Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàm phán TPP tháo gỡ trở ngại cuối cùng

Các bộ trưởng đã đàm phán cả ngày và gần như suốt đêm qua. Đến lúc này, các bên đã đạt được tiến triển đáng kể.

Đàm phán TPP sẽ có thể hoàn tất trong ngày 3/10 12 quốc gia tham dự đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang kỳ vọng kết quả cuộc đàm phán dự kiến kết thúc ngày 3/10.

Cuộc hội đàm cấp bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khép lại ngày thứ 3 vào hôm qua 2/10.

Theo kế hoạch ban đầu, đàm phán chỉ diễn ra trong 2 ngày 30/9 và 1/10. Tuy nhiên, khác biệt về lập trường thuế quan, phụ tùng ôtô, mở cửa thị trường cho các sản phẩm sữa, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với các quốc gia sản xất bằng công nghệ sinh học buộc cuộc đàm phải dài hơn dự kiến.

Theo phóng viên thường trú đài truyền hình Việt Nam tại Mỹ, ngày đàm phán thứ 3 của TPP tại thành phố Atlanta, Mỹ đã chứng kiến những cố gắng không mệt mỏi của các nhà đàm phán đến từ 12 nước TPP.

Các bộ trưởng bắt đầu ngày thứ 3 bằng cách nhọm họp khoảng 20 phút. Sau đó, họ đàm phán song phương, đa phương theo các nhóm nhỏ.

Các bộ trưởng đã đàm phán cả ngày và gần như suốt đêm qua. Đến lúc này, các bên đã đạt được tiến triển đáng kể.

Về vấn đề hạ thấp rào cản thuế quan của Mỹ đối với phụ tùng, phụ kiện ôtô với các đối tác bên ngoài Bắc Mỹ, các bên gần như đã xác định được vùng hạ cánh, tức là đạt được mức thỏa hiệp có thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Amari Akira nói rằng các bên chỉ cần một bước nữa là sẽ thỏa thuận được vấn đề này.

Đối với việc đặt ra thời gian chung cho bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, dược phẩm y té hữu cơ, công nghệ cao thì Mỹ đã đưa ra nhượng bộ 8 năm so với mức 12 năm trước đây.

Tuy nhiên, Australia đang cứng rắn với thời hạn bảo hộ không quá 5 năm.

Với việc mở cửa thị trường sữa cho các sản phẩm của New Zealand, ông Amari cho biết các nước Nhật, CanadaMexico gần như đã đàm phán xong. Câu chuyện còn lại là giữa Mỹ và New Zealand.

Hôm nay, thứ 7 theo giờ địa phương, các bộ trưởng sẽ họp báo chung để thông báo kết quả cuộc đàm phán.

Đàm phán TPP có thể kết thúc trong tối nay

Cuộc hội đàm cấp bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận chung giữa 12 nền kinh tế.

Quý Sáng - Đỗ Quyên (Theo VTV)

Bạn có thể quan tâm