Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HTC 8S - smartphone cá tính dành cho giới trẻ

Với vẻ ngoài độc đáo và hoàn toàn khác biệt so với các thành viên Android cùng gia đình HTC, 8S chính là một nỗ lực lớn tiếp theo của HTC vào Windows Phone nhằm thu hút người dùng mới với một mức giá khá dễ chịu.

HTC 8S - smartphone cá tính dành cho giới trẻ

Với vẻ ngoài độc đáo và hoàn toàn khác biệt so với các thành viên Android cùng gia đình HTC, 8S chính là một nỗ lực lớn tiếp theo của HTC vào Windows Phone nhằm thu hút người dùng mới với một mức giá khá dễ chịu.

Trong khi 8X là một sự lựa chọn tốt cho những ai yêu cầu một thiết bị mạnh mẽ với màn hình lớn, thì 8S phù hợp cho những người mới dùng smartphone hoặc muốn trải nghiệm Windows Phone 8. Nằm ở phân khúc tầm trung, 8S có rất nhiều đối thủ nặng kí, nhưng nhờ những nét duyên rất riêng mà nó vẫn tạo được sức hút đáng kể, đủ sức cạnh tranh với các thiết bị Lumia của Nokia.

Thiết kế trẻ trung

Được coi là một phiên bản rút gọn của 8X, chiếc HTC Windows Phone 8S (8S) thể hiện sự xinh xắn của mình với một thiết kế hai tông màu độc đáo. Bạn có thể lựa chọn một trong các phiên bản phối màu đỏ-cam, xám-vàng chanh, xanh hay đen-trắng. Sử dụng chất liệu polycarbonate cao cấp giống như 8X, máy tỏ ra cứng cáp hơn mong đợi với trọng lượng chỉ 113 gram và dày 10,3 mm, khiến bạn có thể dễ dàng sử dụng 8S bằng một tay. Trái với các đường nét vuông vức ở mặt trước, mặt sau máy lại được vát dần vào giữa nên cầm khá thoải mái và chắc tay, tạo cảm giác máy mỏng hơn thực tế.

Các nút bấm vật lý được thiết kế cùng màu với thân máy, có độ nảy tốt, bao gồm nút chụp ảnh nhanh, nút âm lượng ở cạnh phải và nút nguồn ở trên đỉnh. Cạnh nút nguồn, bạn sẽ tìm thấy cổng tai nghe 3,5 mm, trong khi cổng sạc/kết nối microUSB được đặt ở phía dưới. Sử dụng thiết kế nguyên khối cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể thay pin, nhưng có thể mở phần nắp dưới để thay SIM và thẻ nhớ. Ngoài phần “cằm cong”, dấu ấn của HTC còn được thể hiện ở dải loa tiệp màu trên màn hình và logo Beats ở mặt sau. Từ lỗ loa, viền bao máy ảnh, logo HTC và tổng thể thân máy đều cho thấy một chất lượng gia công cao cấp từ nhà sản xuất.

Màn hình của 8S là loại S-LCD có kích thước 4 inch và độ phân giải ở mức khá, 480 x 800 pixel, tương đương với các thiết bị Windows Phone 7. Màn hình cho độ sáng tốt cùng với giao diện đơn giản của Windows Phone với các mảng màu lớn thể hiện nét độc đáo của hệ điều hành này. Tỷ lệ 16:9 sẽ thuận tiện hơn cho các tác vụ giải trí, trong khi lớp kính Gorilla Glass siêu bền sẽ khiến bạn bớt đi lo lắng trước những va đập bất ngờ. Ở phần thân dưới màn hình có 3 nút quen thuộc của Windows Phone là dạng cảm ứng và hỗ trợ đèn nền, sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng trong mọi điều kiện ánh sáng.

Máy ảnh trên 8S độ phân giải 5 megapixel, với f/2.8, chụp ảnh khá nhanh chỉ với một chạm vào màn hình, chức năng chụp ảnh độc đáo và đặc trưng của dòng Windows Phone, ngoài ra 8S còn được hỗ trợ thêm đèn flash LED hỗ trợ bạn chụp ảnh ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Người dùng vẫn có thể quay video HD 720p với âm thanh rõ ràng và hình ảnh mượt mà, và đối với một thiết bị tầm trung thì những tính năng này thật sự hợp lý.

Giao diện thân thiện

Đi vào sử dụng, phải cám ơn Microsoft khi đã mang đến một trải nghiệm Windows Phone thống nhất trên các thiết bị mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi phần cứng. Vẫn là một màn hình Start quen thuộc với các “Live tile”, nhưng giờ đây người dùng đã có thể tùy chỉnh chúng theo 3 kích cỡ khác nhau, áp dụng cho cả các ứng dụng của bên thứ ba. Không chỉ là các biểu tượng tĩnh, những ứng dụng có thể thông qua đó mà hiển thị các thông số như thời tiết, tin tức, tỷ giá… theo thời gian thực, giống kiểu widget của Android. Nhấn và giữ, bạn có thể đưa các ứng dụng hay dùng lên đầu trang và cũng qua đó thể hiện cái gu của mình, không có giao diện dạng lưới hay các thư mục.

Với những ai đã quen sử dụng iOS hay Android thì việc làm quen với Windows Phone thực sự rất thú vị và có đôi chút nuối tiếc khi không tìm thấy một khu thông báo đầy đủ hay kiểu hiển thị mới cho danh sách ứng dụng khi vuốt sang phải, tuy nhiên bạn dễ dàng “search” được ứng dụng theo thứ tự a, b, c hoặc gõ vào ô tìm kiếm.

Thông qua giao diện người dùng hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ tích hợp bộ gõ, người dùng có thể nhanh chóng truy cập các ứng dụng cũng như thiết lập của máy. Ngay với các ứng dụng được cài sẵn, bạn đã có Microsoft Office cho văn phòng, Xbox Live cho Game hay People cho liên lạc tích hợp đa tài khoản. Ví như với Facebook, bạn có thể xem cập nhật của bạn bè, đăng trạng thái hay chia sẻ ảnh mà không cần mở ứng dụng ngoài.

Trình duyệt Internet Explorer 10 trên di động hoạt động mạnh mẽ, tải trang web nhanh và hiển thị nội dung tốt. Ngoài các ứng dụng mặc định của Microsoft, HTC cũng bổ sung các ứng dụng độc quyền của mình như Photo Enhancer để chỉnh sửa ảnh, Flash Light cho đèn pin hay HTC Hub chứa thông tin thời tiết, tin tức hay chứng khoán và rất nhiều ứng dụng khác nữa. Bạn sẽ biết đến nhiều hơn thông qua giao diện đồng hồ lớn hữu dụng ở màn hình Start.

Tùy chọn Beats Audio được thêm vào phần cài đặt, cho phép bạn bật/tắt công nghệ âm thanh nổi tiếng này tùy theo nhu cầu. Như thường lệ, việc thiếu khả năng can thiệp sâu vào hệ thống cũng là một điểm cần lưu ý đối với những tín đồ am hiểu công nghệ, tuy nhiên càng khó khăn thì cũng sẽ càng thú vị. Với một hệ điều hành mới và khá non trẻ thì số lượng hơn 120.000 ứng dụng với chất lượng cao cũng thừa sức đáp ứng những nhu cầu công việc cũng như giải trí của người dùng.

Dù có cấu hình ở mức trung, bao gồm bộ xử lí Qualcomm S4 lõi kép 1 GHz cùng RAM 512 MB nhưng 8S nhanh nhẹn với các tương tác của người dùng. Các thao tác hay dùng như cuộn trang, phóng to/thu nhỏ được thực hiện mà không hề có độ trễ, và bạn khó có thể nhận ra sự khác biệt với chiếc 8X có bộ xử lí mạnh hơn (lõi kép 1,5 GHz). Chỉ khi truy cập các ứng dụng nặng thì 8S mới bộc lộ thời gian tải chậm hơn chút ít, tương tự khi quay trở lại ở chế độ đa nhiệm.

Bộ nhớ trong của 8S khá ít, 4 GB (gồm cả hệ điều hành) sẽ nhanh chóng bị lấp đầy bởi ứng dụng, bài hát hay video. Lúc đó, các giải pháp bổ sung sẽ là 7 GB lưu trữ trực tuyến thông qua SkyDrive hoặc một chiếc thẻ nhớ microSD có dung lượng tối đa là 32 GB. Việc hỗ trợ bộ nhớ ngoài là một điểm đáng khen của 8S khi đây là tính năng mà người dùng Windows Phone 7 hay thậm chí là chủ sở hữu 8X, Lumia 920 thèm muốn. Cấu hình vừa phải cùng sự nhẹ nhàng của hệ điều hành khiến 8S có thể đảm đương một ngày sử dụng đầy đủ thoải mái với viên pin 1.700 mAh.

Kết luận

Nhỏ nhắn và gợi cảm theo một cách mới lạ, đó là điểm gây ấn tượng của chiếc HTC 8S, cùng với đó là khả năng hoạt động nhanh nhạy, giao diện gọn gàng tạo sự thân thiện với người dùng. Để giảm giá thành, máy đã phải hy sinh một số tính năng phụ, nhưng đối với một sản phẩm tầm trung với mức giá của 8S hiện nay thì điều này là khá hợp lý.

Điểm cộng:

-  Thiết kế đẹp
-  Nghe nhạc chất lượng tốt
-  Có thể mở rộng bộ nhớ
-  Thời lượng pin tốt
-  Mức giá hợp lí

Điểm trừ:

-  Kho ứng dụng còn chưa phong phú, thiếu ứng dụng độc quyền từ HTC

Chấm điểm: 8/10

Giá bán chính hãng: 7.190.000 đồng

Phan Tuấn

Theo Infonet

Phan Tuấn

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm