Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC mua lại ngân hàng SVB ở Anh với giá một bảng

Ngân hàng HSBC ngày 13/3 đã mua lại chi nhánh của ngân hàng Silicon Valley ở Anh (SVB UK) với giá một bảng, sau ngày cuối tuần cạnh tranh với nhiều đối thủ.

HSBC mua lại chi nhánh của ngân hàng Silicon Valley ở Anh (SVB UK) với giá một bảng. Ảnh: NurPhoto/REX/Shutterstock.

Trong tuyên bố, HSBC cho biết giao dịch mua lại này "hoàn tất ngay lập tức", và được mua từ nguồn lực hiện có của ngân hàng.

Ngân hàng cho biết thêm SVB UK có khoản vay 5,5 tỷ bảng Anh và tiền gửi 6,7 tỷ bảng, tính đến ngày 10/3. Trong khi đó, SVB UK ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 88 triệu bảng Anh tính đến cuối năm 2022.

Vốn chủ sở hữu của SVB UK dự kiến rơi vào khoảng 1,4 tỷ bảng, HSBC cho biết thêm.

Truyền thông cho biết để mua lại SVB UK, ngân hàng HSBC đã cạnh tranh với những quỹ đầu tư từ Abu Dhabi và Ngân hàng Trung ương Anh.

"Việc mua lại này tăng cường quyền kinh doanh ngân hàng thương mại và giúp chúng tôi củng cố năng lực phục vục các doanh nghiệp đổi mới và phát triển nhanh", CEO Noel Quinn của HSBC nói.

Với động thái này, các doanh nghiệp đã gửi tiền vào SVB UK có thể giao dịch bình thường trở lại.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nói rằng chính phủ và Ngân hàng Anh đã tạo điều kiện cho HSBC mua lại chi nhánh của ngân hàng Silicon Valley tại Anh.

Trong khi đó, Guardian cho biết đây là tín hiệu tích cực với các công ty công nghệ, những đơn vị lo sợ họ sẽ mất tiền đã gửi vào SVB UK.

Ngân hàng Anh (BoE) khẳng định những khoản tiền này vẫn an toàn và được đảm bảo sau vụ mua lại của HSBC.

"Không có ngân hàng nào khác của Vương quốc Anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giao dịch mua lại này. Hệ thống ngân hàng của Anh vẫn an toàn, lành mạnh và được vốn hóa tốt", BoE tuyên bố.

HSBC cũng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ nào đối với ngân hàng mẹ có trụ sở tại Mỹ, sau khi SVB phá sản ngày 10/3, theo CityAM.

Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley trong 4 biểu đồ

Vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ xảy ra sau làn sóng rút tiền ồ ạt của người gửi tiền vào đầu tháng 3.

Tổng thống Biden lên tiếng về thảm họa SVB

Tổng thống Joe Biden khuyên dân Mỹ nên tiếp tục tin tưởng vào hệ thống tài chính, đồng thời khẳng định những người liên quan đến “mớ hỗn độn” hiện nay sẽ phải chịu trách nhiệm.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm