Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong: Người vô gia cư bị buộc rời nơi trú ngụ giữa trời lạnh

Chính quyền Hong Kong đã yêu cầu 8 người vô gia cư sống tại cầu tàu Kwun Tong phải rời khỏi đây trước ngày 12/1. Họ có thể phải ngủ ở ngoài đường dù nhiệt độ đang xuống thấp.

Theo South China Morning Post, Sở Cảnh sát và Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu 8 người vô gia cư ở cầu tàu Kwun Tong di dời vào ngày 12/1. Theo luật Đất đai, người dân không được chiếm đóng bất hợp pháp đất chưa được sử dụng. 

Ông Lin Kin Wai, đại diện chính quyền, cho biết Hong Kong cố gắng “duy trì hoạt động bình thường của cầu tàu”. Theo luật Đất đai, nếu những người vô gia cư từ chối không chịu rời đi, họ sẽ bị phạt tối thiểu 500.000 HKD (hơn 60.000 USD), thêm 50.000 HKD cho mỗi ngày "liên tục vi phạm" sau đó và bị giam 6 tháng.

Tám người vô gia cư đang ở cầu tàu cảm thấy lo lắng khi nhiệt độ xuống thấp. Hiện nay, trợ cấp thuê nhà của chính quyền Hong Kong cho người vô gia cư là 333 USD/tháng, không đủ để thuê một căn phòng nhỏ. Tháng 12/2017, một người đàn ông 70 tuổi đã tử vong do cảm lạnh vì phải ngủ lề đường. 

Hong Kong duoi nguoi vo gia cu trong thoi tiet gia lanh anh 1
Ông Ng Kit Hing, một người vô gia cư tại cầu tàu Kwun Tong. Ảnh: South China Morning Post.

“Thật tệ nếu chúng tôi phải rời đi trong thời tiết như này. Quần áo và đồ đạc sẽ bị ngâm trong mưa lạnh”, ông Ng Kit Hing, 64 tuổi, người đã sống ở cầu tàu này khoảng một năm rưỡi, cho biết. Nếu phải ra đi, những người vô gia cư ở cầu tàu phải leo dốc ít nhất 30 phút để tới địa điểm cư trú mới là một trung tâm cộng đồng ở Lâm Tín.

Trong lần trục xuất vào năm 2017, chính quyền chỉ cho 8 người này 30 phút để thu dọn đồ đạc. Ông Hing không muốn đến Lâm Tín do thực phẩm ở khu vực này rất đắt đỏ. Ông cũng không muốn chuyển đến các khu nhà tạm của chính phủ do đó là nơi tập trung nhiều người nghiện hút và thường xuyên xảy ra các vụ gây gổ. 

Đại diện Tổ chức vì Cộng đồng (SoCO), một nhóm chuyên giúp đỡ người vô gia cư, đã yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Giao thông và Cục Địa chính hoãn thi hành lệnh di dời cho đến tháng 3, sau Tết nguyên đán khi trời đã ấm lên. Đại diện các ban ngành đã thừa nhận họ không buộc phải thu dọn đường phố ngay lập tức và sẽ cân nhắc lại quyết định di dời. 

Hàng chục người bị chứng méo mặt do nhiệt độ xuống thấp

Người bệnh rơi vào tình trạng mắt nhắm mắt mở, miệng kéo lệch về một phía.

Cuộc sống địa ngục ở 'thành phố thiên thần' của Mỹ

Tại Los Angeles, nơi nổi tiếng với kinh đô điện ảnh Hollywood cùng những tòa nhà rực rỡ chói sáng, hàng nghìn người sống trong cảnh không có nhà cửa và làm bạn với ma túy mỗi ngày.

Thu Thủy

Bạn có thể quan tâm