Gần 2 năm kể từ khi bị Mỹ đưa vào "danh sách thực thể", hạn chế nhập khẩu công nghệ, Huawei đang tìm hướng đi mới. Theo Reuters, công ty Trung Quốc sẽ tham gia thị trường xe điện, và ra mắt sản phẩm mới ngay trong năm nay.
Huawei đang đàm phán với Changan Automobile, tập đoàn xe hơi có cổ phần nhà nước của Trung Quốc để sản xuất xe điện. Changan là công ty liên doanh với Ford để xuất xưởng xe mang thương hiệu Ford tại Trung Quốc.
Ngoài ra, Huawei cũng có thể hợp tác với BAIC. Thông tin Huawei hợp tác với 2 tập đoàn này lập tức giúp cho cổ phiếu của họ tăng 8-10% trong phiên giao dịch ngày 26/2.
Huawei gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực công nghệ vì các hạn chế của Mỹ. Ảnh: AFP. |
Richard Yu, Giám đốc khối sản phẩm tiêu dùng của Huawei sẽ là người lãnh đạo khối xe điện. Những chiếc xe mang thương hiệu Huawei sẽ hướng tới thị trường phổ thông.
Trả lời Reuters, đại diện Huawei không xác nhận thông tin nói trên.
"Huawei không phải là một hãng xe. Tuy nhiên, thông qua các công nghệ thông tin và truyền thông, chúng tôi muốn trở thành nhà cung cấp số cho xe và các linh kiện mới, giúp cho các hãng xe tạo ra sản phẩm tốt hơn", đại diện Huawei cho biết.
Trung Quốc là một trong những quốc gia phát triển xe điện nhanh nhất. Các loại xe dùng năng lượng mới, bao gồm xe thuần điện, xe kết hợp xăng - điện và xe chạy nhiên liệu hydrogen sẽ chiếm khoảng 20% tổng số xe xuất xưởng hàng năm của Trung Quốc vào 2025.
Năm 2020, tổng số xe dùng năng lượng mới được bán ra tại Trung Quốc là 1,3 triệu. Con số này sẽ tăng lên 1,8 triệu trong năm nay.
Huawei không phải công ty công nghệ duy nhất tại châu Á định hướng phát triển xe điện. Baidu và Foxconn đã công bố kế hoạch tham gia thị trường mới của mình.
Tại Mỹ, Amazon và Alphabet đều có những startup phát triển xe tự lái.
Richard Yu, Giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei sẽ là lãnh đạo mảng xe hơi của công ty này. Ảnh: Bloomberg. |
Đây là sự dịch chuyển định hướng lớn của Huawei. Sau khi bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, tập đoàn này không thể tiếp cận nhiều chuỗi cung ứng quan trọng. Họ còn phải bán đi thương hiệu smartphone tầm trung Honor vào cuối năm 2020.
"Những hạn chế phức tạp về bán dẫn từ phía Mỹ khiến Huawei gặp khó. Do vậy, việc chuyển sang một lĩnh vực mới trong đó chip ít quan trọng hơn để duy trì sức sống cho công ty cũng hợp lý", Dan Wang, nhà phân tích của Gavekal Dragonomics cho biết.
Trước khi có thông tin về thương hiệu xe của mình, Huawei đã hợp tác với nhiều hãng xe như Daimler AG (chủ sở hữu thương hiệu Mercedes), General Motors và SAIC để phát triển những hệ thống thông minh trên xe.
Từ năm 2018, công ty này cũng đẩy mạnh tuyển dụng những kỹ sư liên quan đến lĩnh vực xe.