Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei nói về chuyển đổi số toàn diện ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo Huawei, châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường lớn, có nền kinh tế đa dạng, đang tích cực theo đuổi chuyển đổi số.

Ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nhận định: “Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Huawei bên ngoài Trung Quốc. Đồng thời, các quốc gia thuộc khu vực này hầu hết đều có chiến lược kỹ thuật số rất rõ ràng và hướng tới tương lai”.

Theo ông Hu, ba yếu tố đòn bẩy giúp thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số tại khu vực này gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, triển khai chiến lược phát triển các-bon thấp và đầu tư vào lực lượng lao động CNTT-TT có kỹ năng.

Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạnh mẽ làm tiền đề

Điều quan trọng đầu tiên trong công cuộc chuyển đổi số là cần xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ hoặc cải thiện từ những gì sẵn có. Ngoài các nước phát triển, nhiều nước khác trong khu vực như Thái Lan và Indonesia cũng đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này. Những quốc gia như vậy đã được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, gồm 5G, băng thông rộng và trung tâm dữ liệu.

Huawei khẳng định sẽ giúp các quốc gia này xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc hơn, gồm các mạng băng thông rộng không dây và cố định, các trung tâm dữ liệu. Hiện tại, hãng cũng đầu tư mạnh mẽ để giúp các chính phủ, nhà mạng và doanh nghiệp trong khu vực này sử dụng tốt hơn cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đã xây dựng.

Bên cạnh đó, Huawei vẫn tiếp tục đi sâu vào chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới cho khách hàng bằng cách điều chỉnh sản phẩm, danh mục sản phẩm theo các kịch bản công nghiệp khác nhau. Đồng thời, công ty sẽ bắt đầu tích hợp và kiểm nghiệm trước mọi sản phẩm, hoàn tất mọi công đoạn phức tạp trước khi chuyển giao, để khách hàng và đối tác chuyển đổi số dễ dàng hơn.

cong nghe,  HAS anh 1

Ông Ken Hu - Chủ tịch Luân phiên của Huawei - chia sẻ cùng các phóng viên toàn cầu tại Hội nghị Thượng đỉnh Các nhà phân tích Toàn cầu của Huawei 2022 (HAS).

Triển khai chiến lược giảm thiểu các-bon

Việc triển khai chiến lược giảm thiểu các-bon từ bây giờ sẽ giúp thúc đẩy quá trình số hóa tại khu vực. Năm 2021, Huawei đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, chính phủ cũng như hãng vận tải trong việc xây dựng nhiều địa điểm xanh hơn, đồng thời cắt giảm lượng khí thải.

Lĩnh vực điện quang (PV) cũng đang được tái định nghĩa lại với trí tuệ nhân tạo, đám mây và các năng lực khác để đẩy mạnh sản xuất năng lượng tái tạo. Việc phát triển các giải pháp các-bon thấp cấp hệ thống cũng được đầu tư nhằm xây dựng một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin xanh.

Trong tương lai, các chiến lược tích cực giúp tăng cường khả năng phục hồi kinh doanh và đảm bảo đà tăng trưởng ổn định cho doanh nghiệp cũng được chú trọng. “Chúng tôi phải giữ cho trái bóng lăn bằng nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ, tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội. Huawei mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các khách hàng và đối tác để xây dựng một thế giới thông minh, ngày càng xanh hơn”, ông Ken Hu nhấn mạnh.

Đầu tư nâng cấp nhân lực có kỹ năng

Để châu Á - Thái Bình Dương chuyển đổi kỹ thuật số thành công, lực lượng lao động CNTT-TT có kỹ năng là yếu tố cần được chú trọng. Khu vực này có một lợi thế là dân số trẻ hơn ở Mỹ hoặc châu Âu. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh sự phát triển của nhân tài CNTT-TT trong khu vực sẽ đòi hỏi nỗ lực phối hợp từ các chính phủ, doanh nghiệp và mọi người.

Nhận thấy tầm quan trọng của yếu tố nhân tài, trong 5 năm tới, Học viện Huawei ASEAN và chương trình "Hạt giống cho tương lai" vẫn tiếp tục triển khai, với kế hoạch đào tạo 500.000 chuyên gia CNTT-TT. Ông Ken Hu chia sẻ: “Chúng tôi cũng muốn làm nhiều hơn nữa để trao quyền cho những công ty khởi nghiệp CNTT-TT ở các nước châu Á - Thái Bình Dương”.

Bên cạnh đó, chương trình Spark cũng được đầu tư 100 triệu USD trong ba năm, giúp thúc đẩy một hệ sinh thái năng động, lành mạnh hơn cho các công ty khởi nghiệp này.

cong nghe,  HAS anh 2

Chương trình Spark của Huawei dành cho các doanh nghiệp SME trong khu vực.

Ngoài chiến lược đổi mới sáng tạo, Huawei cũng chia sẻ tầm nhìn sâu rộng cho tương lai và một số thăm dò mà công ty đang thực hiện để đạt được tầm nhìn đó. Tiến sĩ Zhou Hong - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược của Huawei - nhận định: "Mọi thứ chúng ta tưởng tượng ngày hôm nay rất có thể là quá bảo thủ và quá ít cho ngày mai. Chúng ta phải đón đầu tương lai với những giả thuyết và tầm nhìn táo bạo hơn, song cần thận trọng khi tháo gỡ các nút thắt về lý thuyết và công nghệ. Đây là con đường duy nhất để tiến lên phía trước".

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm