Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại xiếc Việt truyền động lực cho giới trẻ

Cuối tháng 5, tự truyện song ngữ Anh - Việt "Huyền thoại nữ NSND Tâm Chính của ngành xiếc Việt Nam" đã được Ukiyot Canada xuất bản.

Cuốn sách kể về cuộc đời một nữ nghệ sĩ nổi tiếng đã đi vào lịch sử ngành xiếc Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.

Suốt hành trình tìm kiếm thành công trong sự nghiệp của NSND Tâm Chính luôn ngập tràn tình yêu nghệ thuật và đặc biệt là “lòng dũng cảm”. Đây chắc chắn là điều quan trọng đầu tiên phải có để bà thực hiện ước mơ và niềm đam mê với ngành xiếc.

Thay vì chọn một cuộc sống bình yên cùng gia đình tại Thanh Hóa, nữ nghệ sĩ đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để đến Thủ đô, nơi mọi thứ đều xa lạ và mới mẻ nhưng đầy ắp cơ hội tuyệt vời. Trước khi bước vào bộ môn xiếc, NSND Tâm Chính từng tham gia hát tuồng, cải lương. Thừa hưởng tình yêu nghệ thuật từ người cha, văn nghệ đối với bà như một phần tâm hồn, ngấm dần vào da thịt.

Để được nhận danh hiệu cao quý NSND, Tâm Chính đã trải qua một quá trình dài, đánh đổi rất nhiều thời gian, công của và sức khỏe tinh thần. Từ những bài học vỡ lòng về xiếc cho tới các buổi biểu diễn chuyên nghiệp, bà nếm trải đủ cung bậc cảm xúc: hạnh phúc, buồn đau, hy vọng rồi thất vọng.

Có lúc tưởng chừng bà đứng trên bờ vực thẳm, với suy nghĩ muốn từ bỏ tất cả để quay về với căn nhà nơi xóm nhỏ. Nhưng dòng máu nghệ thuật luôn chảy trong người NSND Tâm Chính, cùng mong ước mãnh liệt trở thành nghệ sĩ xiếc với những tiết mục xuất sắc làm rạng danh gia đình và quê hương. Bà quyết định bỏ đằng sau thứ cảm xúc tiêu cực, tiếp tục nỗ lực lao động nghệ thuật, hiện thực hóa ước mơ.

Đặc biệt, sự ủng hộ từ gia đình và tình yêu đậm sâu của người chồng Lê Thể chính là động lực và điểm tựa vững vàng mỗi khi bà cảm thấy kiệt sức.

Huyen thoai xiec anh 1

Sách “Huyền thoại nữ NSND Tâm Chính của ngành xiếc Việt Nam”.

Tất cả đều được tái hiện trong tự truyện Huyền thoại nữ NSND Tâm Chính của ngành xiếc Việt Nam, đãđược Ukiyoto Canada xuất bản, phát hành trên toàn cầu.

Đáng chú ý, đây không chỉ là cuốn sách kể về câu chuyện cuộc đời của nghệ sĩ Tâm Chính, mà còn là một nhân chứng sống khẳng định rằng mọi ước mơ và đam mê đều có thể chạm tới - chỉ cần bạn có đủ lòng dũng cảm, ý chí và sự quyết tâm.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Phúc cho hay: “Từ một cô gái sống ở làng quê yêu lao động, đam mê nghệ thuật đến một nữ nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý NSND là một chặng đường dài đầy gian nan thử thách. Cuộc đời và sự nghiệp của bà đã được tác giả Kiều Bích Hậu và Khánh Phương kể lại trong cuốn sách Huyền thoại về nữ NSND Tâm Chính của ngành xiếc Việt Nam”.

Huyen thoai xiec anh 2

Dù ở vai trò nào, NSND Tâm Chính cũng chứng minh được tài năng và bản lĩnh của mình.

Bằng lối kể chuyện đơn giản, ngắn gọn, tác giả đã vẽ nên trước mắt độc giả hình ảnh của NSND Tâm Chính, từ cô thôn nữ thảo hiền, chăm chỉ đến một học sinh trường xiếc đầy nhiệt huyết, đam mê; từ một nghệ sĩ xông pha trên các chiến trường biểu diễn phục vụ bộ đội, đồng bào đến một nghệ sĩ lớn trình diễn trên nhiều sân khấu xiếc hiện đại trong và ngoài nước. Và cả quãng thời gian bà đảm nhận vị trí lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam với rất nhiều trọng trách trên vai.

Dù ở vai trò nào, NSND Tâm Chính cũng chứng minh được tài năng và bản lĩnh của mình. Tác giả - nhà văn Kiều Bích Hậu rất tâm đắc với quan điểm của nữ NSND: “Hôm nay là kết quả của việc rèn luyện của ngày hôm qua. Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay. Bản thân mỗi người là chủ nhân định mệnh của chính mình. Không có gì là không thể!”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Bạn có thể quan tâm