Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huy động quân đội vô hiệu quả bom nặng 230 kg còn ngòi nổ

Quả bom có đường kính 30 cm, dài 1,6 mét, được phát hiện trong tình trạng cắm sâu dưới lòng đất 1,5 mét, nghiêng 45 độ.

Ngay sau đó, dân quân và công an phường Hòa Hiệp Bắc đã khoanh vùng hiện trường, canh giữ và bảo đảm an toàn khu vực phát hiện bom. Đồng thợi, nhà chức trách báo cho lãnh đạo Quân khu V để xử lý.
Trong khi làm rẫy cách cầu số 6 đường tránh nam hầm Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) gần 400 m, một người dân phát hiện một quả bom nặng 230 kg. Ngay sau đó, dân quân và công an phường Hòa Hiệp Bắc đã khoanh vùng hiện trường, canh giữ và bảo đảm an toàn khu vực phát hiện bom. Đồng thợi, nhà chức trách báo cho lãnh đạo Quân khu V để xử lý.
Sáng 6/2/2015, Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 tiến hành các bước xử lý kỹ thuật, kéo quả bom lên khỏi mặt đất, đưa xuống núi, vận chuyển về nơi quy định để triển khai hủy nổ.
Sáng 6/2/2015, Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 tiến hành các bước xử lý kỹ thuật, kéo quả bom lên khỏi mặt đất, đưa xuống núi, vận chuyển về nơi quy định để triển khai hủy nổ.
Trung tá Mai Văn Lập, người trực tiếp chỉ huy lực lượng xử lý, cho biết quả bom nặng 500 bảng Anh (khoảng 230kg), đường kính 30cm, chiều dài 1,6 mét, được phát hiện trong tình trạng cắm sâu dưới lòng đất 1,5 mét, nghiêng 45 độ.
Trung tá Mai Văn Lập, người trực tiếp chỉ huy lực lượng xử lý, cho biết quả bom nặng 230kg, đường kính 30 cm, chiều dài 1,6 mét, được phát hiện trong tình trạng cắm sâu dưới lòng đất 1,5 mét, nghiêng 45 độ.
"Ngòi nổ đuôi còn nguyên nhưng ngòi nổ đầu đã mục nát bộ phận bảo vệ, chỉ còn kíp nổ, tình trạng khá nguy hiểm", trung tá Mai Văn Lập cho biết.
Xác định mức độ nguy hiểm của quả bom này, Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường để tháo dỡ quả bom đem đến vị trí an toàn để vô hiệu hóa.
Xác định mức độ nguy hiểm của quả bom này, Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường để tháo dỡ quả bom đem đến vị trí an toàn để vô hiệu hóa. Các chiến sĩ trực tiếp xử lý tại hiện trường cho hay, do quả bom vẫn đang còn ngòi nổ nên việc đưa nó lên khỏi mặt đất gặp rất nhiều khó khăn. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ, quả bom có thể phát nổ với những hậu quả khôn lường.
Do quả bom quá nặng nên việc di chuyển nó gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện rừng núi hiểm trở, trời mưa và rét.
Do quả bom quá nặng nên việc di chuyển nó gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện rừng núi hiểm trở, trời mưa và rét. Các chiến sĩ phải dùng dây chảo loại lớn để kéo quả bom ra khỏi rừng.
Sau đó, quả bom được buộc chặt, Trung tâm đã phải huy động gần 30 chiến sỹ (mỗi lần 5 chiến sỹ) khỏe mạnh mới khiêng được quả bom ra đường lớn.
Sau đó, quả bom được buộc chặt, Trung tâm đã phải huy động gần 30 chiến sĩ (mỗi lần 5 người) mới khiêng được quả bom ra đường lớn.
Sau hơn 3h thi công, các cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 đã xử lý sơ bộ ngòi nổ và di chuyển quả bom đến nơi an toàn để hủy nổ.
Sau hơn 3h, các cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 đã xử lý sơ bộ ngòi nổ và di chuyển quả bom đến nơi an toàn để hủy nổ.

Đào đất đồi, phát hiện quả bom 450 kg

9h ngày 27/12, bộ đội công binh 414 QK4 đã xử lý thành công quả bom nặng 450 kg tại xã Sơn Diệm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) được người dân phát hiện trước đó.

Ngọc Diệp - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm