Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC sa thải 50.000 nhân viên

Ngân hàng này sẽ cắt giảm 50.000 lao động trong thời gian tới. Ngoài ra, HSBC có kế hoạch giảm chi tiêu và rao bán một số bộ phận, nhằm tập trung đầu tư vào thị trường châu Á.

Những thay đổi trên là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc để tiết kiệm 5 tỷ USD mỗi năm cho đến 2017, World Street Journal đưa tin.

HSBC sẽ bán các chi nhánh tại Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, cắt giảm 25.000 lao động. Thêm vào đó, ngân hàng đang có kế hoạch cắt giảm tiếp 22.000-25.000 việc làm. Điều đó đồng nghĩa với tổng số nhân viên làm việc tại HSBC sẽ chỉ còn khoảng 208.000 người. 

Những nỗ lực cắt giảm chi tiêu trước đó của HSBC đã khiến 40.000 người mất việc trong giai đoạn 2011-2014.

HSBC cũng tuyên bố sẽ tập trung vào mảng trực tuyến và tự phục vụ, cho phép ngân hàng đóng cửa 12% số chi nhánh. Một số chi nhánh sẽ được chuyển đến các địa điểm chi phí thấp. Đồng thời, 75% việc phát triển phần mềm từ nay sẽ được thực hiện tại Trung Quốc và Ấn Độ. 

HSBC đã sa thải 40.000 nhân viên trong giai đoạn 2011-2014. Ảnh: HSBC. 

Stuart Gulliver, CEO của HSBC cho biết: "Chúng tôi đã có kế hoạch tái cấu trúc HSBC từ 2011. Nhưng rõ ràng, những gì đã làm là chưa đủ để ngân hàng thực hiện tốt việc tái định giá, cũng như đạt được mức cổ phiếu hấp dẫn hơn".

Cổ phiếu HSBC ban đầu tăng hơn 1% tại Hong Kong, do tác động từ phản ứng của các nhà đầu tư đối với tuyên bố trên. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã ngay lập tức quay đầu giảm trong phiên giao dịch tại London.

"Chúng tôi nhận ra rằng, thế giới đã thay đổi và chúng tôi không thể tránh khỏi điều đó", Gulliver chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh vào các kế hoạch của HSBC, nhằm mở rộng phạm vi hoạt động tại châu Á, đặc biệt trong mảng quản lý tài sản và bảo hiểm.

Bên cạnh những thông tin thêm về việc cắt giảm nhân sự và tiết kiệm chi phí, các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm những manh mối về việc, liệu HSBC có chuyển địa điểm trụ sở chính hay không.

HSBC hiện đang tiến hành đánh giá, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, về việc ngân hàng có nên di chuyển trụ sở chính khỏi London. Trụ sở cũ của HSBC tại Hong Kong được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất, nếu quyết định thay đổi địa điểm trụ sở được thông qua.

Bên trong ngân hàng có điều kiện làm việc tốt nhất Việt Nam

Ở HSBC, nơi làm việc tốt nhất ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam, từ địa điểm đặt trụ sở đến góc làm việc, thư giãn của nhân viên đều có điểm nhấn đặc biệt.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm