa từng ghét bỏ Messi. Anh vẫn đặt người đồng đội cũ là ngôi sao hay nhất lịch sử.

Dường như Ibra hiểu rõ vấn đề ngày ấy không nằm hoàn toàn ở Messi. Barca là một môi trường với đặc thù cào bằng cá tính, và không phù hợp với lối sống và tư duy của một cầu thủ trưởng thành từ đường phố như Ibra.

Quan trọng hơn cả, Pep Guardiola đã từ chối giao tiếp với Ibra để giải quyết vấn đề. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ đơn giản là gạt hẳn Ibra khỏi đội bóng, mặc kệ những vấn đề của anh.

Messi Ibrahimovic anh 4

Ibra rời Barca sau đúng 1 mùa giải và chưa từng vô địch Champions League dù chỉ 1 lần trong cả sự nghiệp. Ảnh: Getty.

Đứng ở năm 2020 nhìn lại, thành công của Barca, Pep và Messi khi ấy xác nhận sự đúng đắn trong quyết định hà khắc của HLV người Tây Ban Nha. Với phong độ cao sau tin nhắn loại bỏ đồng đội, Messi tiến tới Quả bóng Vàng thứ hai trong sự nghiệp.

Barca mua David Villa thay Ibra ngay trong mùa hè 2010 và có Champions League thứ 2 trong 3 năm sau khi hủy diệt gần như toàn bộ đối thủ ở mùa 2010/11. Pep không một lần tiết lộ về mâu thuẫn với Ibra với báo giới, nhưng bảng thành tích đồ sộ với 29 danh hiệu lớn nhỏ xác nhận vị thế không thể bị xô đổ của chính ông.

Còn Ibra? Tới giờ, anh vẫn chưa thể vô địch Champions League dù chỉ một lần, bất chấp đã gắn bó với Milan, PSG hay MU sau đó.

Người hạnh phúc nhất trong mâu thuẫn của Ibra tại Barca với Pep là ai? Câu trả lời là Jose Mourinho và Inter Milan. Theo Guardian, trước khi ra đi, Ibra nhấn mạnh Inter “sẽ không giành được danh hiệu nếu không có tôi”.

Trong cuốn tự truyện, Ibra cũng tiết lộ cuộc trò chuyện với Jose Mourinho trong thời gian cuối cùng ở Inter. “Cậu sang Barca là để giành Champions League phải không?”, Mourinho hỏi. “Vâng, một phần là như thế”, Ibra trả lời.

“Vậy thì cậu phải biết một điều. Chính chúng tôi mới là đội vô địch mùa bóng tới. Đừng quên điều tôi nói nhé. Inter sẽ vô địch Champions League”, Mourinho nhấn mạnh.

Phần còn lại, tất cả đều đã biết.

Ibrahimovic và 5 bàn thắng đậm chất võ thuật trên sân cỏ Zlatan Ibrahimovic có đai đen Taekwondo năm 17 tuổi. Anh thường xuyên thực hiện những pha xử lý ngẫu hứng theo phong cách võ thuật trên sân cỏ.

Ibra và những ngôi sao vỡ mộng khi gia nhập Barcelona

Zlatan Ibrahimovic gia nhập Barcelona với sự kỳ vọng rất cao từ CĐV, nhưng ra đi chỉ sau một mùa giải vì không hòa nhập với môi trường mới.

'Ibrahimovic cùng đẳng cấp với Messi và Ronaldo'

Roberto Mancini, thầy cũ của Ibra ở Inter Milan, đã dành những lời khen cho tiền đạo người Thụy Điển.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm