Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HoSE nhận giao dịch trở lại các cổ phiếu từng được chuyển sang HNX

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu HoSE tiếp nhận lại các cổ phiếu từng được chuyển sang giao dịch tại HNX và cả cổ phiếu niêm yết mới.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn về việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Theo đó, các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao dịch sẽ được hỗ trợ về các mặt thủ tục, điều kiện và hồ sơ niêm yết. Đồng thời, HoSE cũng sẽ tiếp nhận cổ phiếu niêm yết mới theo quy định.

Cơ quan quản lý chứng khoán cho biết HoSE, HNX và VSD có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp đã tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX trước đó để phục vụ việc giảm tải cho hệ thống giao dịch trên HoSE.

Các cổ phiếu này sẽ được chuyển giao dịch về lại HoSE mà không cần xem xét lại điều kiện, hồ sơ niêm yết.

Về mặt quy trình chuyển giao dịch, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu HNX thông báo cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng chuyển giao dịch cổ phiếu từ sàn nay sang HoSE và chốt ngày giao dịch cuối cùng.

HoSE nhan giao dich tro lai cac co phieu tung chuyen sang HNX anh 1

Các cổ phiếu từng chuyển giao dịch tự nguyện từ HoSE sang HNX hồi tháng 4 sẽ được giao dịch trở lại trên HoSE. Ảnh: Nam Khánh.

VSD thực hiện chốt danh sách cổ đông sở hữu sau 3 ngày làm việc kể từ ngày giao dịch cuối cùng tại HNX theo chu kỳ thanh toán chứng khoán để chuyển dữ liệu cho HoSE.

Về phía doanh nghiệp chuyển giao dịch, công ty có trách nhiệm lựa chọn ngày giao dịch đầu tiên trên HoSE, đảm bảo cách ngày giao dịch cuối cùng tại HNX ít nhất 3 ngày làm việc

Cuối cùng, HoSE công bố ngày giao dịch đầu tiên trên cơ sở VSD đã hoàn tất các thủ tục chuyển dữ liệu từ HNX sang HoSE với cổ phiếu liên quan.

Ngoài việc tiếp nhận lại các cổ phiếu từng chuyển niêm yết sang HNX, Ủy ban Chứng khoán cũng yêu cầu HoSE và HNX nhận cổ phiếu niêm yết mới theo quy định.

Với cổ phiếu đang niêm yết trên HNX đã được HoSE thẩm định hồ sơ đáp ứng các điều kiện niêm yết, thì thực hiện chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết tương tự như các trường hợp doanh nghiệp đã tạm thời chuyển giao dịch từ HoSE sang HNX trước đó.

Như vậy, sau gần 4 tháng tạm dừng nhận giao dịch cổ phiếu mới trên HoSE và khuyến khích các doanh nghiệp chuyển giao dịch tạm thời sang HNX, cơ quan quản lý chứng khoán đã ra quyết định tiếp nhận giao dịch lại các cổ phiếu này trên sàn HoSE.

Trước đó, để giảm tải cho hệ thống giao dịch trên HoSE, 17 doanh nghiệp niêm yết trên sàn này đã đồng ý chuyển giao dịch tạm thời sang HNX. Trong đó có 15 doanh nghiệp đã niêm yết trên HoSE và 2 doanh nghiệp được cấp phép niêm yết mới trên HoSE nhưng tạm thời chuyển giao dịch sang HNX.

Ngoài ra, có 3 doanh nghiệp đang niêm yết tại HNX nộp hồ sơ xin chuyển niêm yết sang HoSE trước ngày 1/1 nhưng chưa được xem xét cấp quyết định niêm yết. Trong đó, SHB đã được HoSE có công văn thẩm định hồ sơ đã đáp ứng điều kiện theo quy chế niêm yết chứng khoán tại Sở này.

Đầu tháng 7 vừa qua, HoSE đã chính thức đưa giải pháp xử lý sự cố nghẽn lệnh do FPT hỗ trợ vào vận hành. Đến nay, hiện tượng nghẽn lệnh đã được xử lý triệt để.

Thêm một ngân hàng muốn chuyển sàn

Nam A Bank nộp hồ sơ niêm yết lên HoSE sau chưa đầy 2 tháng từ ngày giao dịch cổ phiếu đầu tiên trên sàn UPCoM.

Thêm công ty chứng khoán muốn rời sàn HoSE

Sau 12 năm giao dịch trên HoSE, HĐQT Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa bổ sung tờ trình chuyển niêm yết cổ phiếu sang Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm