Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Huawei chú trọng chiến lược số hóa và phát triển xanh của APAC

Là khu vực kinh tế năng động bậc nhất thế giới hiện nay, các quốc gia APAC (châu Á - Thái Bình Dương) đang hướng đến mục tiêu xanh trong công cuộc chuyển đổi số.

Huawei anh 1

Sự kiện tọa đàm "Xây dựng chính sách thu hút công nghệ cao để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và kỹ thuật số ở Việt Nam" đã chỉ ra rằng xanh hóa nền kinh tế, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là chiến lược chính của Việt Nam.

Bên cạnh các chính sách về khí hậu và bảo vệ môi trường như chuyển dịch cơ cấu năng lượng theo hướng tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, giảm nguyên liệu hóa thạch…, hiện nay Việt Nam xây dựng và triển khai các chính sách nhằm phát triển kinh tế số, xã hội số với mục tiêu tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030.

Mạnh mẽ chuyển đổi số và phát triển xanh

Công cuộc xanh hóa nền kinh tế Việt Nam cần song hành cùng tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, môi trường. Quá trình đó được thúc đẩy bằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến từ AI, blockchain, IoT... để xây dựng một hệ sinh thái công nghệ thông minh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Malaysia có kế hoạch “Tổng thể Kinh tế số Malaysia” (MyDigital), đặt mục tiêu củng cố và nâng cao hơn nữa nền kinh tế số phát triển bền vững. Kế hoạch được thực thi bằng việc cung cấp nền tảng hợp tác và nhu cầu thị trường cho các giải pháp số do các startup công nghệ số địa phương, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) phát triển. Các giải pháp này được triển khai dưới dạng hệ thống, thiết bị lẫn phần mềm chứa các chương trình và trí tuệ nhân tạo…

Còn ở Bangladesh, sau hơn 10 năm thực hiện chiến lược số hóa đã bước đầu gặt hái quả ngọt, thể hiện ở phạm vi phủ sóng di động băng thông rộng tăng vọt từ 0% lên 98,5%; số lượng thuê bao mở rộng từ 40 triệu vào năm 2018 lên 180 triệu đến nay. "Điều này đã thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân Bangladesh”, ông Mustafa Jabbar, Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Bangladesh, chia sẻ.

Tương tự, Indonesia cũng lựa chọn công nghệ tiên tiến làm động lực để các lĩnh vực hồi phục và hồi sinh. “Trong quá trình tìm kiếm các giải pháp và bước đột phá mới để tăng tốc chuyển đổi các ngành công nghiệp ở Indonesia, chúng tôi đã ký hợp tác chiến lược với Huawei. Màn hợp tác nhằm mở rộng lực lượng tài năng số của Indonesia và thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương, bước đầu tối ưu sử dụng công nghệ để các ngành cùng nhau phục hồi và phải phục hồi mạnh mẽ hơn”, tiến sĩ H. Sandiaga Salahuddin Uno, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, chia sẻ về kết quả đổi mới của đất nước này.

Huawei anh 2

Ông Simon Lin, Chủ tịch Huawei APAC, phát biểu tại Hội nghị Đổi mới Kỹ thuật số Huawei APAC 2022.

Nhiều quốc gia khác ở APAC cũng thúc đẩy chuyển đổi số lên cấp chính sách chiến lược bằng các hoạt động thực tế. Chẳng hạn, Thái Lan đang sử dụng 5G để mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến nhiều người vùng sâu vùng xa hơn. Tại Philippines, người dân đang sử dụng AI và các thiết bị kết nối để giúp bảo vệ rừng nhiệt đới…

Song song đó, các quốc gia APAC cũng đang thể hiện động thái mạnh mẽ với phát triển bền vững. Ví dụ, Nhật Bản và Thái Lan đã cam kết trung hòa carbon vào năm 2050. Singapore cam kết đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030. Trung Quốc sẽ đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2060…

Theo ông Satvinder Singh, Phó tổng thư ký Cộng đồng Kinh tế ASEAN, doanh thu kỹ thuật số của ASEAN dự kiến sẽ ​​đạt 363 tỷ USD vào năm 2025. Do đó, ông Satvinder Singh kiến nghị để có thể chuyển đổi số và phát triển xanh thành công, các quốc gia trong khu vực cần có các hành động phối hợp mạnh mẽ hơn từ nhiều bên liên quan, bao gồm cả khu vực tư nhân để thấy rõ toàn bộ tiềm năng chuyển đổi số trong ASEAN.

Vai trò lớn của doanh nghiệp công nghệ

Với hơn 30 năm hoạt động tại APAC, Huawei được xem là doanh nghiệp có nhiều hợp tác chuyển đổi số với các quốc gia trong khu vực. Do đó, doanh nghiệp này được nhiều quốc gia nhìn nhận mang vai trò không thể thiếu trong chiến lược phát triển xanh và số hóa của khu vực.

Huawei kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái công nghiệp phát triển mạnh mẽ và trao quyền cho một APAC số hóa toàn diện và bền vững.

Ông Simon Lin - Chủ tịch Huawei APAC

Tại Hội nghị Đổi mới Kỹ thuật số Huawei APAC 2022 vừa diễn ra, ông Simon Lin, Chủ tịch khu vực APAC của Huawei, cho biết đã cung cấp kết nối cho hơn 90 triệu hộ gia đình và 1 tỷ người dùng di động ở APAC. Thị phần cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) của Huawei hiện đứng thứ 4 tại thị trường APAC mới nổi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đang tích hợp các công nghệ điện tử lẫn kỹ thuật số vào số hóa năng lượng, vì một tương lai xanh hơn.

Cũng tại APAC, Huawei đã thiết lập quan hệ hợp tác với gần 10.000 doanh nghiệp và đối tác đám mây, đồng thời có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào hệ sinh thái khởi nghiệp Spark. Cùng với các đối tác, Huawei đã đào tạo kỹ năng số cho 170.000 công dân địa phương và sẽ gia tăng quy mô này lên 500.000 người trong 5 năm tới, thể hiện nỗ lực phát triển hệ sinh thái nhân tài nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế số.

Chủ tịch Simon Lin nhấn mạnh: “Huawei kỳ vọng giúp APAC xây dựng cơ sở hạ tầng xanh và hàng đầu, tạo ra hệ sinh thái công nghiệp phát triển mạnh mẽ và trao quyền cho một APAC số hóa toàn diện và bền vững”.

Theo báo cáo Phát triển Xanh 2030 của Huawei, 3 con đường chủ chốt mà các đổi mới ICT (CNTT - truyền thông) tương lai nên theo đuổi để hướng đến phát triển xanh, gồm cải thiện hiệu quả năng lượng của cơ sở hạ tầng số; tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện; tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp xanh.

Ông Kevin Zhang, Giám đốc Marketing Huawei, giải thích số hóa và phi carbon hóa củng cố lẫn nhau và cùng thúc đẩy phát triển xanh. ICT sẽ là chìa khóa mở cả cánh cửa số hóa và phi carbon hóa này.

“Là tập đoàn dẫn đầu về đổi mới ICT, Huawei cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng ICT xanh, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, cải thiện tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải trong hàng loạt ngành công nghiệp. Đây là cách để chúng tôi thúc đẩy phát triển bền vững cho xã hội nói chung”, ông nói thêm.

Huawei anh 3

Huawei ký Biên bản ghi nhớ với WCT Land (Malaysia) để phát triển các giải pháp bền vững cho bất động sản. Ảnh: The New Straits Times.

Với sứ mệnh “Ở châu Á - Thái Bình Dương, vì châu Á - Thái Bình Dương”, tại Hội nghị Đổi mới Kỹ thuật số Huawei APAC 2022, Huawei cùng với các khách hàng đến từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Bangladesh đã ký kết 17 biên bản ghi nhớ cho các giải pháp Digital Power, Huawei Cloud. 17 biên bản ghi nhớ này tạo cơ sở cho tương lai hợp tác lẫn nhau, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở khu vực và giúp thiết lập nên những chuẩn mực phát triển nền kinh tế số.

Trong sự kiện ký kết, ông Nicholas Ma, Chủ tịch Kinh doanh Doanh nghiệp khu vực APAC, nhấn mạnh: “Cùng với các đối tác, Huawei sẽ dành thời gian nghiên cứu để am hiểu các ngành công nghiệp, và sau đó phát triển các giải pháp phù hợp hỗ trợ họ chuyển đổi số. Chúng tôi kỳ vọng được hợp tác với các đối tác để phát triển hệ sinh thái công nghiệp mở và thúc đẩy thành công chung ở APAC”.

Giang Nghiên Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm