Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei chuyển sang nghiên cứu chăn nuôi heo

Huawei chuyển sang phát triển công nghệ nuôi lợn bằng AI để bù đắp doanh thu khi doanh số smartphone sụt giảm.

Gã khổng lồ ngành viễn thông Trung Quốc đã dừng các hoạt động nhập linh kiện từ Mỹ sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc họ là mối nguy cho an ninh quốc gia Mỹ.

Để giải quyết tình trạng doanh số smartphone sụt giảm, Huawei đang tìm những hướng đi khác để bù đắp doanh thu. 2 trong số đó là công nghệ AI phục vụ cho việc nuôi lợn và khai thác than.

Trung Quốc sở hữu ngành công nghiệp nuôi lợn lớn nhất thế giới với một nửa trữ lượng lợn trên toàn thế giới. Huawei kỳ vọng AI sẽ giúp hiện đại hóa các trang trại lợn tại đây bằng cách hỗ trợ phát hiện bệnh dịch và theo dõi đàn lợn.

Huawei nuoi lon anh 1

Huawei muốn dùng AI để hiện đại hóa các trang trại nuôi lợn tại Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng có thể giúp xác định từng cá thể lợn, trong khi một số công nghệ khác có thể theo dõi cân nặng, chế độ ăn và tập thể dục của đàn lợn.

Trên thực tế, hàng loạt ông lớn công nghệ Trung Quốc khác như JD.com hay Alibaba đều đã tham gia vào thị trường nuôi lợn và mang đến hàng loạt công nghệ mới.

Tháng trước, Huawei đã phát triển thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt và gặp chỉ trích về một hệ thống có thể nhận diện người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương) bằng hình ảnh.

“Nuôi lợn là một ví dụ khác về cách chúng tôi cố gắng thay đổi các ngành nghề truyền thống bằng công nghệ. Công nghệ sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho các ngành công nghiệp trong thời đại 5G”, người phát ngôn của Huawei nói.

Trước đó hồi đầu tháng, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã công bố một phòng nghiên cứu sáng tạo trong việc khai thác mỏ tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc). Ông này muốn phát triển công nghệ khai thác than với “ít công nhân, an toàn và hiệu quả hơn”, đồng thời cho phép các công nhân mỏ “mặc vest đeo cavat” khi làm việc.

Các báo cáo gần đây cho biết Huawei sẽ cắt giảm sản xuất smartphone đến 60% trong năm nay. “Vấn đề ở đây không liên quan đến chất lượng sản phẩm của Huawei. Đó là sân chơi không bình đẳng cho Huawei khi chúng tôi đang vướng vào những căng thẳng chính trị”, phát ngôn viên của Huawei nói với BBC.

Ngoài nuôi lợn, khai thác than, Huawei cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ điện toán đám mây, phương tiện thông minh và thiết bị đeo. Hãng thậm chí đã lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe hơi thông minh.

Trong quý cuối cùng của năm 2020, doanh số smartphone của Huawei giảm 42% do nguồn cung microchip hạn chế. Huawei cũng bị cấm phát triển 5G tại hàng loạt quốc gia.

Vì sao Huawei quyết giữ mảng smartphone?

Ông Nhậm Chính Phi khẳng định Huawei có thể chuyển giao công nghệ 5G nhưng bán mảng smartphone thì không.

CEO Huawei: 'Chúng tôi không có sức để dây vào vòng xoáy chính trị'

Nhà sáng lập Huawei mong chờ một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để xem xét lại chính sách cấm vận.

T. Dũng

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm