Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng khôi phục vận tải liên tỉnh trong bối cảnh 'bình thường mới'

Theo đề xuất của Bộ GTVT, sân bay, ga tàu ở địa phương áp dụng Chỉ thị 16 vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách đi, đến các địa phương khác.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến Dự thảo kế hoạch tổ chức vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng dịch Covid-19.

Theo đó, kế hoạch đi lại trong bối cảnh “bình thường mới” được thực hiện với cả 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy.

Cho phép di chuyển liên tỉnh

Đối với địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, Bộ GTVT thống nhất nguyên tắc dừng dịch vụ vận tải phục vụ người dân đang cư trú tại địa phương. Tuy nhiên, các sân bay, ga tàu tại địa phương này được hoạt động và tiếp nhận hành khách đi/đến địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đại diện Bộ GTVT lưu ý rõ việc triển khai kế hoạch phụ thuộc rất lớn vào sự sẵn sàng của địa phương và những quy định hoặc tiêu chí về y tế đối với người tham gia giao thông.

Tại địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19, Bộ GTVT đề xuất tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Tại những nơi đang thực hiện mức độ bình thường mới, Bộ GTVT đề xuất cho hoạt động vận tải hành khách hoạt động bình thường.

2 phương án tại nơi áp dụng Chỉ thị 15, 19

Đối với hoạt động vận tải tại địa phương áp dụng Chỉ thị 15 và 19, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án cho hành khách.

Phương án 1 là hành khách trên phương tiện vận tải đi, đến địa phương áp dụng Chỉ thị số 15, 19 phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Với phương án 2, hành khách phải thực hiện nghiêm 5K đồng thời đáp ứng điều kiện tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2.

Có thể không buộc tài xế xét nghiệm

Tại mục hướng dẫn về vận tải đường bộ, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án hoạt động của lái phụ xe. Phương án 1 là yêu cầu lái xe, phụ xe chỉ cần thực hiện nghiêm 5K và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2 là yêu cầu nhóm đối tượng này phải tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

khoi phuc van tai lien tinh anh 1

Tài xế vận tải có thể không cần giấy xét nghiệm Covid-19. Ảnh minh họa: Hồng Quang.

Đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; thực hiện khử khuẩn phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình theo hướng dẫn của Sở Y tế địa phương; yêu cầu lái phụ xe chỉ dừng đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) đúng các địa điểm đã ghi trong lệnh vận chuyển hoặc hợp đồng vận chuyển hành khách.

Khôi phục hàng không với tần suất hạn chế

Đối với hoạt động hàng không, Bộ GTVT chia lộ trình khôi phục tần suất hoạt động theo 4 giai đoạn.

Trong 10 ngày đầu áp dụng kế hoạch này, Bộ GTVT yêu cầu tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 của hãng đó và có giãn cách ghế trên máy bay. Trong 10 ngày tiếp theo, Bộ GTVT cho phép nâng tần suất lên 70% và có thể bỏ quy định giãn cách ghế ngồi.

Ở giai đoạn 3, tần suất bay tiếp tục được nới rộng, không yêu cầu giãn cách ghế ngồi, dần tiến tới giai đoạn không còn hạn chế tần suất (giai đoạn 4).

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Cần Giờ thí điểm đón đoàn khách du lịch đầu tiên vào sáng 19/9

Đoàn khách gồm 100 y bác sĩ sẽ thăm chiến khu Rừng Sác và khu du lịch Lâm Viên trước khi về Trung tâm Văn hóa huyện Cần Giờ dự lễ tri ân tuyến đầu chống dịch.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm