Tờ Washington Post giải mã hơn 50.000 trang hồ sơ tài liệu liên bang và quân sự cho thấy 400 máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn của Mỹ rơi từ năm 2001 tới nay. Thậm chí gần một nửa các sự cố gây thiệt hại hàng triệu USD.
Máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ. Ảnh: Reuters |
Theo các bộ tài liệu, Mỹ xếp tai nạn máy bay không người lái thành hai loại A và B. Loại A bao gồm 194 sự cố khiến những chiếc UAV bị phá hủy hoặc hỏng, gây thiệt hại tối thiểu 2 triệu USD. Phần lớn tai nạn loại A xảy ra ở Afghanistan và Iraq nhưng gần 25% trường hợp xảy ra tại Mỹ. Tai nạn loại B gồm 224 trường hợp gây thiệt hại từ 500.000 USD đến 2 triệu USD.
Tờ báo cho biết, không sự cố nào gây ra thiệt hại về người nhưng các vụ tai nạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Những UAV đâm xuống các tòa nhà, cánh đồng, đường xá và thậm chí một chiếc không người lái đâm trúng phi cơ quân sự Mỹ đang bay trên không trung.
Tai nạn xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn do công nghệ của Mỹ chưa thích hợp hoàn toàn với những tình huống mà máy bay không người lái gặp phải khi làm nhiệm vụ. Trong năm 2009, sự cố loại A với máy bay không người lái Predator xảy ra theo tỷ lệ 4,79 vụ tai nạn trên 100.000 giờ bay. Những năm trước đó, tỷ lệ này là 13,7 vụ/100.000 giờ bay.
Máy bay không người lái Mỹ gặp nạn. Ảnh: Wiki |
Washington Post công bố thông tin về hơn 400 vụ tai nạn máy bay không người lái đúng thời điểm Cục hàng không Liên bang Mỹ chuẩn bị để UAV hỗ trợ các hoạt động thực thi pháp luật trên chính đất Mỹ.