Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) lại có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính… đề nghị chưa thí điểm thu thuế tài sản trên địa bàn TP.HCM.
Văn bản được gửi chỉ ít ngày sau khi Chính phủ có nội dung họp về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong phát triển tại TP.HCM.
HoREA cho biết đã nghiên cứu về đề xuất dự kiến thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn TP.HCM trong dự thảo Quy định cơ chế đặc thù. HoREA nhận thấy thuế tài sản, trọng tâm là thuế bất động sản (thuế nhà, đất) là sắc thuế được hầu hết nước trên thế giới áp dụng. Thuế này tạo nguồn thu ngân sách ổn định và bền vững.
Tuy nhiên, HoREA đề nghị Quốc hội nên xem xét thật cẩn trọng, chưa nên thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn TP.HCM tại thời điểm hiện nay. Theo đó nên dời lại thời điểm thực hiện đánh thuế tài sản vào thời điểm sau năm 2020.
Ngoài ra nếu thực hiện thì áp dụng đồng thời trên cả nước, không nên thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản chỉ riêng tại TP.HCM hoặc bất cứ địa phương nào.
HoREA cho rằng giá nhà đã cao, khi đánh thuế tài sản sẽ làm tăng thêm. Ảnh: Lê Quân. |
Nguyên nhân được HoREA đưa ra là nền kinh tế đất nước và thị trường bất động sản vẫn còn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng, nhưng chưa thật sự vững chắc.
Ngoài ra giá nhà tại TP.HCM vẫn còn rất cao, gấp khoảng trên dưới 25 lần thu nhập trung bình của xã hội. Trong khi ở các nước phát triển thì biên độ này chỉ khoảng từ 5-7 lần.
Hơn nữa, thu nhập của người dân TP.HCM nhìn chung vẫn còn thấp và chưa thật ổn định.
Việc đánh thuế sẽ tạo ra hệ quả rất lớn là sẽ làm giá nhà, đất của TP.HCM tăng lên. Thậm chí cả giá đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng tăng lên. Theo đó đẩy giá thành, giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng theo, làm cho cuộc sống đắt đỏ hơn nữa, đặc biệt là tác động làm giảm sức cạnh tranh của thành phố, bởi lẽ các địa phương khác chưa thực hiện đánh thuế tài sản.
HoREA đề nghị khi dự thảo thuế tài sản cần được xem xét tổng thể trong việc cấu trúc lại hệ thống và chính sách thuế một cách đồng bộ, để tránh tình trạng tận thu, hoặc thuế chồng thuế. Ngoài ra, tiền sử dụng đất, không gọi là thuế, nhưng là một khoản nộp vào ngân sách Nhà nước rất lớn.
Thông thường, tiền sử dụng đất đang chiếm khoảng trên dưới 10% giá căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% giá nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% giá nhà biệt thự. Do vậy, khi áp dụng sắc thuế tài sản, thì phải đồng thời thay đổi chính sách thu tiền sử dụng đất theo hướng giảm đi.
Về cơ chế thí điểm, HoREA nhận thức rằng chỉ nên thực hiện nếu mục đích nhằm tăng thêm “quyền", "quyền lợi", hoặc làm giảm bớt đi "nghĩa vụ", hoặc "trách nhiệm" đối với đối tượng bị tác động.
Do vậy, việc thực hiện cơ chế thí điểm đánh thuế tài sản mà chỉ áp dụng trên địa bàn TP.HCM có nghĩa là làm tăng nghĩa vụ nộp thuế (tăng nghĩa vụ tài chính) đối với mọi chủ thể sở hữu tài sản. Từ đó làm giảm thu nhập thực tế, sẽ gây tác động bất lợi trong các tầng lớp dân cư. Thậm chí có thể dẫn đến sự dịch chuyển về dân cư, dịch chuyển dòng vốn đầu tư đến các tỉnh, thành phố khác, và sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản thành phố.
HoREA đề nghị khi xây dựng Luật thuế tài sản, thuế nhà, đất vào thời điểm sau năm 2020, thì cần phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta. HoREA đề xuất chưa nên đánh thuế đối với nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn, hoặc người chỉ có 1 nhà để ở, có giá trị dưới 1 tỷ đồng ở đô thị, hoặc nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.