Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng hàng không nêu nguyên nhân chuyến bay bị chậm

Trong tháng 7, tỷ lệ chậm chuyến của Bamboo Airways là 8,3%. Trong khi đó, tỷ lệ chậm chuyến ở Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt lên tới 23,7% và 19%.

Đại diện một hãng hàng không mới đây cho rằng một trong những nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay của hãng thường bị delay là do cơ sở hạ tầng hàng không hiện nay chưa đủ mạnh, mặt đất chật chội, đường bay không đủ, sân đỗ thiếu.

Vị này lấy ví dụ, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hiện chỉ có 83 sân đỗ, nếu có 200 chuyến bay cùng lúc thì nhiều chuyến phải chờ đợi để được hạ cánh.

Tương tự, vấn đề điều hành sân bay, quản trị mặt đất, xây dựng lịch bay, thiếu nhân lực cũng là lý do khiến các chuyến bay của hãng bị delay.

Ông cho biết từng trải qua chuyến bay đến London và phải chờ 3,5 tiếng vì sân bay chỉ có 3 nhân viên nhập cảnh cho 2.000 du khách, đồng thời khẳng định việc delay không xuất phát từ chất lượng máy bay của hãng. “Máy bay của hãng rất hiện đại, tuổi đời chỉ 3-5 năm, máy bay cũ phải từ bay từ 10 đến 15 năm”, ông chia sẻ.

cham chuyen,  chuyen bay,  san bay anh 1

Hãng hàng không cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến delay nhiều thời gian qua là do hạ tầng sân bay kém.

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận việc phát triển quá nhanh khiến hãng có khiếm khuyết trong vấn đề lịch bay, nhân sự, gây nên sự chậm trễ. Ông tin rằng trong thời gian tới hãng sẽ cải thiện và phục vụ khách hàng tốt hơn nữa.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7, tổng số chuyến bay khai thác của các hãng hàng không trong nước đạt 33.238 chuyến, tăng 781,2% so với cùng kỳ năm 2021 và 7,9% so với tháng 6.

Tỷ lệ cất cánh đúng giờ của toàn ngành giai đoạn này đạt 81,8%. Trong đó, Vietravel Airlines dẫn đầu về tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) trong tháng 7 với tỷ lệ là 91,9%. Tiếp theo là Bamboo Airways với tỷ lệ 91,7% chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Vietjet Air ghi nhận tỷ lệ đúng giờ là 81% và thấp nhất là Vietnam Airlines với tỷ lệ OTP chỉ đạt 76,3% với 8.862 chuyến bay đúng giờ trong tổng 11.610 chuyến mà hãng này khai thác trong tháng 7.

Như vậy, tỷ lệ chậm chuyến ở Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 23,7% và 19%.

Theo cơ quan quản lý ngành hàng không, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng hàng không giai đoạn này đến từ việc tàu bay về muộn.

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây dẫn tới tình trạng chậm chuyến hàng không là trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay; thời tiết; hãng hàng không; tàu bay về muộn và các lý do khác...

Cảnh báo trào lưu cài điện thoại ở cửa sổ máy bay để quay clip

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, việc cài điện thoại bên ngoài tấm che cửa sổ máy bay rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ.

Vốn chủ âm gần 5.000 tỷ, Vietnam Airlines chuẩn bị phương án tăng vốn

Trong đề án này, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm