Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hữu Thắng và Hoàng Anh Tuấn không tồi, sao lại chọn Park Hang-seo?

Việc ông Park Hang-seo được bổ nhiệm làm tân HLV tuyển Việt Nam để lại nhiều dấu hỏi với chuyên gia bóng đá châu Á. Rồi đây, liệu thầy ngoại có tốt hơn thầy nội?

Lúc 19h00 ngày 14/11, HLV Park Hang-seo có trận đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng tuyển Việt Nam gặp Afghanistan tại vòng loại thứ ba của Asian Cup 2019. Đội tuyển Việt Nam chỉ cần một kết quả hòa sẽ đi tiếp, tuy nhiên đại diện đến từ Trung Đông không phải dễ bị bắt nạt.

Trước giờ G, nhà báo Scott McIntyre rất khó hiểu với quyết định của những người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Vì sao đội tuyển lại cần một chiến lược gia ngoại, thay vì tiếp tục tin dùng các nhà cầm quân nội và đặc biệt trong thời điểm họ rất cần sự ổn định trong lối chơi.

- Chào Scott McIntyre, ông đã nghe qua tên tuổi của HLV Park Hang-seo chưa? Điểm mạnh của nhà cầm quân này là gì?

Huu Thang va Hoang Anh Tuan khong toi,  sao lai chon Park Hang-seo? anh 1
Ông Park nhận phải rất nhiều sự hoài nghi khi dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Tôi biết ông Park có thâm niên làm việc ở Hàn Quốc trong vai trò trợ lý đội tuyển quốc gia và CLB. Tuy nhiên, những thành tựu của nhà cầm quân này ở cấp độ cao nhất không có gì đáng kể. 

Theo quan sát của tôi, ông Park có thiên hướng xây dựng đội bóng dựa trên tinh thần tập thể hơn phát triển cá nhân, đồng thời chọn lối chơi phòng ngự chắc chắn làm kim chỉ nam. Ngoài ra, chiến lược gia này cũng tỏ ra rất "chuyên nghiệp" khi gò các học trò nhiều thứ không chỉ trên sân mà cả ngoài sân cỏ, bao gồm đạo đức hành xử, chế độ ăn kiêng, rèn luyện thể lực.

- Ông Park đảm nhận công việc huấn luyện đội tuyển trong thời gian ngắn, điều này liệu có ảnh hưởng tới trận gặp Afghanistan?

Chắc chắn rồi. Với thời gian chuẩn bị ngắn như vậy, đây rõ ràng không phải thời điểm lý tưởng để thi đấu với Afghanistan. Dù vậy, ông Park đã chịu khó theo dõi nhiều cầu thủ Việt Nam thi đấu, trong đó có vài người từng chơi bóng ở nước ngoài, vì vậy tôi tin nhà cầm quân này sẽ có kế sách phù hợp.

Đừng mong đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park sẽ tạo ra đột phá chiến thuật. Để làm điều đó, một nhà cầm quân cần có thời gian. Những gì vị HLV người Hàn Quốc làm gần đây như tăng cường thể trạng các cầu thủ, xây dựng lối chơi tập thể rõ ràng phù hợp hơn với việc tạo ra chiến thuật mới.

- Ông dự đoán lối chơi của tuyển Việt Nam dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ thế nào?

Huu Thang va Hoang Anh Tuan khong toi,  sao lai chon Park Hang-seo? anh 2
Ký giả Scott McIntyre rất ngạc nhiên vì sao tuyển Việt Nam không chọn HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt ĐTQG.

Tôi có rất nhiều sự hoài nghi lúc này. Tại sao đội tuyển các bạn lại thay đổi người huấn luyện trong khi Hữu Thắng và HLV U20 Hoàng Anh Tuấn đều cho thấy họ không phải nhà cầm quân xoàng xỉnh?

Một câu hỏi nữa là tại sao người ta lại gọi một HLV đến từ môi trường hạng ba ở Hàn Quốc đảm nhận vai trò dẫn dắt đội?

Tuy nhiên, 90 phút sắp tới ở Mỹ Đình sẽ cho chúng ta câu trả lời. Cá nhân tôi nghĩ Việt Nam của ông Park sẽ chơi phòng ngự chắc chắn và luân chuyển bóng lên phía trên thật nhanh.

- Ông đánh giá thế nào về tuyển Việt Nam hiện tại?

Tôi đã theo dõi đội tuyển các bạn rất kỹ suốt nhiều năm qua, và nhận thấy trong đội hình có nhiều cầu thủ giỏi. Thậm chí, nhiều thành viên còn sở hữu kỹ thuật cá nhân thuộc dạng "top" Đông Nam Á. Việc các cầu thủ được xây dựng nền tảng kỹ thuật tốt đóng vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của ĐTQG trong tương lai.

Theo ghi nhận của tôi, tuyển Việt Nam đang sở hữu nhiều nhân tố tiềm năng do các lò đào tạo Hà Nội và HAGL sản sinh. Với lứa cầu thủ trẻ được trang bị kỹ thuật tốt hơn và cũng giành được nhiều thành tựu, tôi tin tuyển Việt Nam rồi sẽ còn vươn tầm hơn.

- Ông ấn tượng với cầu thủ nào nhất ở tuyển Việt Nam?

Huu Thang va Hoang Anh Tuan khong toi,  sao lai chon Park Hang-seo? anh 3
Vũ Văn Thanh, quân bài có thể thi đấu nhiều vị trí.

Tôi rất thích Vũ Văn Thanh. Cầu thủ này rất đa năng, có thể chơi ở cả ba tuyến. Điều này tạo ra sự đặc biệt cho anh ta. 

Công Phượng cũng là một cầu thủ giỏi, đủ sức tạo ra đột biến. Trong khi đó, Xuân Trường là một trong những tiền vệ hay nhất Đông Nam Á với khả năng chuyền bóng rất chính xác. Hậu vệ Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu cũng có tương lai rất xán lạn phía trước.

- Theo ông, điều gì sẽ quyết định trận gặp Afghanistan?

Tôi nghĩ ĐT Việt Nam trội hơn đối thủ về kỹ thuật. Điều này rất quan trọng, theo đó sẽ giúp chủ nhà tạo ra thế trận tấn công cống hiến. Đội tuyển các bạn có đủ những quân bài tài năng để làm điều đó. 

Tôi trông chờ Việt Nam sẽ nắm quyền sở hữu bóng, di chuyển thông minh và tốc độ dựa vào những đường chuyền ngắn. Đó là "lối chơi đặc thù Việt Nam" mà tôi từng quan sát. Một khi giành quyền kiểm soát bóng tốt hơn, tôi nghĩ tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội ghi bàn.

- Nhưng tuyển Afghanistan không phải đối thủ dễ bị bắt nạt?

CĐV thích đá đẹp, ông Park Hang-seo cần điểm số

Sẽ là hoàn hảo nếu Việt Nam thắng Afghanistan bằng lối chơi đẹp mắt và thuyết phục, đặc biệt khi đây là trận ra mắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Tôi vẫn tin đội chủ nhà mạnh hơn về thể lực lẫn kỹ thuật. Bạn không thể so nền bóng đá hay ĐTQG Afghanistan với Việt Nam và giải V.League. Với đội khách, họ cũng tập hợp những cầu thủ chơi bóng ở môi trường không quá đẳng cấp.

Vì vậy, Việt Nam cần nhập cuộc một cách mạnh mẽ, bởi đây là trận đấu trên sân nhà. Các cầu thủ theo đó phải chơi xông xáo, kiểm soát bóng tốt để tìm kiếm cơ hội và xây dựng các pha tấn công. Tôi hy vọng ông Park sẽ không thay đổi "bản chất" của đội tuyển Việt Nam.

Còn nếu ông Park muốn sử dụng lối chơi phòng ngự, hàng thủ có thể được bố trí nhiều quân bài để tạo ra sự kiên cố. Tuy nhiên, điều này sẽ làm lãng phí những cầu thủ tấn công của tuyển Việt Nam, được đánh giá tốt nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, đây còn là trận đấu trên sân Mỹ Đình, vì vậy các cầu thủ phải cho thấy được lợi thế này.

Scott McIntyre từng giữ vai trò bình luận viên bóng đá cho kênh SBS (Australia). Từ năm 2008-2015, cây bút này chuyển sang vai trò phóng viên bóng đá cho chương trình "The World Game" của SBS. Ông đã từng làm việc cho báo The Guardian (Anh).



Nguyên Trí

Ảnh: Tùng Lê.

Bạn có thể quan tâm