Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họp báo TPP lại lùi thêm một ngày

Nguồn tin từ đoàn đàm phán TPP cho Zing.vn biết, cuộc họp báo về kết thúc đàm phán TPP được lùi lại thêm một ngày đến chiều 4/10 giờ địa phương (sáng sớm 5/10 giờ Hà Nội).

Bộ trưởng các nước thành viên Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương trong cuộc họp ngày 2/10 tại Atlanta, Mỹ. Ảnh: Japan News

Nguồn tin này khẳng định đàm phán đã "chắc chắn xong, nhưng lui lại 24 tiếng". Các vấn đề gai góc cuối cùng của đàm phán như vấn đề ôtô, sữa đã được chốt lại. Một số các thành viên của đoàn đàm phán đã xếp vali để rời Atlanta. 

"Vấn đề sinh dược cơ bản xong, đợi thêm ý kiến của thủ đô," nguồn tin giải thích về chuyện phải lùi lại thêm một ngày của họp báo kết thúc đàm phán. Một nguồn tin ngoại giao cũng nói với Zing.vn là phía Mỹ sẽ còn đàm phán đến chiều tối 3/10 giờ địa phương.

Báo chí Nhật cũng trích các nguồn tin cho biết các vấn đề gai góc như ôtô, sữa đã được chốt lại.

Với ôtô, Mỹ và Nhật đã có thoả thuận song phương riêng để Nhật Bản sẽ phải mở cửa thị trường nội địa cho chính xe ôtô sản xuất từ Mỹ. Chiều ngược lại, việc cắt giảm thuế với ôtô của Nhật vào Mỹ sẽ được tiến hành dần dần, trong khoảng 20 năm.

Một vấn đề hóc búa nữa là về các sản phẩm từ sữa giữa New Zealand (nhà cung cấp lớn của thế giới) với Nhật, Mỹ, Canada và Mexico cũng đã được chốt lại.

Vấn đề then chốt cuối lúc này là vấn đề sinh được (biopharmaceutical) mà phía Mỹ muốn thời gian bảo hộ bản quyền thuốc là 8 năm. Australia và các nước phát triển muốn thời hạn này chỉ là 5 năm hoặc thấp hơn.

Từ lâu, các nước này vẫn sản xuất thuốc generic (thuốc thay thế có công thức tương đương hoặc giống với biệt dược) để giảm giá thành so với biệt dược. Đây cũng là vấn đề mà nhiều nhà hoạt động vận động kịch liệt để chống hiệp định TPP vì cho rằng sẽ ảnh hưởng nhiều tới các nước nghèo trong khi bảo vệ lợi ích các tập đoàn lớn.

Đàm phán TPP tháo gỡ trở ngại cuối cùng

Các bộ trưởng đã đàm phán cả ngày và gần như suốt đêm qua. Đến lúc này, các bên đã đạt được tiến triển đáng kể.

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm