Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HTV phản hồi dư luận Anh trai say hi dùng địa cầu không có 2 quần đảo

Về tranh cãi ê-kíp Anh trai “say hi” sử dụng bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lên tiếng giải thích vào tối 3/7.

Ngày 3/7, thông tin chương trình Anh trai “say hi” sử dụng bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa trong tập 2 lên sóng ngày 22/6 được chia sẻ ở một số trang thông tin và mạng xã hội, gây ra tranh luận trái chiều. Một số kêu gọi tẩy chay chương trình, trong khi cũng có ý kiến cho rằng không đủ cơ sở để kết luận nếu đã xem video.

Tối 3/7, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh phản hồi về thông tin trên. Chương trình Anh trai “say hi” được Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với công ty Vie Channel hợp tác sản xuất, phát sóng trên kênh HTV2 - Vie Channel.

Theo HTV, hình ảnh quả địa cầu trong video chỉ mang tính biểu tượng 3D nhằm thể hiện ý tưởng của đội ngũ sản xuất chương trình. Hình ảnh quả cầu 3D thể hiện đầy đủ phần đất liền, đại dương, đảo, mây và không thể hiện ranh giới hành chính của các quốc gia, vùng, lãnh thổ…

"Đoạn hình thể hiện quả địa cầu xoay với mây che phủ diễn ra rất nhanh (3 giây) và ở tỷ lệ rất nhỏ. Biểu tượng này không thể hiện đầy đủ thuộc tính của bản đồ vì không rõ ranh giới hành chính các quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc thông tin cho rằng hình ảnh quả địa cầu (mô hình 3 chiều mô phỏng trái đất) là bản đồ là chưa chính xác”, đơn vị sản xuất cho biết.

Anh trai “say hi” anh 1

Hình ảnh lan truyền trên mạng về quả địa cầu trong chương trình Anh trai say hi.

“Việc một số trang web chụp lại 1 khung hình (frame) và đưa thông tin như đã nêu có tính cưỡng ép, khiến người xem ngộ nhận đây là bản đồ Việt Nam và không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trong khi các chương trình của truyền hình Việt Nam đang rất khó khăn trong việc khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả, việc các trang mạng cùng lan truyền thông tin khiên cưỡng sẽ khiến khán giả thiếu thiện cảm và quay lưng lại với chương trình Việt Nam. Các thông tin nêu trên được lan truyền trên mạng là không chính xác. Với tinh thần cầu thị, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp tích cực của khán giả và đã nghiêm túc làm việc với ê-kíp sản xuất, rút kinh nghiệm để tránh những ngộ nhận, hiểu lầm như trên trong những chương trình tiếp theo”, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh thông báo.

Anh trai “say hi” đã lên sóng được 3 tập với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nam là format do Việt Nam sản xuất. Chương trình thu hút đông đảo khán giả với nội dung hấp dẫn, các sân khấu được đầu tư kỹ lưỡng. Ngoài ý kiến khen ngợi về độ đầu tư, mới mẻ, chương trình cũng vấp một số tranh cãi liên quan đến nghi vấn đạo nhái ý tưởng.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận. Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm