Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Hữu Thắng: 'Tôi không làm gì hổ thẹn với lương tâm'

Nhắc đến quãng thời gian đen tối bị nghi "mua cúp" cho SLNA, vị tướng trẻ của T&T Hà Nội tự tin khẳng định anh không hề làm điều gì sai để phải xấu hổ với gia đình, với người hâm mộ.

Hữu Thắng: ''Tôi không làm gì hổ thẹn với lương tâm''

Nhắc đến quãng thời gian đen tối bị nghi "mua cúp" cho SLNA, vị tướng trẻ của T&T Hà Nội tự tin khẳng định anh không hề làm điều gì sai để phải xấu hổ với gia đình, với người hâm mộ.

Sự xuất hiện của Hữu Thắng biến T&T HN từ một đội có nguy cơ rớt hạng trở thành đội đầy triển vọng giành được huy chương. Cùng với HLV gạo cội Nguyễn Thành Vinh (vừa đưa HP Hà Nội thăng hạng, Hữu Thắng là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất trong năm.

- Đã lâu rồi bây giờ mới thấy anh trở lại với bóng đá đỉnh cao. Anh cảm thấy thế nào khi về dẫn dắt T&T HN? Sao anh lại chọn CLB T&T HN mà không phải là SLNA?

- Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi quay trở lại với bóng đá đỉnh cao. Bởi thế, dù ở T&T HN hay SLNA tôi đều cảm thấy rất vui vì được sống với niềm đam mê của mình. Trong thời điểm trước đó, SLNA đã có được sự ổn định cần thiết. Còn T&T HN thì đang gặp khó khăn, CLB rất tha thiết mời tôi ra làm việc nên tôi nhận lời.

Tôi chọn T&T HN thời điểm đó cũng là vì muốn kiểm nghiệm khả năng của bản thân. Dù lúc ấy T&T HN gặp khó khăn, nhưng đây là đội bóng có năng lực, và các cầu thủ đã đoàn kết thi đấu vươn lên với khát vọng rất lớn.

- Nếu trong mùa giải tới, CLB SLNA muốn anh về làm HLV cho đội bóng quê hương với lương, thưởng không cao bằng T&T HN hiện nay anh có sẵn sàng nhận lời không?

- Đối với tôi, tình cảm quê hương luôn luôn sâu nặng. Tiền bạc trong cuộc sống rất quan trọng, nhưng nó không bao giờ quyết định tất cả đối với mình.

- Được biết anh vẫn còn thuộc biên chế của Sở VH-TT- DL Nghệ An và hết mùa bóng này Sở có thể sẽ gọi anh trở về làm HLV phó cho SLNA, có điều này hay không? Anh nghĩ thế nào về chuyện này?

- Mặc dù anh đang thuộc biên chế của Sở VH-TT- DL Nghệ An, nhưng với xu hướng bóng đá chuyên nghiệp như hiện nay, làm việc ở đâu là do tôi quyết định.

T&T Hà Nội "thay da đổi thịt" dưới bàn tay Hữu Thắng

- Từ một T&T HN thi đấu có thể nói là thiếu bản sắc nhưng anh đã đưa CLB lên top đầu ở V-League. Anh có thế chia sẻ điều gì đã làm nên một T&T HN thành công như hiện nay?

- Tôi đã truyền cho các cầu thủ khát vọng chơi bóng, cống hiến cho CLB. Vì danh dự của bản thân, vì thương hiệu của T&T HN, và điều quan trọng nhất là tất cả các thành viên trong đội bóng đã gắn kết thành một tập thể mạnh. Các cầu thủ đã có ý thức trong tập luyện và thi đấu, vì màu cờ sắc áo đội bóng.

- Theo anh, Công Vinh có phải là cầu thủ quan trọng nhất của CLB hay không ? Thủ môn Hồng Sơn có phải đã xuống phong độ?

- Tôi xây dựng CLB trên nguyên tắc: một đội bóng mạnh là tập thể gồm nhiều cá nhân xuất sắc gắn kết lại với nhau, chứ không phải là cá nhân tạo nên một đội bóng.

Nếu bạn theo dõi T& T HN thi đấu thì có thể nhận thấy, thủ thành Dương Hồng Sơn đã bắt rất tốt trong thời gian qua. Vì thế, không thể nói là Sơn xuống phong độ được.

- Sau những trận thắng liên tiếp, T&T HN đã thua Khatoco Khánh Hoà ở vòng 24, nguyên nhân vì sao vậy?

- Thắng thua ở trong bóng đá là chuyện thường tình. Khí hậu ở Khánh Hòa ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng thể lực của các cầu thủ. Vì trận đấu diễn ra lúc 15h30, thời tiết nắng nóng khiến các cầu thủ mất sức nhanh. Sau trận thua ấy, T&T HN đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm.

- Bầu Hiển cho biết T&T HN đang xúc tiến đưa về Van Nistelrooy, Guti và cả Dec. Theo anh T&T HN thực sự muốn mua các cầu thủ đó hay không?

- Những thông tin trên tôi mới chỉ biết qua báo chí. Vì thế, tôi không thể đưa ra những bình luận gì thêm.

- Nếu T&T HN đưa về những siêu sao như Deco, Guti, Van Nistelrooy thì anh có sợ bị áp lực như HLV Vương Tiến Dũng với trường hợp Denilson không?

- Nếu trường hợp đấy xảy ra, thì áp lực lớn nhất lúc đó là về thành tích thi đấu của đội bóng. Bất kể ngôi sao nào như Deco hay Nistelrooy về T&T HN thì cũng phải phục vụ vì mục đích chung của CLB. Chuyện họ có ra sân thi đấu hay không là do HLV trưởng quyết định.

- T&T HN đang có phong độ ấn tượng. Liệu đội bóng có lọt vào tốp 3 không khi giải đấu còn 2 vòng, đặc biệt khi không có tiền đạo Lê Công Vinh ở vòng cuối?

- Tôi đã nói với các cầu thủ của mình cần phải tập trung thi đấu tốt từng trận, thì sau đó kết quả cao sẽ đến với đội bóng.

Về trường hợp Công Vinh, nếu phải sang Bồ Đào Nha sớm, đó cũng là tổn thất lớn tạm thời cho T&T HN. Tuy nhiên, các thành viên còn lại sẽ chiến đấu hết mình để giúp đội nhà giành chiến thắng.

- Xin anh cho biết ý kiến của mình về chuyến "xuất ngoại" của Công Vinh lần này?

- Chuyến xuất ngoại sắp tới rất tốt cho bản thân Công Vinh và bóng đá VN. Tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều cầu thủ như Công Vinh được ra nước ngoài tập luyện và thi đấu. Khi ấy, BĐVN chúng ta sẽ phát triển nhanh và được bạn bè Thế giới biết đến nhiều hơn.

- Trong cuộc đời làm cầu thủ và HLV hiện nay cũng như ở những thời điểm khó khăn nhất , anh có kỷ niệm vui, buồn nào và làm cách nào để anh vượt qua những khó khăn đó?

- Kỉ niệm buồn nhất thời còn khoác áo cầu thủ là ĐTVN thua Singapore ở chung kết Tiger Cup 1998. Còn niềm vui cũng có rất nhiều, nhưng ấn tượng sâu đậm nhất là đoạt chức VĐQG cùng đội bóng SLNA. Trong vai trò HLV thì cùng với SLNA vô địch JVC Cup năm 2003.

Những lúc gặp khó khăn trong sự nghiệp hay cuộc sống, gia đình luôn là điểm tựa để tôi có thêm động lực để vượt qua.

- Anh có thể cho biết hoàn cảnh đến với bóng đá lúc nhỏ của mình chứ?

- Hồi còn nhỏ, gia đình tôi rất khó khăn. Nhưng nhận được sự động viên rất lớn của ba mẹ, cộng thêm tinh thần và niềm đam mê, tôi đã quyết tâm theo đuổi nghiệp bóng đá và được nhận vào đội trẻ SLNA.

- Anh hãy cho biết giai đoạn nào là bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời quần đùi, áo số của anh? Ai là người phát hiện ra Hữu Thắng và chiếc chân trái đầy uy lực?

- Bước ngoặt quan trọng nhất là khi tôi được chọn vào trường năng khiếu của tỉnh Nghệ An. Người có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của tôi nhất chính là bác Nguyễn Hồng Thanh - cựu trưởng đoàn bóng đá SLNA.

-Theo quan điểm của một nhà cầm quân, nếu lựa chọn Văn Quyến hoặc Công Vinh (cả 2 đều có phong độ tốt) vào đội hình xuất phát thì anh sẽ chọn ai?

- Nếu có quyền lựa chọn, tôi sẽ chọn cả hai. Công Vinh kết hợp với Văn Quyến sẽ trở thành cặp tấn công lợi hại. Với Công Vinh, nền tảng thể lực của anh rất tốt, có những bước nước rút thần tốc khiến hàng phòng ngự đối phương rối loạn. Còn Văn Quyến là người biết chớp thời cơ, và xử lý trong không gian hẹp tinh quái.

- Anh thấy tiềm lực của SLNA và T&T HN như thế nào, đội nào mạnh hơn? Theo anh, đội nào sẽ giành ngôi á quân V-League 2009?

- Theo tôi nghĩ, hai đội đều có cơ hội ngang nhau. Đội nào tận dụng được thời cơ trong những vòng đấu cuối thì sẽ có lợi thế hơn ở cuộc đua giành ngôi Á quân V-League 2009.

- Theo anh đội bóng nào có thực lực tốt nhất V-League hiện nay?

- Dĩ nhiên là Đà Nẵng rồi! Họ có dàn ngoại binh rất tốt, trong khi các cầu thủ nội chất lượng đồng đều trên cả 3 tuyến. Và quan trọng nhất là khát vọng chiến thắng của Đà Nẵng cao hơn tất cả các đội bóng khác.

- Cách anh vượt qua sức ép và dư luận như thế nào?

- Tôi dành thời gian cho gia đình và vui đùa cùng con trai của mình.

-Với công việc anh nghiêm khắc thì về gia đình có nghiêm như thế không?

- Trong công việc cũng như cuộc sống, tôi luôn sống đúng với bản chất của mình: thân thiện và dễ hòa đồng. Với công việc thì phải đòi hỏi sự nghiêm túc và khắt khe. Còn về gia đình, đôi khi cũng nghiêm khắc để dạy dỗ con trai.

- Một cầu thủ thường rất hay xa nhà, hiện giờ là HLV anh cũng thế. Vậy vợ anh (Chị Thủy) có thông cảm với anh nhiều không và có hay ra HN thăm anh không?

- Là vợ của cầu thủ hay HLV chuyên nghiệp thì phải chấp nhận như thế. Thông thường, khi T&T HN đá ở Hàng Đẫy, cả gia đình tôi lại ra Hà Nội cổ vũ và thăm anh.

- Anh có định cho các con theo nghiệp cha mình hay không?

- Nếu con trai anh có năng khiếu và niềm đam mê với môn thể thao vua, tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho con theo nghiệp cha.

- Trong thời gian gặp phải chuyện không may anh có bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ bóng đá không? Chuyện anh vào Nam làm giá với các cầu thủ Cảng SG để SLNA vô địch có đúng không?

- Cũng có lúc tôi nghĩ đến chuyện phải chuyển sang một công việc khác, không liên quan đến bóng đá. Khi SLNA vô địch năm 2001, thì chuyện anh vào TP.HCM thưởng cho đội Cảng Sài Gòn đá thắng đội Nam Định. Luật FIFA không cấm chuyện này.

Ví dụ như tại giải đấu La Liga, trong các vòng đấu cuối mùa, Real và Barca đua tranh đến ngôi vô địch. Lãnh đạo Real hoàn toàn có thể treo thưởng lớn cho đối thủ nào đánh bại được Barca trong các cuộc đối đầu trực tiếp.

- Anh nghĩ thế nào về hai người đồng nghiệp trẻ như là Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Văn Sỹ?

- Cả Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Văn Sỹ đều là những HLV trẻ tài năng đã khẳng định được mình trên băng ghế huấn luyện.

- Bí quyết để thành công của anh là gì?

- Thực sự không ai có bí quyết thành công. Tất cả đều nhờ sự nỗ lực, cố gắng tột bậc trong công việc, cộng thêm chút may mắn thì thành quả tốt sẽ đến với mình.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm