Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộp sọ bào thai nằm trong bụng mẹ 38 năm

Bác sĩ phát hiện hộp sọ của bào thai đã vôi hóa 38 năm trong bụng một phụ nữ Ấn Độ, người mang bầu năm 1978 khi vừa tròn 24 tuổi.

Ảnh minh họa: Corbis

Bác sĩ phát hiện và phẫu thuật bỏ hộp sọ và các mảnh xương bào thai nằm trong bụng Jyoti Kumar, một phụ nữ ở bang Madhya Pradesh, suốt 38 năm qua. Bà mang thai vào năm 1978, khi vừa tròn 24 tuổi, Daily Mail đưa tin.

Hồi ấy bác sĩ sản khoa cho biết bào thai trong bụng bà Kumar phát triển ngoài tử cung nên khó sống sót. Do sợ phẫu thuật, thai phụ trẻ trốn khỏi bệnh viện và tìm tới một trung tâm y tế nhỏ. Nhân viên y tế khẳng định bào thai đã ra khỏi bụng của Kumar sau khi những cơn đau chấm dứt.

Tuy nhiên, những cơn đau tương tự tái phát sau 38 năm. Các bác sĩ phát hiện bào thai vẫn nằm trong bụng Kumar trong gần bốn thập niên năm qua. Họ phải phẫu thuật để bỏ tàn dư của đứa con chết yểu trong bụng bệnh nhân.

Mohammad Yunus, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bà Kumar, cho biết: “Chúng tôi siêu âm và phát hiện khối u trong ổ bụng nên lo ngại bệnh nhân bị ung thư. Tuy nhiên, kết quả chụp cắt lớp cho thấy đó là một bào thai vôi hóa. Thứ còn lại là xương của đứa trẻ chết yểu”.

Các bác sĩ cho biết, nước ối bọc quanh bào thai đã hấp thụ hết mô mềm của đứa trẻ đoản mệnh. Phần xương cứng vẫn tồn tại trong ổ bụng bệnh nhân trước khi bị vôi hóa. Nó gây cản trở chức năng của tử cung, ruột và bàng quang.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm