Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 50.000 vụ lừa đảo qua mạng tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã có hơn 50.000 vụ tấn công lừa đảo nhắm đến các ngân hàng.

Nhiều tin nhắn dụ dỗ người dùng truy cập vào đường dẫn lạ đến từ tên miền giả mạo ngân hàng. Ảnh: Thúy Hạnh.

Kaspersky - hãng phân phối và sản xuất phần mềm bảo mật nổi tiếng thế giới - vừa công bố số liệu cho thấy chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, đã có hơn 1,6 triệu cuộc tấn công lừa đảo tài chính được phát hiện và kịp thời ngăn chặn tại Đông Nam Á.

Số liệu của Kasspersky công bố được dựa trên những dữ liệu ẩn danh thu thập từ phần mềm của hãng được trang bị trên các thiết bị công nghệ của người dùng.

Những phần mềm này có khả năng phát hiện những trang thông tin giả mạo và ngăn chặn người dùng truy cập hay cung cấp thông tin dựa theo cơ sở dữ liệu Kaspersky.

Cụ thể, khoảng 840.254 vụ lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán, 621.640 vụ liên quan đến các cửa hàng thương mại điện tử và 142.354 vụ lừa đảo gắn mác ngân hàng trực tuyến.

Việt Nam là quốc gia có nhiều vụ lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán nhất Đông Nam Á
Theo Kaspersky
Nhãn Việt Nam Malaysia Indonesia Thái Lan Philippines Singapore

vụ 56392 27458 20603 13899 13200 10802

Tại Việt Nam, báo cáo cũng ghi nhận khoảng 56.392 cuộc tấn công giả mạo nhắm đến các ngân hàng được phát hiện và kịp thời ngăn chặn. Trong các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam cũng là nước xảy ra nhiều cuộc tấn công lừa đảo tài chính liên quan đến hệ thống thanh toán nhất, theo sau là Malaysia và Indonesia.

Trên thực tế, nhiều vụ lừa đảo tại Việt Nam liên quan đến tài chính, ngân hàng đã được phát hiện gần đây. Song, nhiều vụ lừa đảo vẫn qua mắt được cơ quan chức năng gây ảnh hưởng lớn đến không chỉ cá nhân người dùng mà còn gây mất uy tín của những ngân hàng trong nước.

Ngày 1/10 vừa qua, ngân hàng VPBank đã gửi tin nhắn văn bản đến toàn bộ khách hàng nhằm cảnh báo các hành vi giả mạo VPBank lừa đảo, chiếm đoạt thông tin của người dùng. Ngân hàng cũng yêu cầu người dùng không truy cập vào những đường dẫn được cung cấp trong tin nhắn để tránh mất tiền và các dữ liệu cá nhân.

Trước hàng loạt vụ lừa đảo tài chính diễn ra, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tiếp tục cảnh báo đến người dân về các dịch vụ trực tuyến và những tên miền có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo ngân hàng.

Theo thông tin được VNCERT/CC đưa ra, có 32 tên miền giả mạo các trang thông tin điện tử của các ngân hàng nổi tiếng trong nước như MSB, ACB, VPBank, TP Bank mà người dùng cần lưu ý để tránh truy cập vào những đường dẫn giả mạo.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

>Xem thêm: Sách hay Công nghệ.

gia mao ngan hang anh 1

Việt Nam là nước có nhiều lừa đảo qua mạng nhất Đông Nam Á

Chỉ tính trong 2 quý đầu năm nay, đã có hơn 5,52 triệu vụ tấn công lừa đảo trực tuyến được ghi nhận tại Việt Nam.

Màn kịch lừa đảo chiếm đoạt 150 triệu đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Quốc Minh Quân về "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm