Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Huy Tuấn: ‘Tôi thèm khát được quay trở lại những sân khấu lớn’

Sau 2 năm đại dịch, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ mong muốn được trở lại sân khấu âm nhạc để gặp gỡ khán giả và hòa mình vào không khí lễ hội.

Light Up Viet Nam,  VPBank anh 1

Nhạc sĩ Huy Tuấn là một trong những nghệ sĩ có quan điểm rõ ràng trong âm nhạc và có ảnh hưởng đến định hướng tư duy cảm thụ với khán giả Việt. Không chỉ đứng sau thành công của các hiện tượng âm nhạc trẻ, nhạc sĩ Huy Tuấn còn thường xuyên được mời làm giám khảo, giám đốc sáng tạo, huấn luyện viên của nhiều cuộc thi âm nhạc danh tiếng.

Mới đây, sáng tác Hãy tỏa sáng (Let’s shine) của Huy Tuấn cũng vượt qua hàng trăm tác phẩm để trở thành ca khúc chính thức của SEA Games 31.

Từ ca khúc chủ đề cho SEA Games 31

Bắt nguồn từ sự thán phục các vận động viên thể thao đã hy sinh tuổi trẻ để phấn đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, mang lại sự vẻ vang cho dân tộc, nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác Hãy tỏa sáng (Let’s shine) trong những ngày cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19.

Theo đúng dự kiến, SEA Games 31 được tổ chức từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban tổ chức đã quyết định phải chuyển sang mùa hè 2022. Sự thay đổi bất đắc dĩ đó vô tình tạo cơ hội cho nhạc sĩ Huy Tuấn biết đến thông tin về cuộc vận động sáng tác ca khúc cho SEA Games 31.

Light Up Viet Nam,  VPBank anh 2

Nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác ca khúc Hãy tỏa sáng (Let’s shine).

Bài hát được nhạc sĩ viết từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hà Nội. Đó cũng là thời điểm đội tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại. Có khá nhiều tâm trạng được nhạc sĩ đưa vào bài hát. Do đó, khi ban tổ chức kêu gọi các nhạc sĩ viết bài hát cho SEA Games 31, nhạc sĩ lập tức hưởng ứng.

“Tôi yêu thể thao và là fan trung thành của những bộ môn được thi đấu ở SEA Games 31. Xuất phát từ tinh thần yêu mến của tôi dành cho các vận động viên, bài hát được hoàn thành khá nhanh, chỉ trong khoảng 2-3 ngày. Chỉ có một vấn đề gây khó khăn là viết phần lời tiếng Anh”, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết.

Anh trăn trở làm sao để vừa truyền tải được thông điệp thật rõ ràng về sự đoàn kết của các nước trong khu vực, vừa lan tỏa sự nhiệt huyết, tinh thần thể thao đến với người dân trên cả nước. Sau khi ban tổ chức công bố ca khúc chính thức của SEA Games 31, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ cảm xúc tự hào. "Tôi rất tự hào vì tác phẩm của mình được chọn trong hàng trăm bài gửi đến ban tổ chức. Thực sự, đây là khoảnh khắc tự hào nhất, là mốc son trong khoảng 30 năm sự nghiệp của tôi. Tôi hy vọng ca khúc sẽ được mọi người trong nước và quốc tế đón nhận", nhạc sĩ cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam, ca khúc chính thức được đầu tư sản xuất MV công phu, kỹ lưỡng. Mở đầu bằng khung cảnh ruộng bậc thang đang mùa lúa chín - hình ảnh quen thuộc gắn liền với văn hóa và con người Việt Nam, MV có ca từ ý nghĩa, hòa âm phối khí hiện đại cùng sự xuất hiện của dàn ca sĩ tên tuổi thu hút đông đảo người xem. Tính đến nay, Hãy tỏa sáng (Let’s shine) thu về gần 47.000 lượt xem và hàng trăm bình luận.

Đến sự trở lại phía sau sân khấu lớn

Hơn một tháng sau khi sáng tác Hãy tỏa sáng (Let’s shine) trở thành ca khúc chính thức của SEA Games 31, nhạc sĩ Huy Tuấn lại đảm nhận vị trí đạo diễn âm nhạc của show diễn Light Up Viet Nam với trải nghiệm thực hiện sự kiện âm nhạc lớn nhất được sản xuất tại Việt Nam.

Đại nhạc hội Light Up Viet Nam do ngân hàng VPBank tổ chức vào ngày 23/4 vừa qua với sân khấu dài 110 m, cao 30 m, 700 đèn chiếu sáng, 200 loa âm và 2.000 m2 LED matrix đưa khán giả yêu nhạc đi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc đáng nhớ. Quy tụ dàn nghệ sĩ Vpop tên tuổi như Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Erik, GDucky, Hoàng Dũng, Mỹ Anh…, thành công của đêm nhạc còn có sự đóng góp không nhỏ của nhạc sĩ Huy Tuấn nói riêng và cả ê kíp sản xuất nói chung.

Light Up Viet Nam,  VPBank anh 3

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết bản thân bị thuyết phục trước ý tưởng lẫn quy mô đầu tư của Light Up Viet Nam.

Anh chia sẻ: “Sau 2 năm dịch bệnh, những người làm nghề như chúng tôi khao khát hơn bao giờ được trở lại những sân khấu lớn. Tôi bị thuyết phục trước ý tưởng lẫn quy mô đầu tư của đêm nhạc. Với tôi, đây là đại nhạc hội đáng mong chờ nhất, đặc biệt sau thời gian dài thiếu vắng những sự kiện lớn, nơi hàng nghìn khán giả có thể gặp gỡ và hoà mình vào không khí lễ hội sôi động, náo nhiệt”.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, khác biệt lớn nhất giữa Light Up Viet Nam và các chương trình anh đã tham gia là quy mô sân khấu. Đây là một trong những sân khấu lớn nhất tại Việt Nam. Muốn trình diễn hiệu ứng mãn nhãn nhất trên không gian như vậy đòi hỏi ê kíp phải liên tục thay đổi từ bản phối, các yếu tố thị giác, làm sao để mỗi tiết mục là một màn đối thoại đặc sắc giữa âm thanh và ánh sáng.

Đặc biệt, sau 2 năm, công nghệ sân khấu có sự phát triển mạnh mẽ. Do đó, ê kíp cũng phải cập nhập để mang đến cho khán giả những hiệu ứng đặc biệt và ấn tượng nhất.

Để tạo nên thành công cho đêm nhạc, toàn bộ ê kíp phải bắt đầu chuẩn bị nhiều kịch bản từ giai đoạn còn giãn cách xã hội. Lúc đó, ca sĩ và ê kíp sản xuất ít được gặp nhau trực tiếp như thời gian gần đây.

“Điều này gây cản trở không nhỏ trong việc trình bày các ý tưởng độc đáo. Sự ngăn cách về địa lý cũng khiến nhiều ca sĩ chưa hình dung đúng quy mô sân khấu. Quá lâu chưa trở lại với sân khấu cùng việc quy mô lớn hàng đầu khiến công tác chuẩn bị của chúng tôi nhiều gấp 2 lần bình thường”, nhạc sĩ Huy Tuấn nhấn mạnh.

Đáp lại công sức chuẩn bị trong nhiều tháng, đêm nhạc thu hút gần 15.000 khán giả và hơn 3 triệu lượt xem online. Đây là những mảng màu cuối cùng hoàn thiện bức tranh rực rỡ mà ê kíp dày công chuẩn bị, là những nhân tố chính làm nên đại nhạc hội đầy hứng khởi và màu sắc sau 2 năm giãn cách vì dịch bệnh.

Chia sẻ về màn trình diễn ánh sáng sử dụng công nghệ Lighting Show kết hợp 2.000 m LED Matrix hiện đại được xem là điểm nhấn của đại nhạc hội lần này, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết: “Đây là tiết mục thực sự phức tạp và cần sự phối hợp ăn ý của cả ê kíp. Phần âm nhạc là điểm nhấn chính nhưng ‘ngôi sao’ trong tiết mục này là công nghệ trình chiếu mãn nhãn, kết hợp những xử lý sân khấu đặc sắc của đạo diễn trẻ Dương Mai Việt Anh. Sự táo bạo nhưng chỉn chu, đi cùng ngôn ngữ sân khấu đương đại trong tư duy của Việt Anh góp phần không nhỏ tạo nên sự khác biệt và độc đáo của màn trình diễn này”.

Đặc biệt, chủ đề của đêm nhạc “Vì một Việt Nam thịnh vượng” cũng gây ấn tượng với nam nhạc sĩ. Anh cho rằng đây là chủ đề ý nghĩa, nhất là vào thời điểm hiện nay, khi cả nước vừa cùng nhau vượt khó sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. “Chưa khi nào chúng ta thấm thía và mong muốn thịnh vượng như lúc này. Mọi người cùng nhau chia sẻ khó khăn, vượt qua thử thách, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn, giàu mạnh hơn”, nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

Với tư duy đổi mới trong việc dàn dựng các show diễn gần đây, anh đặt kỳ vọng về một tương lai tươi sáng, thịnh vượng của ngành công nghiệp trình diễn tại Việt Nam.

Ngày 23/4, bữa tiệc âm nhạc "Light Up Viet Nam" do VPBank tổ chức đã thỏa mãn mọi giác quan và đem lại những phút giây giải trí cho hàng triệu khán giả. Từ đó, chương trình lan tỏa tinh thần lạc quan và những giá trị tích cực đến cộng đồng.

Bằng tiềm lực mới, vị thế mới và định vị thương hiệu mới, sự kiện âm nhạc là động thái đầu tiên VPBank thực hiện để đến gần hơn với mục tiêu phụng sự quốc gia, đưa đất nước thịnh vượng tài chính, thể chất, tinh thần và cộng đồng. Để theo dõi thêm các hoạt động tái định vị của VPBank, độc giả tham khảo thêm tại đây.

Giang Ngân Nhi

Phan Châu Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm