Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibrahimovic là sai lầm lớn của Mourinho

Chuỗi trận thất vọng của MU gần đây có “đóng góp” không nhỏ của tiền đạo Zlatan Ibrahimovic. Phải chăng Mourinho đã sai lầm khi đưa anh về, và rồi đã quá trọng dụng anh?

Manchester United đang sống trong những tháng ngày khó khăn dù Premier League còn chưa đi qua 1/3 chặng đường. Sau 10 vòng đấu, đội chủ sân Old Trafford mới giành được 15 điểm để thủng lưới 12 lần và mới chỉ ghi được 13 bàn. Những thông kê trên cho thấy, phong độ ghi bàn nghèo nàn của hàng công đang là vấn đề lớn cản trở thành công của đội bóng.

Một trong những người phải chịu trách nhiệm cho thành tích tệ hại này là Zlatan Ibrahimovic. Cầu thủ người Thụy Điển khởi đầu rất tốt với 4 bàn thắng sau 4 trận đầu tiên, nhưng lại tịt ngòi trong cả 6 vòng sau đó.

Ibra sa sút thảm hại

Có nhiều ý kiến cho rằng Ibrahimovic tịt ngòi bởi cả đội bóng đang có phong độ không tốt. Thực tế không phải vậy. Ibrahimovic vẫn luôn được các đồng đội kiến tạo rất nhiều cơ hội, nhưng khả năng dứt điểm của anh đang là nỗi ác mộng của chính cổ động viên MU.

Ibrahimovic đã bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn mùa giải này. Với Man City là một tình huống dứt điểm ra ngoài khi thủ môn Bravo đã rời khung thành, với Liverpool và Chelsea đều là những pha đánh đầu thiếu chính xác ở cự li gần. Còn với những đội bóng yếu như Stoke hay Burnley, người hâm mộ (NHM) MU thực sự ngao ngán khi chứng kiến Ibra bỏ lỡ đến cả những pha đối mặt hay dứt điểm cận thành.

Những thống kê cũng nói lên phong độ ghi bàn nghèo nàn của Ibrahimovic. Trang Squawka chỉ ra rằng Ibra đã dứt điểm tới 57 lần mùa giải này, nhiều nhất Premier League nhưng chỉ ghi được 4 bàn thắng, đạt tỉ lệ bàn thắng trên cú sút là 7%. Nói dễ hiểu thì Ibra phải tung ra tới 100 cú dứt điểm nếu muốn ghi được 7 bàn thắng.

Ibra la sai lam cua Mourinho anh 1
Khả năng dứt điểm của Ibra đang sa sút rất nhiều mùa giải này.

Con số này thật sự nghèo nàn nếu so sánh với những tiền đạo khác. Diego Costa với 100 cú dứt điểm đã có thể ghi được 29 bàn thắng. Cũng với 100 lần dứt điểm, con số này của Romelu Lukaku là 28 bàn thắng, Sergio Aguero là 23 bàn thắng, Alexis Sanchez là 20 pha lập công.

Sự so sánh tuy khập khiễng nhưng đã tố cáo phong độ ghi bàn tệ hại của chân sút người Thụy Điển. Việc quá vô duyên trước khung thành đối phương khiến Ibra trở thành gánh nặng cho đội bóng. Ibrahimovic vốn là một tiền đạo toàn diện, nhưng tuổi tác đã lấy đi của anh rất nhiều.

Ibra đã không còn tốc độ. Cảm giác bóng của anh cũng không còn tốt. Những pha đỡ bóng “bật nắp chai” của anh xuất hiện ngày một nhiều, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phối hợp với đồng đội của Ibra. Khi những kĩ năng kể trên đang cùn đi, người ta vẫn chờ đợi ở Ibra khả năng dứt điểm trứ danh của anh. Nhưng nó cũng không còn tác dụng nữa. Không tốc độ, không phối hợp, dứt điểm tệ, Ibra có lẽ đang khiến đồng đội phải gồng gánh mình.

Lỗi thuộc về Mourinho?

Khi câu thần chú “Ibracadabra” mất đi phép thuật, NHM lúc này chỉ còn biết nhìn vào Mourinho. Ông đã đưa Ibra về, trọng dụng anh, để rồi không những chính Mourinho mà cả NHM Quỷ đỏ phải cảm thấy thất vọng về cựu cầu thủ Barcelona. Ibra tịt ngòi, MU thi đấu thất vọng, Mourinho phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Nhưng nói như vậy không đồng nghĩa với việc Mourinho đưa cậu học trò cũ tới Old Trafford là sai lầm. Đầu mùa giải, nhắc tới hàng công của MU là nhắc tới những Anthony Martial, Marcus Rashford hay Jesse Lingard. Đây mới là những cái tên được kì vọng sẽ tỏa sáng và gánh vác hàng công của MU chứ không phải một ông lão 34 tuổi như Ibra.

Mourinho đưa Ibra về Old Trafford là rất hợp lý. Trong bối cảnh phải chinh chiến nhiều mặt trận, cộng với phong độ sa sút của đội trưởng Wayne Rooney thì sự góp mặt của Ibra là rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp ở mức độ một “dự bị chiến lược”, chứ không phải một cái tên lúc nào cũng đá chính và cày ải hết trận này đến trận khác. Nên nhớ, Ibrahimovic đã chơi trọn vẹn cả 10 trận của MU mùa giải này.

Ibra la sai lam cua Mourinho anh 2
Ibra nên làm quen với ghế dự bị như Wayne Rooney.

Đó cũng là một phần lý do khiến Ibra chơi ngày càng thất vọng. Khi còn sung sức, anh có thể nổ súng liên tục trong 4 vòng. Nhưng cường độ thi đấu ở Premier League khác hẳn với Ligue 1, và tính cạnh tranh cũng cao hơn hẳn. Khi hụt hơi, Ibra tịt ngòi là chuyện dễ hiểu. Có thể nói, Mourinho đã sử dụng Ibra sai mục đích. Thay vì coi anh như một phương án dự phòng cho những Rashford, Martial thì ông lại để những cái tên trẻ trung phải dự bị và tin vào một cầu thủ đang ở bên kia sườn dốc.

Hơn nữa, vai trò của cầu thủ người Thụy Điển được kì vọng là sẽ nâng tầm chính những Martial, Rashford. Thay vào đó, cách dùng Ibra của Mourinho không những khiến MU cũng như Ibra thi đấu kém thất vọng mà còn làm giảm cơ hội được thi đấu của những cầu thủ trẻ trên hàng công.

Hơn ai hết, Mourinho là người hiểu rõ nhất việc này. Bản thân ông cũng biết giải pháp tốt nhất bây giờ là để cựu cầu thủ của Paris Saint Germain lên băng ghế dự bị. Không những giúp Ibra lấy lại thể lực và phong độ vốn có, việc để Ibra dự bị còn giúp những cái tên trẻ trung và đầy khao khát trên hàng công được thể hiện bản thân. Đây chính là cách mà Sir Alex Ferguson sử dụng Henrik Larsson và Ole Gunnar Solskjaer trước kia.

Nhưng với một cá tính mạnh như Ibra, liệu anh có chấp nhận phải ngồi dự bị, nhất là phải dự bị cho những cái tên còn chưa đầy 20 tuổi như Rashford, Martial? Nên nhớ đến cả Cavani còn phải nhường chỗ cho Ibra. Chính cầu thủ người Thụy Điển đã tuyên bố anh tới MU để làm thánh, và liệu “thánh” có làm loạn phòng thay đồ đội bóng vì phải dự bị?

Có thể nói, Mourinho đang ở tình thế khó xử. Nhưng biết làm sao bây giờ Mourinho, vì ông đã trót đưa Ibra về rồi!

Mourinho lý giải nguyên nhân bỏ rơi Mkhitaryan

Trong buổi họp báo mới đây, thuyền trưởng của MU, Jose Mourinho đã giải thích việc không sử dụng tiền vệ Henrikh Mkhitaryan những trận đấu vừa qua.


Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm