Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyện đảo Hoàng Sa mua tàu cá bị TQ tông chìm để trưng bày

Chiều 4/6, bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết đã đồng ý bán tàu cá ĐNa 90152 cho huyện đảo Hoàng Sa để trưng bày, làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu TQ.

Sáng 4/6,  ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng, đã đi khảo sát thực trạng tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Sau đó UBND huyện Hoàng Sa chính thức gửi văn bản đề xuất UBND TP.Đà Nẵng đồng ý phương án cho huyện mua lại con tàu này từ bà Huỳnh Thị Như Hoa.

Ông Chánh nói: “Tôi ủng hộ việc giữ nguyên hiện trạng con tàu để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc, lưu giữ lại cho thế hệ sau của người Việt Nam và công luận quốc tế. Việc giữ lại con tàu cũng để làm bằng chứng cho sự quả cảm, quyết tâm bám biển mưu sinh và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của ngư dân Việt Nam. ĐNa 90152 sẽ được trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa đang được xây dựng”.

Tàu cá bị Trung Quốc tông chìm đã được đưa lên đà để cơ quan chức năng thẩm định.

Cũng theo ông Chánh, huyện Hoàng Sa không sử dụng Ngân sách mà sẽ kêu gọi cộng đồng cùng góp kinh phí để mua lại ĐNa 90152.

Bà Hoa cho biết chỉ mong con tàu mãi mãi sẽ là được sống trong lòng mọi người dân Việt Nam, giúp các thế hệ mai sau biết về tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc gây ra đối với ngư dân Việt Nam. “Tôi đồng ý bán, còn giá cả bao nhiêu thì không quan trọng”, bà Hoa nói.

Tàu cá ĐNa 90152 TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5 khi đang đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngày 2/6, tàu được lai dắt về âu thuyền Thọ Quang trong tình trạng hư hỏng đến 80%.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm