Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hùng Dũng xứng đáng là cầu thủ hay nhất tuyển Việt Nam'

Không thực hiện thành công quả phạt đền nhưng tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vẫn được chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đánh giá cao nhất trong trận thắng Indonesia 3-1.

Phút 90+4, Hùng Dũng bước lên chấm 11 m để thực hiện quả phạt đền do tiền vệ Nguyễn Quang Hải bị phạm lỗi trong khu vực 16,5 m. Tuy nhiên, cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội không đánh bại được thủ môn của Indonesia.

Hùng Dũng bỏ qua cơ hội ấn định chiến thắng 4-1 cho đoàn quân ông Park Hang-seo. Thế nhưng, với chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì tiền vệ sinh năm 1993 vẫn xứng đáng là người chơi hay nhất trận đấu diễn ra trên đảo Bali.

hung dung anh 1
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng có một trận đấu gây ấn tượng. Ảnh: Minh Chiến.

Hùng Dũng chưa trọn vẹn

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Mạnh Hải cho rằng: "Nếu thực hiện thành công quả phạt đền thì quá hoàn hảo với Dũng. Cậu ấy chơi hay, chạy nhiều nhất và luôn có mặt ở những điểm nóng cần thiết. Vai trò của Dũng là giúp hàng tiền vệ Việt Nam thoát pressing (lối chơi áp sát bằng tốc độ) ngay từ đầu bên phía Indonesia. Cậu ấy chơi hiệu quả, chuyền bóng chuẩn xác".

"Hùng Dũng mang hình ảnh của đội tuyển Việt Nam bên trong, đó là lối chơi cần cù, chịu khó nhưng mang lại sự hiệu quả. Vai trò của Dũng lúc này là không thể thay thế nơi hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam. Có lẽ, huấn luyện viên Park Hang-seo muốn dành phần thưởng cho Hùng Dũng ở phút cuối trận nhưng đáng tiếc anh ấy chưa có màn thi đấu trọn vẹn", ông Hải phân tích.

Trong khi đó, người đá cặp với Hùng Dũng ở hai trận đấu trước là Tuấn Anh được thay thế bằng Quang Hải ở CLB Hà Nội. Tiền vệ Phạm Đức Huy (cũng là một người của Hà Nội FC) chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ. Anh làm nhiệm vụ phòng ngự lùi sâu, tạo độ dày cho khu trung tuyến, giảm áp lực từ xa lên hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam.

Không cần đến khi phải đá hỏng quả phạt đền, người ta mới nhắc đến cầu thủ mang áo số 16. Trước đó, Hùng Dũng có hai pha đi bóng qua ba cầu thủ áo đỏ, một trong số đó dẫn đến quả phạt đền đầu tiên ở phút 54. Người thực hiện thành công là trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải. Nhiều suy đoán cho rằng Ngọc Hải nhường lại cho Hùng Dũng vì cầu thủ này sắp làm bố.

hung dung anh 2
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam sau 20 năm mới thắng trên đất Indonesia.

Ông Vũ Mạnh Hải dự doán Việt Nam cần có bàn thắng trước và rất dễ thắng đậm nếu các học trò ông Simon McMenemy mắc sai lầm. Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy. Trung vệ Đỗ Duy Mạnh là người mở tỷ số ở phút 26 và số phận trận đấu đã dễ dàng được định đoạt trong hiệp 2 khi thế trận nằm trong tay đoàn quân ông Park Hang-seo.

Hàng phòng ngự mất tập trung

Ngoài Hùng Dũng, ông chuyên gia bóng đá Việt Nam còn đánh giá cao hậu vệ Đoàn Văn Hậu. Tân binh của đội bóng Heerenveen vẫn thể hiện đẳng cấp, sự tỉnh táo và kinh nghiệm ở độ tuổi 20. "Văn Hậu lên công về thủ rất đỉnh đạc, khả năng phán đoán tình huống và chiếm lĩnh không gian tầm cao rất tốt", ông cho biết.

Một số điểm hạn chế được ông Hải đưa ra là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Chân sút của CLB Bình Dương góp công trong bàn mở tỷ số, ấn định chiến thắng 3-1 nhưng chưa để lại ấn tượng ở trận đấu này. Đây là lần thứ hai, Tiến Linh được đá chính thay đàn anh Nguyễn Anh Đức ở vị trí cao nhất trên hàng công.

Ông Hải nói: "Việt Nam đã có một trận đấu tốt nhưng không phải là không có điểm chưa đạt được. Hàng tiền đạo còn nhiều vấn đề phải cải thiện, như Tiến Linh cần chạy chỗ và dứt điểm tốt hơn nữa. Tiến Linh không tham gia vào các pha phối hợp tấn công, ít liên lạc với các vệ tinh xung quanh".

Bàn thua đầu tiên cũng là duy nhất của tuyển Việt Nam cũng bộc lộ nhiều điều cần nói. Chuyên gia bóng đá cho rằng đó là bài học mà ông Park Hang-seo phải tiếp tục khắc phục cho các cầu thủ vì các chỉ số có thể đem ra so sánh để tạo lợi thế trong bảng đấu.

hung dung anh 3
Hàng thủ của tuyển Việt Nam mắc sai sót không đáng có khi nắm chắc chiến thắng.

"Chúng ta có thể thắng nhiều hơn, tỷ số 4-1 có lẽ là hợp lý nhưng bàn thua không đáng có. Bộ ba trung vệ của Việt Nam mắc lỗi vị trí khi tất cả đều bị hút vào cầu thủ số 8 của Indonesia. Khi anh ấy sút trượt, bóng đến chân cầu thủ còn lại trong tư thế trống trải. Sơ suất không đáng có xảy ra trong thời điểm quan trọng của trận đấu", ông Hải khẳng định.

Ông Vũ Mạnh Hải bất ngờ khi HLV Park không sử dụng Công Phượng. "Với khả năng gây rối của cậu ấy, có khi trận này Công Phượng đá sẽ hay hơn trận Malaysia. Hơn nữa, hàng thủ của Indonesia mắc nhiều lỗi cá nhân quá, họ tự làm yếu mình trước Việt Nam".

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo cũng lý giải nguyên nhân không tung Phượng vào sân vì cầu thủ xứ Nghệ bị chấn thương trong lúc khởi động.

Việt Nam đứng thứ nhì bảng G sau 3 loạt trận với 7 điểm, Thái Lan có chiến thắng 2-1 trước UAE trên sân nhà nên đứng nhất bảng với 10 điểm. Indonesia gần như không còn cơ hội cạnh tranh ở bảng đấu này.

hung dung anh 4
Việt Nam có cùng 7 điểm với Thái Lan nhưng thua 1 đơn vị hiệu số. Đồ họa: Minh Phúc.

Hùng Dũng tiếc nuối vì sút hỏng penalty

Sau khi bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Indonesia, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng thể hiện sự tiếc nuối trên trang cá nhân.

Highlights vòng loại World Cup: Indonesia 1-3 Việt Nam Chiến thắng 3-1 trên sân của Indonesia tối 15/10 giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giành 7 điểm sau 3 lượt trận tại vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Quang Thịnh

Ảnh: Minh Chiến.

Bạn có thể quan tâm