Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại ShenLong sụp đổ: Khép lại một thập kỷ thống trị AOE

10 năm trước, khi ShenLong đứng trên đỉnh cao AOE, Chim Sẻ Đi Nắng chỉ mới 11 tuổi. 10 năm sau, chính cậu bé ấy đã chấm dứt hơn một thập kỷ độc tôn của huyền thoại AOE Trung Quốc.

Shen Long là huyền thoại của AOE Trung Quốc với hơn một thập kỷ đứng trên đỉnh cao. Ảnh: Hiếu Lương

Thua 0-4 trước Chim Sẻ Đi Nắng ở nội dung Solo Shang tối 6/8 là thất bại nặng nề nhất trong sự nghiệp của ShenLong nói riêng và của AOE (game chiến thuật điện tử Đế chế) Trung Quốc nói chung trước Việt Nam. Lịch sử AOE đã sang trang từ giây phút đấy. Nhưng trước khi Chim Sẻ bước lên đỉnh cao, làng AOE đã có một thập kỷ sống dưới cái bóng của “cựu hoàng” ShenLong.

Giây phút Chim Sẻ hạ gục Shenlong để lên ngôi vô địch Solo Shang Chỉ trong 60 phút, Chim Sẻ Đi Nắng đã chiến thắng 4 trận liên tiếp để lên ngôi vô địch Solo Shang thuần tiễn. Qua đó, Chim Sẻ đã lập cú hat - trick trong giải AOE Việt Trung 2017.

Một thập kỷ làm Vua AOE


ShenLong sinh ngày 26/8/1988 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tên thật của ShenLong là Trương Long (张隆 hay Zhang Long). Chữ Long ở đây có nghĩa là thịnh vượng, phồn vinh. Sau này, ông vua AOE tự đặt cho mình biệt danh ShenLong (神龙 hay Thần Long). Chữ Long thứ hai mới mang nghĩa con rồng. Từ thuở thiếu niên, ShenLong đã có suy nghĩ rất rõ ràng về địa vị kẻ thống trị mà mình muốn vươn tới trong AOE.

Không giống như nhiều game thủ khác, ShenLong đến với AOE khá muộn. Năm 16 tuổi, anh đi qua các quán game ở gần nhà và bị mê hoặc bởi AOE - vốn đang là game chiến thuật đỉnh cao thời điểm ấy. ShenLong học chơi rất nhanh và chỉ mất 3 tháng để gia nhập nhóm cao thủ hàng đầu. Ba năm sau, anh đã trở thành vua AOE Trung Hoa.

Nửa thập kỷ kế tiếp là giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của ShenLong. Thần Long Trung Quốc đánh đâu thắng đấy, hạ gục mọi đối thủ bằng sự vượt trội hoàn toàn. Anh mang về vô số danh hiệu ở nhiều thể loại, trong nhiều giải đấu. Giai đoạn ấy, đánh thắng ShenLong một ván còn khó chứ đừng nói tới việc đánh bại "Thần Long". Làng AOE Trung Quốc trao cho ShenLong bốn chữ: Vị thần bất bại.

Đến năm 2012, ShenLong bất ngờ biến mất khỏi bản đồ AOE. Anh thừa nhận: “Là thần thì cũng cần tiền”. ShenLong tạm dừng cuộc chơi, đảm nhiệm vai trò một nhân viên kỹ thuật ở phía sau. Ở tuổi 24, anh phải nghĩ nhiều hơn tới tương lai.

Nhưng chẳng ai giấu được con rồng trong ao nước đọng. Sự phát triển của thể thao điện tử nói chung và AOE nói riêng tạo cơ hội cho ShenLong trở lại. Vị thần bất bại trở lại vào năm 2014 và chỉ mất một thời gian rất ngắn trước khi đòi lại vị trí của mình.

Cho đến ngày hôm nay, AOE Trung Quốc vẫn chưa có ai vượt qua ShenLong.

Pha điều R lịch sử giúp Chim Sẻ Đi Nắng hạ gục Shenlong Chim Sẻ Đi Nắng đã có một pha điều R hay nhất trong 6 năm sự nghiệp AOE đỉnh cao của mình khi giết chết 7 cung R của Shenlong mà mình không mất cung nào.

Đứa trẻ trong hình hài một huyền thoại

“Cả tâm tưởng và trái tim tôi luôn nghĩ về AOE, luôn bị ám ảnh bởi AOE. Mỗi ngày, tôi đều đánh AOE. Cứ có thời gian là tôi đánh. Người ta hỏi AOE có làm ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi không? Chẳng ảnh hưởng gì vì AOE chính là cuộc sống của tôi”, ShenLong tâm sự.

Toàn bộ 28 năm cuộc đời của ShenLong được gói gọn trong 3 chữ cái: AOE. Hơn một thập kỷ trên đỉnh cao không làm niềm đam mê của anh giảm đi chút nào. "Thần Long" càng đánh càng mê, càng chơi càng hay hơn.

Thần Long Trung Quốc chưa từng có bạn gái, cũng chẳng có mối quan tâm nào khác ngoài AOE. Hai thú vui hiếm hoi khác của anh cũng là game: Hearthstone: Heroes of Warcraft và Liên minh huyền thoại.

13 năm trên đỉnh cao AOE, huyền thoại Trung Quốc đã nhiều lần bị thách thức. Nhưng như những huyền thoại khác, anh chẳng thừa nhận một ai hết: “Đối thủ mạnh nhất của tôi là chính tôi, không còn một ai khác”.

Rồng phương Bắc và Phượng hoàng của AOE nước Nam

ShenLong bảo AOE Trung Quốc chỉ biết đến hai người Việt Nam: Đó là Tiểu Bạch Long (đã giải nghệ) và Chim Sẻ Đi Nắng. Nếu anh là con rồng của AOE Trung Quốc thì Chim Sẻ là phượng hoàng của AOE Việt Nam. Như nước với lửa, như Nam với Bắc, ShenLong và Chim Sẻ là hai hình ảnh hoàn toàn đối lập.

Chim Sẻ Đi Nắng: 'Tôi không nghĩ sẽ gắn bó lâu dài với AOE' Thần đồng AOE Việt Nam chia sẻ dù đang ở đỉnh cao sự nghiệp game thủ nhưng không nghĩ đế chế sẽ là sự lựa chọn để gắn bó lâu dài.

ShenLong cao 1,68 m, Chim Sẻ cao 1,82 m. ShenLong béo, Chim Sẻ gầy. ShenLong gần ba chục tuổi, Chim Sẻ chỉ đôi mươi. AOE là tất cả với ShenLong còn Chim Sẻ có cả một thế giới ở bên ngoài. Họ tới từ hai nền AOE đối địch với những phong cách hoàn toàn đối lập. Họ chỉ giống nhau ở một điểm duy nhất: là vua AOE ở đất nước của mình.

Cuộc đối đầu giữa Chim Sẻ và Thần Long đã kéo dài hơn nửa thập kỷ. Rồng Trung Quốc áp đảo trong giai đoạn trước nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, ưu thế đã chuyển về Chim Sẻ. Chính ShenLong cũng phải thừa nhận: “Chim Sẻ Đi Nắng là một đối thủ đáng gờm. Cậu ấy tiến bộ từng ngày một. Mỗi năm, cậu ấy lại có một sự đột phá, một nét khác biệt lớn hơn. Hiện tại, Chim Sẻ mạnh hơn tôi”.

Thất bại trước Chim Sẻ đêm qua đã một lần nữa chứng minh nhận định trên. ShenLong không còn là Vua nữa.

Huyen thoai Shen Long Trung Quoc anh 1
Shen Long cho biết anh không có bạn gái, không có sở thích bên ngoài và chỉ muốn dành thật nhiều thời gian cho AOE. Ảnh: Thanh Hà.

Nhưng ShenLong có thực sự chẳng quan tâm tới sự hơn kém ấy? Trước ngày dự giải Việt Trung, đoàn Trung Quốc ra chỉ thị ShenLong phải vô địch nhiều nội dung nhất có thể. Đáp lại, anh hờ hững: “Tôi chẳng có mục tiêu nào cả, tôi chỉ muốn chơi”.

Huyền thoại Steve Job có một câu nói nổi tiếng: “Cách duy nhất để làm những điều tuyệt vời là bạn phải yêu điên dại điều đó”. ShenLong đã thất bại. Nhưng anh sẽ không dừng lại. Vì với ShenLong, AOE là cả cuộc sống.

Ấn tượng về ShenLong

Trong thân thể mập mạp của người đàn ông 28 tuổi, có niềm đam mê nguyên sơ của một đứa trẻ. Nhìn ShenLong ngồi trước máy tính mới thấy anh trẻ con và đáng yêu như thế nào. Anh không kiên nhẫn được trước sự chậm chạp của máy móc, gõ cạch cạch liên hồi mỗi khi máy chạy chậm. ShenLong ấn bàn phím thật mạnh với một lực thừa thãi, gõ phát nào là phải ra tiếng động phát ấy, ấn nút enter rồi cười khùng khục đầy khoái trá như đứa trẻ chơi đồ hàng.

Muốn bắt chuyện với ShenLong, bạn nhất định phải nói về AOE. Game thủ sinh năm 1988 sung sướng khi người ta hỏi về AOE. Mắt anh sáng rực, hai chân rung lên, dậm theo điệu nhạc. Nhưng hãy thử hỏi anh về cuộc sống riêng, bạn sẽ thấy anh sẽ tảng lờ, nhát gừng, ngó nghiêng phải trái.

Trong lần phóng viên gặp ShenLong, chiếc ghế phỏng vấn quá cao khiến anh phải vịn cả hai tay, vất vả leo lên ghế. Anh đu người trên cao, chân đung đưa như một đứa trẻ. Trong khi bạn bè bỏ ra ngoài thăm thú phố phường, uống thử trà đá Hà Nội, anh vẫn ở lì tại phòng máy. Ngay cả khi lượt chơi của mình đã kết thúc, ShenLong vẫn ngồi lại tại đó. Không ai chơi cùng thì anh đánh với máy. Màn hình vẫn bật, chuột vẫn trong tay, AOE vẫn đang chạy.

Mọi cử chỉ, mọi hành động nhỏ nhất đều nói rằng: anh yêu AOE đến ngây dại.

Huyen thoai Shen Long Trung Quoc anh 2
ShenLong (áo đen, thứ ba từ trái sang) một mình uống nước cam trong khi cả mâm nâng cốc bia. Ảnh: Game TV.

Đêm tiệc tiễn đoàn AOE Trung Quốc rời Việt Nam hồi tháng trước, cả mâm nâng cốc bia, một mình ShenLong uống nước cam - mà phải uống bằng ống hút. Anh vừa ấn điện thoại, vừa nhìn lơ đãng xung quanh. Khi mọi người đã “1, 2, 3”, anh mới giật mình, cười ngờ nghệch rồi chạm cốc.

Giải AOE Việt Trung 2017 (giải đấu thể thao điện tử Đế chế giữa Việt Nam và Trung Quốc) diễn ra từ ngày 5 đến 9/7.

Các nhà vô địch:
- Solo Shang: Chim Sẻ Đi Nắng
- Solo Assyrian: ShenLong
- 2vs2 Shang thuần tiễn: Chim Sẻ Đi Nắng và Bi Bi
- 3vs3 Death Match: GameTV Plus

Các nội dung chưa thi đấu:
- Chung kết Solo Random
- Chung kết 2vs2 Shang tự do
- Chung kết 4vs4 Random

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm