Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei sắp từ bỏ hoàn toàn Android

Phiên bản này được phát triển độc lập hoàn toàn với Android, hứa hẹn khả năng phá vỡ thế "lưỡng cực" của thị trường hệ điều hành di động.

Sắp có phiên bản HarmonyOS độc lập hoàn toàn với Android. Ảnh: Shutterstock.

Hôm 15/9, SCMP dẫn lại nguồn tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết Huawei sẽ chính thức ra mắt HarmonyOS Next vào cuối tháng 9.

Thông tin được công bố bởi Chen Xinxin, người đứng bộ phận phát triển HarmonyOS, tại một hội chợ thương mại diễn ra ở Bắc Kinh.

HarmonyOS Next được mệnh danh là phiên bản “thuần chủng” của Harmony. Không giống như các thế hệ trước, nó không còn hỗ trợ các ứng dụng chạy trên Android.

Trong bài phát biểu của mình, Chen tuyên bố phiên bản mới nhất của nền tảng di động này "được phát triển hoàn toàn độc lập và tự chủ".

Huawei ra mắt HarmonyOS như một giải pháp thay thế cho Android tại Trung Quốc vào tháng 8/2019, 3 tháng sau khi chính phủ Mỹ đưa công ty này vào danh sách đen, cấm họ mua các công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ mà chưa được chấp thuận.

HarmonyOS hiện chạy trên hơn 900 triệu thiết bị với 2,54 triệu nhà phát triển. Huawei có kế hoạch đầu tư hơn 987 triệu USD để khuyến khích phát triển ứng dụng gốc, dịch vụ kỹ thuật và xây dựng hệ sinh thái HarmonyOS, theo Chen Xinxin.

He dieu hanh cua Huawei anh 1

HarmonyOS vươn lên mạnh mẽ trên thị trường hệ điều hành di động. Ảnh: Counterpoint Research.

Dự án HarmonyOS Next được giới thiệu lần đầu vào tháng 1 năm nay, với phiên bản dành cho các nhà phát triển. Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Richard Yu Chengdong gọi đó là nền tảng "có nguồn gốc từ Trung Quốc, độc lập và có thể kiểm soát".

Hồi tháng 6, ông tuyên bố HarmonyOS Next sẽ xuất hiện trên dòng smartphone 5G cao cấp thế hệ mới Huawei Mate 70 trong quý IV/2024.

Nhiều nhà phát triển Trung Quốc tham gia xây dựng hệ sinh thái dành cho HarmonyOS Next trong bối cảnh Huawei đang nỗ lực cạnh tranh với iOS và Android tại thị trường tỷ dân này.

Hôm 11/9, gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com tuyên bố ứng dụng di động hỗ trợ hệ điều hành HarmonyOS Next của họ sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9.

Từ rất lâu, thế giới của các hệ điều hành di động dường như chia làm 2 phần không đều nhau, một bên là iOS của Apple, phần lớn còn lại thuộc về Android và những phiên bản tuỳ biến dựa trên nhân của hệ điều hành này.

Vài năm gần đây, HarmonyOS của Huawei bắt đầu được nhắc đến ngày càng nhiều. Theo số liệu của Counterpoint Research, tính đến quý I/2024, Android vẫn duy trì thế dẫn đầu với 77% thị trường, iOS nắm giữ 19% nhưng nhìn chung cả 2 đều suy giảm so với cùng kỳ.

Trong khi đó, hệ điều hành “cây nhà là vườn” của Huawei tăng gấp đôi, chiếm 4% thị phần toàn cầu. Riêng tại Trung Quốc, nền tảng di động này vượt qua cả iOS, nắm giữ 17%.

Tuy nhiên, HarmonyOS vẫn ít nhiều tiếp sức cho Android khi đồng thời hỗ trợ các ứng dụng di động của đối thủ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple, Huawei đối đầu trực diện ở Trung Quốc

Tổ chức sự kiện trong một ngày, mở bán sản phẩm cùng đợt, 2 tập đoàn đang đối đầu gay gắt để giành ngôi vương trên thị trường tỷ dân.

Huawei 'đánh úp' iPhone 16 bằng điện thoại gập 3 giá 70 triệu đồng

Nhà sản xuất Trung Quốc chọn ra mắt chiếc điện thoại gập 3 đầu tiên trên thế giới cùng ngày với sự kiện Apple. Sản phẩm có tính đột phá, được đánh giá cao so với iPhone ít thay đổi.

Nguyễn Hiếu

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm