Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hơn mười triệu dân ở nhà dưới 10m2/người'

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, số dân tại khu vực đô thị trên cả nước phải ở nhà dưới 10m2/người lên tới hơn mười triệu.

'Hơn mười triệu dân ở nhà dưới 10m2/người'

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, số dân tại khu vực đô thị trên cả nước phải ở nhà dưới 10m2/người lên tới hơn mười triệu.

Thông tin nói trên được ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cung cấp tại buổi phỏng vấn trực tuyến về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng diễn ra tại cổng thông tin điện tử Chính phủ chiều 11/6 tại Hà Nội.

Nhu cầu nhà ở đối với người thu nhập thấp ở các khu đô thị hiện nay là rất lớn, nhưng những căn hộ có giá 30-40 triệu đồng/m2, thậm chí 80-90 triệu đồng/m2, bộ phận này không thể "với" tới.

Nhìn nhận về thực trạng tình hình bất động sản hiện nay, ông Nam cho biết, vừa thừa mà cũng vừa thiếu. Hiện tại, số lượng căn hộ tồn kho là 40.000-50.000, nhưng phần lớn là những căn nhà có giá lên tới 30-40 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn 80-90 triệu đồng/m2 nên không phù hợp với nhu cầu chung của người dân. Số lượng căn hộ tồn kho này, so với nhu cầu của 32% người dân sống tại đô thị, đáp ứng được về số lượng nhưng lại “thiếu” vì không hướng vào nhu cầu thực. “Căn hộ đắt giá, quy mô lớn, không phù hợp khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân nhiều, song các sản phẩm phù hợp mức sống, khả năng chi trả của người dân rất thiếu”, ông Nam bổ sung.

Lãnh đạo bộ Xây dựng cũng nhắc lại số liệu khu vực đô thị cả nước có 1,7 triệu dân phải ở nhà diện tích dưới 5m2/người. Còn số lượng phải ở nhà diện tích dưới 10m2/người, theo ông Nam, lên tới mười mấy triệu.

Theo quy định, người có thu nhập thấp, mức sống dưới 8m2/người sẽ được xem xét để mua nhà thu nhập thấp. Dù thế, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, các biện pháp sẽ có lộ trình, chính sách cũng như dần dần cung cấp quy mô hàng hóa phù hợp để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân một cách bền vững, dù hiện tại, nhu cầu của đại bộ phận người có thu nhập thấp là rất lớn.

Hoàng Anh

Theo Infonet
 

Hoàng Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm