Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong siết chặt an ninh trong chuyến thăm của ông Tập

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở Hong Kong trong chuyến đi đầu tiên của ông đến đặc khu hành chính này sau khi nắm quyền. An ninh được thắt chặt ở những nơi ông đến thăm.

Cuộc diễu binh sáng 30/6 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) là một trong những hoạt động được chú ý trong chuyến thăm 3 ngày của ông Tập đến Hong Kong. 

AFP cho biết trước cuộc diễu binh, các phóng viên được gửi một bản hướng dẫn, liệt kê các biện pháp đảm bảo an ninh cho chủ tịch Trung Quốc và thông báo các vật dụng phóng viên bị cấm mang theo khi đến đưa tin.

Tap Can Binh o Hong Kong anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình tại doanh trại của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Shek Kong, Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Các vật dụng bị cấm quen thuộc là vũ khí, bật lửa và dao. Ngoài ra, người tham dự buổi diễu binh không được mang theo cả động vật, cây cối, thức ăn và trái cây.

Cyanide, thuốc phiện, morphine và ma túy cũng không được phép xuất hiện. Chúng được xếp vào danh mục "chất độc" và "chất gây nghiện".

"Những người muốn xuất hiện bảnh bao trước ông Tập sẽ gặp rắc rối khi mỹ phẩm và chất khử mùi cũng bị cấm; chúng chứa chất lỏng", AFP miêu tả bản hướng dẫn được gửi cho báo giới.

Đặc biệt, các phóng viên sẽ không được mang theo bút, vật dụng thiết yếu của họ. Dù cũng là vật dụng bị cấm và được xếp vào một mục riêng. PLA cho biết các vật dụng trên bị cấm để "đảm bảo an ninh".

Tap Can Binh o Hong Kong anh 2
Quan khách chụp ảnh cạnh xe bọc thép sau lễ duyệt binh sáng 30/6. Ảnh: Reuters.

Khoảng 11.000 cảnh sát trong số 29.000 cảnh sát của Hong Kong đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm Hong Kong đầu tiên của ông Tập, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Hong Kong được trả về cho Trung Quốc.

Các rào chắn cao 2 m được dựng lên bao quanh khách sạn Grand Hyatt, nơi ông Tập và phu nhân lưu lại, cùng Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong, nơi diễn ra lễ kỷ niệm. Guardian miêu tả tại những khu vực trên, cảnh sát xuất hiện gần như ở mỗi góc phố.

Lễ diễu binh lớn nhất 20 năm qua ở Hong Kong

Với sự tham gia của hơn 3.000 quân nhân, đây là lễ diễu binh lớn nhất tại Hong Kong kể từ khi Anh trao trả đặc khu hành chính này cho Trung Quốc vào năm 1997.

Ông Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Hong Kong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu ngay tại sân bay sau khi đặt chân tới Hong Kong nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm