Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Huawei sẽ giành lại công lý cho Mạnh Vãn Châu'

Việc bà Mạnh Vãn Châu bị yêu cầu dẫn độ sang New York càng làm tăng không khí ngoại giao căng thẳng giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada.

Tờ South China Morning Post đưa tin sáng 28/5 về việc bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei Technologies đã “không được trả tự do” trong phiên tòa hôm 27/5 tại Canada. Theo đó, thẩm phán Heather Holmes từ Tòa án Tối cao British Columbia tuyên bố các hành vi gian lận của “ái nữ Huawei” thỏa mãn điều kiện “kép” về dẫn độ.

Không nằm ngoài dự đoán, truyền thông Trung Quốc ngay sau đó đưa tin về phản ứng “mạnh mẽ” của giới chức nước này trước quyết định của tòa án Canada, trong khi đại diện tập đoàn Huawei cho biết “sẽ theo đuổi đến cùng để bảo vệ công lý cho giám đốc Mạnh”, theo China Daily.

Manh Van Chau bi bat anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei, từ lâu đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Mỹ. Ảnh: China Daily.

"Huawei thất vọng về phán quyết của Tòa án tối cao British Columbia. Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định sự vô tội của bà Mạnh”, tờ báo dẫn lời tuyên bố từ đại diện Huawei Technologies.

“Tập đoàn hy vọng hệ thống tư pháp của Canada sẽ chứng minh được giám đốc Mạnh trong sạch. Luật sư của bà đang nỗ lực hết sức để giành lại công lý cho thân chủ”, báo cáo nhấn mạnh.

Mạnh Vãn Châu hiện bị giam giữ tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Bà bị bắt tại Vancouver vào ngày 1/12/2018. Sau 10 ngày bị giam giữ, bà được bảo lãnh tại ngoại với số tiền 10 triệu CAD (7,5 triệu USD) trong khi chịu sự quản thúc chặt chẽ bằng thiết bị giám sát ở mắt cá chân.

Là con gái lớn của người sáng lập tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc, bà Mạnh từ lâu đã trở thành mục tiêu chính của Mỹ trong nỗ lực kiềm chế Trung Quốc và công ty công nghệ lớn nhất nước này, mà Washington coi là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Trong khi đó, vụ bắt giữ này cũng gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm