Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại bóng rổ NBA và thông điệp gửi người trẻ

Cuốn sách mới là những lời chia sẻ của cựu ngôi sao bóng rổ Chris Bosh dành cho các cầu thủ trẻ có tham vọng.

Sau khi từ bỏ sự nghiệp NBA (Mỹ), Bosh đã viết 12 bức thư dài, chia sẻ nhiều lời khuyên cho thế hệ trẻ. Những bức thư này đã được tập hợp trong cuốn sách Letters to a young athlete, mới ra mắt đầu tháng sáu.

Huyen thoai bong ro My anh 1

Cuốn sách được nhà xuất bản Penguin Random House ra mắt hồi đầu tháng sáu. Ảnh: Penguin Random House.

Lời văn của Bosh sâu sắc, truyền cảm hứng nhưng cũng thẳng thắn khi định hướng cho các vận động viên trẻ tuổi trên con đường chông gai của giới bóng rổ chuyên nghiệp.

Bức thư số một trong cuốn sách thể hiện rõ điều này. Nó nhấn mạnh sự nỗ lực của các vận động viên. Bosh khẳng định sự chăm chỉ sẽ bù đắp cho mọi sự thiếu hụt tài năng. Sự kiên trì và vượt lên khó khăn sẽ giúp người trẻ chiến thắng tất cả.

Điều tiếp theo Bosh đề cập là cảm hứng giúp các vận động viên đến với môn bóng rổ. Bạn trẻ hãy nhìn xa hơn những động cơ bề ngoài như tiền bạc, học bổng hay danh hiệu. Chỉ có tình yêu thực sự với thể thao, động lực chứng tỏ bản thân và những mục tiêu sâu sắc hơn mới có thể giúp giới trẻ đi xa hơn.

Ngôi sao này cũng viết về vai trò của giáo dục và khuyến khích các vận động viên theo đuổi con đường học tập. Với Bosh, học tập có nghĩa là vào đại học, nơi có cơ hội sản sinh ra "những vận động viên có thể tự đấu tranh cho chính mình".

Một bức thư khác cũng đề cập việc giao tiếp trên sân thi đấu. Giao tiếp chính xác và hiệu quả là điều cần thiết khi thi đấu. Các đội mạnh luôn có sự đối thoại, trò chuyện giữa thành viên. Các đội thua thường im lặng, xa cách và không giao tiếp.

Huyen thoai bong ro My anh 2

Với hai chức vô địch NBA cùng LeBron James và Dwyane Wade, Chris Bosh là tên tuổi lớn trong giới bóng rổ Mỹ. Anh thi đấu 13 năm ở NBA trong 2 màu áo Toronto Raptors và Miami Heat. Ảnh: GQ.

Bosh cũng khuyên cầu thủ nên lắng nghe và tiếp thu những lời phê bình. Bosh viết về cách huấn luyện viên K (Mike Krzyzewski) của đội tuyển Olympic Mỹ từng đề cập rằng ông muốn Bosh tập trung vào hàng thủ.

Nhận xét đó đã tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách Bosh nhìn nhận vai trò của bản thân đối với tuyển quốc gia. Sau đó, anh đóng góp tốt hơn khi việc ghi bàn không còn là trọng tâm.

Bosh cũng dành một lá thư cho việc tự suy ngẫm về “cái tôi”. Ngôi sao này hiểu rằng "cái tôi" tự mãn có thể gây hại cho các vận động viên trẻ tuổi và rất khó để giữ "cái tôi" này trong tầm kiểm soát.

Với bản thân, Bosh luôn phải tự nhắc mình rằng chiến thắng quan trọng hơn tiền bạc. Bosh đã từ chối vị trí cầu thủ chính trong đội tuyển Toronto, nơi ngôi sao này có thể kiếm được rất nhiều tiền, để đến Miami và hướng đến ngôi vô địch.

Một bức thư về việc nhìn nhận những lời chỉ trích có lẽ là phần cảm động nhất trong cuốn sách. Bosh hiểu rằng khi càng trưởng thành, chúng ta càng thu hút nhiều sự chú ý. Ngôi sao này cũng khuyên độc giả không nên bỏ qua mọi lời nói khó nghe mà hãy biết cách chọn lọc những điều hữu ích cho mình.

Bosh cũng chia sẻ với độc giả về thời khắc ngôi sao này chấm dứt sự nghiệp tại giải NBA vì tình trạng máu đông hiếm gặp. Vào giây phút biết rằng mình không bao giờ có thể thi đấu nữa cũng là lúc Bosh hiểu rằng trận đấu NBA cuối cùng của mình đã kết thúc bằng sự thua cuộc. Nhưng anh không buồn vì điều đó. Vận động viên chân chính này hiểu rằng mình đã cố gắng hết mức có thể.

Một góc nhìn về Serena Williams

Cuốn “Seeing Serena” khắc họa hình ảnh Serena Williams ở đỉnh cao trong môn thể thao quần vợt.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm