Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại âm nhạc David Bowie: ‘Mọt sách’ thứ thiệt

Để tôn vinh ca sĩ/ diễn viên tài năng vừa qua đời David Bowie – nhà sưu tập sách Geoffrey Marsh – người bạn thân thiết của nghệ sĩ đã tiết lộ 100 cuốn sách yêu thích của ông.

Geoffrey Marsh là nhà đồng tổ chức triển lãm nghệ thuật David Bowie Is rất thành công, được đông đảo người tham dự khắp nơi đón nhận. Sau 5 tháng gây dấu ấn tại V&A Museum ở London, Anh, David Bowie Is gần đây đã đi nửa vòng trái đất đến Canada. Sự kiện được tổ chức trong vòng 2 tháng cuối năm 2015 tại bảo tàng Art Gallery of Ontario, Toronto.

Nhà sưu tập Geoffrey Marsh (trái) tại triển lãm David Bowie Is tại London, Anh.


Theo Geoffrey Marsh, dù bận rộn với lịch biểu diễn dày đặc nhưng David Bowie là “một con mọt sách chính cống”. Đã có những lúc ông lập kỷ lục đọc một cuốn sách mỗi ngày. Người bạn thân thiết của cố danh ca cũng tiết lộ 100 cuốn sách yêu thích của ông.

Theo danh sách, Bowie dành tình yêu cho khá nhiều thể loại văn học. Giọng ca Ziggy Stardust đọc sách nhiều chủ đề, của các tác giả cổ điển nổi tiếng như Mikhail Bulgakov, George Orwell, Anthony Burgess… đến các cây bút đương đại như Michael Chabon và Junot Díaz.

Ngoài các cuốn về tâm lý, sân khấu, lịch sử, tự truyện, du lịch, truyện tranh và thơ ca, không lạ khi giọng ca 69 tuổi đọc rất nhiều sách về âm nhạc, đáng chú ý là các tác phẩm của John Cage và Gerri Hirshey.

Huyền thoại âm nhạc David Bowie là một người "ghiền sách" thực thụ.

Album phát hành năm 2013 của nghệ sĩ mang tiêu đề The Next Day, là sự trở lại ngoạn mục sau 10 năm vắng bóng làng nhạc của ca sĩ người Anh. Đĩa lập tức dẫn đầu bảng xếp hạng âm nhạc Anh Quốc khi lên kệ, được vào ngăn sách rút gọn của giải thưởng Mercury Prize.

Dịp đầu năm 2016, David Bowie vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc mới có tên Blackstar. Đây là album phòng thu thứ 25 mang phong cách electro-acoustic jazz, được giới phê bình đánh giá cao. Nhưng một tuần sau khi phát hành sản phẩm mới, ông đã ra đi ở tuổi 69 sau thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Danh sách 10 tác phẩm văn học yêu thích của David Bowie:

The Age of American Unreason, Susan Jacoby, 2008

The Brief Wondrous Life of Oscar Wao, Junot Díaz, 2007

The Coast of Utopia (trilogy), Tom Stoppard, 2007

Teenage: The Creation of Youth 1875-1945, Jon Savage, 2007

Fingersmith, Sarah Waters, 2002

The Trial of Henry Kissinger, Christopher Hitchens, 2001

Mr. Wilson’s Cabinet of Wonder, Lawrence Weschler, 1997

A People’s Tragedy: The Russian Revolution 1890-1924, Orlando Figes, 1997

The Insult, Rupert Thomson, 1996

Wonder Boys, Michael Chabon, 1995



Hoa Khang (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm