Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân lũ lượt rời khỏi 'thành phố iPhone'

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hàng dài công nhân rời khỏi nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, vì tình hình phong tỏa do dịch Covid-19.

Hình ảnh được cho là công nhân rời khỏi nhà máy Foxconn. Ảnh: Weibo.

Nhiều công nhân tìm cách rời khỏi nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, nhằm thoát khỏi điều kiện sống thiếu thốn, sau khi nhà máy này có ca nhiễm Covid-19 và chuyển sang hoạt động khép kín theo các quy định phong tỏa của chính phủ Trung Quốc.

Theo SCMP, các công nhân buộc phải thực hiện kiểm tra mỗi ngày, và việc ăn chung trong căng tin cũng bị cấm.

Theo tuyên bố của chính quyền thành phố Trịnh Châu đăng trên WeChat, Foxconn cam kết đảm bảo an toàn, quyền lợi và thu nhập cho những công nhân tại nhà máy Trịnh Châu sẵn sàng ở lại làm việc.

Nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày dồi dào và tình hình Covid đang dần được kiểm soát tại nhà máy Trịnh Châu, Foxconn đưa ra tuyên bố. Công ty cùng với chính quyền địa phương cũng cho biết họ bố trí xe cho các công nhân lựa chọn rời đi.

Tuy nhiên, BBC ghi nhận một số hình ảnh cho thấy công nhân rời đi và cư dân địa phương cung cấp thức ăn và nơi ở cho một số người.

Các công nhân Foxconn cũng phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ phải ở với các đồng nghiệp dương tính với Covid-19, theo South China Morning Post.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu có thể chứa tới 350.000 công nhân. Không rõ số lượng công nhân rời đi, nhưng ít nhất 6 quận và thành phố ở Hà Nam đã ra thông báo yêu cầu những người vừa rời Foxconn liên hệ với chính quyền địa phương trước khi về nhà, theo các bài đăng của chính quyền trên WeChat.

Các thành phố như Mạnh Châu và Lạc Dương đã bố trí xe buýt để đưa công nhân đến các địa điểm cách ly, theo các bài đăng.

Nhà máy ở Trịnh Châu là một trong những cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất của Apple. Hàng nghìn linh kiện từ châu Âu đến châu Á được vận chuyển đến Trịnh Châu, lắp ráp thủ công thành các thiết bị, sau đó chuyển đi khắp thế giới.

Bất kỳ sự gián đoạn nào tại Trịnh Châu đều có nguy cơ làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng iPhone. Foxconn sản xuất hầu hết iPhone bán ra trên khắp thế giới.

Khủng hoảng xảy ra vào đúng thời điểm Apple đang phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất do dự đoán sai nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm trong dòng iPhone 14. Trả lời lo ngại của nhà đầu tư trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý III/2022, CEO Tim Cook thừa nhận hãng đang bị thiếu iPhone 14 Pro và Pro Max, và đang tìm cách khắc phục.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

>Xem thêm: Sách hay Công nghệ.

nguon cung iPhone anh 1

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm