Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HUBA: Nhiều doanh nghiệp dừng ký hợp đồng lao động số lượng lớn

Lãi suất vay cao, khó tiếp cận nguồn vốn, thị trường bị thu hẹp, hàng tồn kho nhiều... là những khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp sản xuất trong những tháng đầu năm.

Thị trường lao động đối diện nhiều khó khăn sắp tới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) vừa gửi lên UBND TP.HCM cho biết sau khi khảo sát hơn 100 doanh nghiệp về hoạt động sản xuất kinh doanh đến tháng 2, có tới 83% đơn vị đang gặp khó khăn.

Cụ thể, có 43% doanh nghiệp gặp khó khi lãi suất vay cao; 40% đơn vị khó tiếp cận nguồn vốn và 38,2% doanh nghiệp phản ánh thủ tục vay vốn phức tạp, tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, có 41,2% doanh nghiệp cho biết thị trường bị thu hẹp; 30,1% doanh nghiệp gặp khó khi hàng tồn kho nhiều...

Về lực lượng lao động, khảo sát của HUBA cho thấy số doanh nghiệp lớn đang dừng ký hợp đồng lao động với số lượng lớn. Điều này xảy ra là bất thường so với các năm trước, với lý do không có đơn hàng dự trữ.

"Bên cạnh đó, số doanh nghiệp có mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/tháng giảm từ 80% của quý II năm 2022 xuống còn 65% của quý này. Đây là tín hiệu báo động của thị trường lao động đối diện nhiều khó khăn sắp tới", hiệp hội đánh giá.

Đối với ngành dệt may, HUBA nhận định hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành này gặp khó khăn do ảnh hưởng lãi suất tăng cao và tỉ giá USD đang biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu để gia công xuất khẩu, dẫn đến sức ép giảm lợi nhuận đầu năm.

Mặt khác, do lãi suất ngân hàng quá cao nên doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, cố gắng vượt qua giai đoạn này và hạn chế đầu tư trong năm nay.

Tương tự, đơn hàng đầu năm của ngành mỹ nghệ và chế biến gỗ vẫn tiếp tục giảm mạnh, dự kiến còn giảm đến hết quý II với mức giảm khoảng 50-60% do thị trường châu Âu, Mỹ sụt giảm tiêu thụ, người dân trong nước hạn chế mua sắm.

doanh nghiep kho khan anh 1

Đơn hàng đầu năm của ngành mỹ nghệ và chế biến gỗ vẫn tiếp tục giảm mạnh. Ảnh: Phạm Ngôn.

Đối với các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm, HUBA cho biết hoạt động cần ứng trước chi phí trả trước mùa vụ, nguồn cung dự trữ trong khi áp lực đầu vào tăng cao. Doanh nghiệp cần vay vốn với mức lãi suất phù hợp để giữ chân khách hàng, giữ thị trường.

"Thị trường bất động sản hiện rất khó khăn và đi vào suy thoái. Doanh nghiệp đang thu hẹp quy mô kinh doanh, dừng đầu tư, ngưng thi công các dự án mới, thị trường gần như đóng băng trong khi một lượng lớn trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đáo hạn gây áp lực lên thị trường", báo cáo nêu rõ.

Kim ngạch xuất khẩu của ngành vật liệu xây dựng sụt giảm nghiêm trọng như sản lượng xuất khẩu thép giảm 69%; xuất khẩu xi măng giảm 55%, dự án bất động sản đóng băng, doanh nghiệp nợ lẫn nhau... Người lao động bị sa thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống an sinh xã hội.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, lãi suất cao là cản trở lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có biện pháp hạ lãi suất, khống chế tỷ lệ biên lãi ròng (NIM) ở mức 3% cũng là giải pháp để các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với nền kinh tế; đồng thời cần khống chế trần lãi suất, giữ lãi suất cho vay khoảng 8-8,5%/năm.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%; quan tâm cơ cấu nợ, giữ nhóm nợ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn; cần sớm có hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội thủ tục vay vốn từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Song song đó, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét miễn giảm thuế thu nhập cá nhân trong năm 2023. Đồng thời để giải quyết tình hình khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, Nhà nước tiếp tục thực hiện áp dụng thuế giá trị gia tăng 8% cho tất cả các ngành kinh tế tới hết năm...

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023

Gần 5.500 lao động bị nợ lương hơn 56 tỷ đồng

Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có 36 doanh nghiệp nợ hơn 74 tỷ đồng tiền lương của 5.979 người lao động. Đến nay mới trả được gần 18 tỷ đồng tiền lương của 486 lao động.

Thêm ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay 3%/năm

Sau khi giảm lãi suất huy động, nhiều nhà băng đã có động thái giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm