Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei nhắm LG, Sony trước khi đánh Samsung, Apple ở VN

Nói với Zing.vn, đại diện nhà sản xuất smartphone thứ 3 thế giới cho biết, họ sẽ cạnh tranh với các thương hiệu ở nhóm thứ 2 như LG, Sony trong thời gian đầu.

Huawei chuẩn bị trình làng chiếc smartphone được đánh giá cao nhất của họ từ trước đến nay tại Việt Nam. P9 sẽ có mặt trong sự kiện diễn ra ở TP HCM, mở đường cho các model của hãng tiến lên phân khúc cao cấp.

Theo các nhà bán lẻ, P9 có giá bán khoảng 11 triệu đồng, bằng 2/3 các sản phẩm cùng cấu hình, thiết kế cao cấp.

"Tại thị trường Việt Nam, trước mắt chúng tôi nhắm đến cạnh tranh với các thương hiệu ở nhóm thứ hai như Sony, LG". Theo đại diện Huawei, với 37 tỷ USD đầu tư cho nghiên cứu và phát triển cộng chiến lược quảng bá hình ảnh đang mở rộng, "chúng tôi tự tin sẽ cạnh tranh được với Apple và Samsung tại Việt Nam".

Huawei P9 tai Viet Nam anh 1
Huawei P9 với camera cao cấp tiến vào phân khúc cao cấp ở Việt Nam. Ảnh: Qeen.

Huawei bắt đầu đầu tư vào thị trường smartphone Việt Nam từ 2015. Hãng này cho biết, doanh số tháng đầu năm so với cuối 2015 tăng gấp 7 lần. Hiện họ đang chiếm 2% thị phần smartphone tại Việt Nam.

"Hơn một năm rưỡi qua, chúng tôi chỉ mới tập trung cho việc mở rộng kênh phân phối chứ chưa đẩy mạnh quảng bá", đại diện hãng chia sẻ. Smartphone Huawei đã xuất hiện trên top các nhà bán lẻ lớn trong nước, 80% doanh số đều đi qua các kênh này. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ chiếm 5% thị phần smartphone Việt Nam trong năm nay".

Các báo cáo quốc tế vẫn cho thấy thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng khai thác, thống kê mới nhất của IDC cho thấy, trong quý IV/2015, có đến 3,3 triệu smartphone bán ra tại Việt Nam, theo dự đoán, 28 triệu sản phẩm giá trị lên đến 3,6 tỷ USD được dự kiến bán ra cho tới năm 2019.

Thế nhưng, đó là câu chuyện của nhóm trung cấp, nơi Huawei có các model bán tốt ở Việt Nam từ khi gia nhập. Trong khi đó, thị trường di động cao cấp trong nước đang gặp nhiều khó khăn lớn, miếng bánh chỉ được chia sẻ bởi vài cái tên, cánh cửa gần như đóng cho những tay chơi mới.

Hai hòn đá tảng

Không khó để nhận ra Apple và Samsung đang là hai cái tên nắm giữ nhóm khách hàng cao cấp ở Việt Nam. Thống kê từ IDC, Samsung đã chiếm 35,6% thị trường ở tất cả các sản phẩm.

Trong khi đó, Apple với iPhone giành đến 24% thị trường, dù đây là con số giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước đó, IDC cho rằng những chênh lệch nằm ở chỗ một phần rất lớn iPhone đang được tiêu thụ trên thị trường xách tay và không được thống kê chính thức, thực tế lượng người dùng iPhone tại Việt Nam cao hơn.

Apple cũng đang có chiều hướng tấn công Việt Nam, họ thành lập Công ty TNHH Apple Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái, theo thông tin từ Tổng cục Thuế.

Trao đổi với Zing.vn, anh Nguyễn Lạc Huy, Đại điện truyền thông hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết các khách hàng hầu như chỉ lựa chọn những dòng sản phẩm cao cấp từ 2 cái tên này. "Sony chỉ có Z5 bán được sau khi giảm giá, còn lại hầu như không bán được sản phẩm cao cấp nào khác. HTC gần như không còn kinh doanh vì không sản phẩm nào bán được, LG cũng kén khách”.

Cùng quan điểm, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi cửa hàng di động Mai Nguyên cho biết, thị trường di động cao cấp đang bão hòa dần, các tên tuổi cũ rơi rụng. Smartphone cao cấp không còn "hot" như trước.

Huawei P9 tai Viet Nam anh 2
Theo nhận định, smartphone Trung Quốc tại Việt Nam chỉ mạnh ở nhóm trung và giá rẻ. Ảnh: Engadget.

Khe cửa hẹp cho các tay chơi mới

Từ đầu năm, hàng loạt tên tuổi chính thức ra mắt tại Việt Nam, có thể kể đến như Coolpad, Flash, Meizu… điểm chung của những tay đua mới này là hướng đến thị trường tầm trung hoặc giá rẻ, hầu như không có sản phẩm cao cấp nào đánh vào thị trường cao cấp.

Điều này đến từ thực tế: Các thương hiệu lạ rất khó bán tại Việt Nam với giá cao, dù chúng đã ít nhiều có tên tuổi ở các thị trường khác. Họ dự định đến nhóm khách hàng mới, chi dưới 6 triệu cho một sản phẩm mới.

“Các hãng mới, Trung Quốc thường bán tốt ở các tỉnh, dành cho người lao động phổ thông, họ có khoảng 4 triệu và cần một thiết bị mạnh, long lanh, thương hiệu chỉ là lựa chọn thứ yếu”, ông Nguyên nhận định.

Rào cản thương hiệu là điều rất lớn, như Xiaomi có thể bán giá rẻ, nhưng tầm từ 6 triệu trở lên không có ai mua dù thiết kế hay cấu hình mạnh cỡ nào, có thể lấy doanh số cực kỳ ít của Mi Max hay Mi5 làm ví dụ.

Cánh cửa vào nhóm cao cấp của các thương hiệu mới dường như đóng lại, thậm chí dù đó là những phi vụ rất hời. “Tôi không biết thương hiệu, tâm lý ngại hàng Trung Quốc nên không lựa chọn dù nó rẻ, mua Samsung hoặc Apple cho chắc. Nếu cầm khoảng 10 triệu, tôi sẽ lựa chọn iPhone 5S, SE hoặc iPhone 6 cũ để xài”, một nhà thầu xây dựng đang dùng iPhone 6S tại TP.HCM giải thích.

Con đường khó 

Những khó khăn trên không ngăn cản các tên tuổi mới nhăm nhe nhóm cao cấp màu mỡ tại Việt Nam. Tuy nhiên bài toán trước hết của họ là tháo dỡ những rào cản về thương hiệu. So với nhiều năm trước, người dùng đã cởi mở hơn với di động Trung Quốc, nhưng vẫn chưa đủ để khiến họ chi số tiền lớn.

Chiến lược chủ yếu tại Việt Nam, Economists’ Pick nhận định, là dùng mức giá cạnh tranh để tạo dựng thương hiệu. Điều này là quá trình lâu dài, và hao tốn nhiều đầu tư.

Huawei P9 tai Viet Nam anh 3
Nhiều sản phẩm có sự cố gắng thay đổi gần đây, nhưng họ sẽ cần nhiều thời gian để giằng lấy khách hàng Việt từ Samsung hay Apple. Ảnh: CNET.

“Xây dựng thương hiệu không thể ngày một ngày hai, họ cần chấp nhận dùng dòng cao để PR, marketing nhưng vẫn tập trung vào tầm trung. Còn để bán được, họ phải chấp nhận bán rẻ hơn giá đối thủ cùng phân khúc”, ông Mai Triều Nguyên phân tích.

Dẫu vậy, không dễ lấp vào các khoảng trống còn lại, không chỉ thương hiệu, chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi cũng là điều lôi kéo người dùng.

Ra mắt tháng 4 tại London, P9 được xem là mẫu smartphone ấn tượng nhất không chỉ từ Huawei, mà còn các model bán trong khoảng đầu 2016. Nhấn mạnh vào thiết kế, đặc biệt camera hợp tác cùng Leica, hãng này cho rằng, máy sẽ mang lại những khác biệt về nhiếp ảnh.

Các thống kê về doanh số toàn cầu cho biết, P9 đã chạm mốc 2,6 triệu máy sau 6 tuần. Đây là con số kỷ lục của một model cao cấp từ Huawei.

“Thị trường cao cấp vẫn còn chỗ trống, nhưng phải thực sự đem lại khác biệt, thương hiệu muốn thành công phải có mức giá hợp lý, lôi kéo người dùng bằng những chiến lược marketing lớn, tạo cho họ cảm giác dùng những sản phẩm cao cấp thực sự”, theo anh Lạc Huy.

"Huawei P9 cao cấp, bán ở mức dưới 11 triệu sẽ có cơ may. Nếu họ đặt trên 15 triệu, chúng khó cạnh tranh iPhone”, vị này cho biết.

Loạt di động sáng giá về nước tháng 7

Trong tháng 7, người dùng trong nước sẽ đón nhiều sản phẩm hấp dẫn, chẳng hạn Galaxy A9 Pro, Sony Xperia XA Ultra hay Huawei P9.




Lê Phát

Bạn có thể quan tâm