Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) - để lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu doanh nghiệp này.
Cụ thể, HoSE cho biết đầu tháng 6, cơ quan này đã có quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines do vốn chủ sở hữu hãng hàng không này đã âm 2.160 tỷ đồng. Bên cạnh đó, căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm gần nhất (2020-2021) cũng báo số âm.
Vì vậy, cổ phiếu hãng hàng không này thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của HoSE.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Vietnam Airlines tiếp tục báo số âm 5.167,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6 âm 28.904,2 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 4.897,4 tỷ đồng.
Hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN có khả năng bị hủy niêm yết nếu kết quả kinh doanh năm nay của Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ. Ảnh: Việt Linh. |
Theo quy định tại Nghị định 155/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán năm 2019, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Với quy định kể trên, HoSE lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu báo số âm.
Trên thị trường, cổ phiếu HVN sau giai đoạn ngắn phục hồi từ giữa tháng 6 đến nay đã đảo chiều suy giảm. Tính trong một tuần gần nhất, thị giá cổ phiếu này đã giảm gần 6%, hiện giao dịch ở mức 16.100 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, thị giá HVN cũng đã giảm hơn 30%.
Ghi nhận trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2022, đơn vị kiểm toán của Vietnam Airlines - Deloitte - cũng có ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không này khi nợ vay ngắn hạn tại ngày 30/6 vượt tài sản ngắn hạn 36.425 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu doanh nghiệp âm gần 4.900 tỷ. Các khoản phải trả quá hạn của Vietnam Airlines đã lên tới hơn 14.850 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, trong kỳ hoạt động vừa qua, hãng hàng không này cũng lỗ 5.237 tỷ đồng.
Diễn biến giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview. |
Theo Deloitte, những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.
Phía kiểm toán cho biết khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không này sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và các khoản phải trả cho nhà cung cấp, cho thuê.
Giải trình về ý kiến của đơn vị kiểm toán, Vietnam Airlines cho biết do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, giá nhiên liệu tăng cao đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động khai thác quốc tế của hãng. Bên cạnh đó, rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng khiến công ty tiếp tục thua lỗ.
Trong năm nay, Vietnam Airlines dự kiến thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, bao gồm cải thiện kết quả kinh doanh để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao và tiến tới có lãi trong các năm sau; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền; chuẩn bị các điều kiện để phát hành cổ phiếu tăng vốn.
Ngoài ra, hãng cho biết đang đàm phán thêm với các ngân hàng để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh. Đến giữa năm nay, tổng hạn mức Vietnam Airlines đã ký với các nhà băng đã đạt hơn 18.500 tỷ đồng, trong đó phần chưa sử dụng khoảng 10.300 tỷ.