Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hơn 30 tuổi chẳng là gì, Tấn Trường xứng đáng lên tuyển’

Huấn luyện viên Trần Bình Sự không ngạc nhiên khi thấy Bùi Tấn Trường tỏa sáng tại CLB Hà Nội và được gọi trở lại tuyển Việt Nam.

CLB Hà Nội đã gia hạn hợp đồng với thủ thành Bùi Tấn Trường thêm một năm. Gia nhập đội bóng giữa mùa 2020, Tấn Trường ngay lập tức thể hiện được khả năng. Người gác đền 34 tuổi lấy suất bắt chính từ Nguyễn Văn Công, chơi cực hay, hiếm khi mắc sai lầm, giúp CLB Hà Nội giành Cúp Quốc gia và đua vô địch V.League tới vòng cuối cùng.

Phong độ đỉnh cao của Tấn Trường giúp anh được gọi trở lại tuyển Việt Nam. Trao đổi với Zing, HLV Trần Bình Sự, thầy cũ của Tấn Trường ở CLB Bình Dương, không hề bất ngờ với điều này.

Tan Truong tuyen Viet Nam anh 1

Tấn Trường được CLB Hà Nội gia hạn hợp đồng thêm một năm. Ảnh: CLB Hà Nội.

Càng lớn tuổi, Tấn Trường càng bản lĩnh

- Ông đánh giá thế nào về phong độ của người học trò cũ Bùi Tấn Trường tại CLB Hà Nội mùa vừa qua?

- Phong độ của Tấn Trường ở CLB Hà Nội rất tốt, đến mức khiến mọi người bất ngờ. Tôi biết nhiều người bảo Trường đã lớn tuổi, nhưng tuổi tác không phải vấn đề lớn lắm với thủ môn. Thủ môn không phải vị trí đòi hỏi sức vận động lớn. Điều quan trọng là bản lĩnh, phản xạ và Tấn Trường vẫn giữ được những điều đó.

Ngày còn ở Bình Dương, Trường thỉnh thoảng mắc lỗi. Khi cầm quân tại Bình Dương, tôi cũng hiếm khi thấy cậu ấy sai lầm. Đôi khi, Trường chỉ ra vào không hợp lý. Từ khi Trường về đội Hà Nội, tôi theo dõi kỹ và thấy cậu ấy bắt ổn định.

- Nhiều người bảo Tấn Trường xứng đáng với suất trở lại tuyển Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về nhận định này?

- Họ nói đúng đấy. Nên nhớ Trường là người cùng thời với Dương Hồng Sơn. Họ đều là những thủ môn đẳng cấp. Trường có ba cái tốt là tầm vóc, phản xạ và bản lĩnh. Càng lớn tuổi, bản lĩnh của cậu ấy càng được trui rèn và tốt hơn. Khi còn trẻ, Trường bồng bột hơn và hay sai lầm.

Tôi từng dẫn dắt Tấn Trường ở mùa giải 2017. Khi đó, tôi từng nhận xét Trường đủ sức trở lại tuyển Việt Nam ở khía cạnh phong độ. Và mới đây, ông Park đã gọi Tấn Trường.

- Nhưng có vài ý kiến lo ngại khi Tấn Trường đã 34 tuổi?

- Dino Zoff còn bắt tới bốn chục tuổi cơ mà. Tuổi tác không thể hạn chế Tấn Trường. Nhìn phong độ của cậu ấy, nhìn thành tích mà CLB Hà Nội đang có với Tấn Trường, cậu ấy lên tuyển là hoàn toàn xứng đáng. Hơn 30 tuổi chẳng là gì với một thủ môn cả.

Tan Truong tuyen Viet Nam anh 2

Bùi Tiến Dũng thất bại ở CLB Hà Nội khi không thể đột phá đội hình chính như Tấn Trường. Ảnh: Minh Chiến.

Tiến Dũng không nắm được cơ hội như Tấn Trường

- Có phải hàng thủ được tổ chức tốt của CLB Hà Nội đã giúp Tấn Trường chơi hay hơn?

- Chính xác. CLB Hà Nội là một môi trường tốt. Đội hình của họ ổn định, anh em cầu thủ đoàn kết, hàng phòng ngự chơi chắc chắn nên thủ môn mắc lỗi ít hơn. Cầu thủ giỏi mà về môi trường tốt thì chơi hay là chuyện đương nhiên.

- So với người bắt chính trước đó là Văn Công, Tấn Trường tốt hơn thế nào?

- Khi một thủ môn mắc sai lầm, anh phải chấp nhận lùi lại, để người khác tiến lên. Thủ môn khác muốn tiến lên thì cũng phải nắm được cơ hội. Tấn Trường đã được lên bắt chính sau khi Văn Công xuống dự bị. Nếu cậu ấy bắt không tốt, tôi chắc HLV không bao giờ để một cầu thủ tân binh bắt tiếp. Tuy nhiên, Tấn Trường ổn định, mới lấy được vị trí số một.

- Tại sao Tấn Trường thành công, còn Bùi Tiến Dũng thất bại dù cả hai đều được trao cơ hội tại đội Hà Nội?

- CLB Hà Nội đâu phải không trao cơ hội cho Tiến Dũng. Họ tạo cơ hội cho cậu ấy đấy, nhưng Tiến Dũng không nắm được nó. Sự kiên trì của HLV có mức độ thôi. Họ trao cơ hội mà anh không nắm được, thì anh phải chấp nhận lùi xuống phía sau. Cuộc đời cầu thủ là thế.

Tan Truong tuyen Viet Nam anh 3

Lê Tấn Tài (áo xanh) là một người Bình Dương khác đang tỏa sáng ở CLB Hà Nội. Ảnh: Minh Chiến.

- Theo ông, tại sao Tấn Trường và cả Lê Tấn Tài vẫn chơi tốt nhưng CLB Bình Dương lại chia tay họ?

- Tôi nghĩ cả hai người hoàn toàn đủ sức đá cho các đội mạnh ở V.League. Tuy nhiên, Bình Dương bỏ họ đi vì đội bóng muốn đào tạo trẻ. Đẩy Anh Đức, Tấn Tài, Tấn Trường đi, họ mới có chỗ cho cầu thủ trẻ. Vì nếu còn ở lại, ba cầu thủ này phải đá chính.

Đội không đặt mục tiêu thành tích mà vẫn giữ lại các lão tướng thì không ổn. Muốn giữ họ lại, đội phải có mục tiêu lớn và họ phải giúp đội có thành tích cao. Nếu không được cả hai điều, đội sẽ để cầu thủ lớn tuổi ra đi nhằm tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ.

- Nếu tuyển Việt Nam cũng giữ quan điểm ấy, có cơ hội nào cho Tấn Trường trong năm tới không?

- Việc này phải phụ thuộc vào quan điểm của HLV Park. Ví dụ nếu Nguyễn Văn Toản của Hải Phòng với Tấn Trường là một chín, một mười thì đương nhiên ông Park phải lấy Văn Toản chứ không lấy Tấn Trường. Làm HLV phải tính toán như thế. Giữa hai người một già, một trẻ, HLV sẽ lấy người trẻ vì họ còn nhiều điều kiện tiến bộ, khát vọng. Họ có thời gian, điều mà những cầu thủ lớn tuổi không còn nhiều nữa.

Dù vậy, tôi vẫn cho rằng việc ông Park gọi Tấn Trường là xứng đáng, là sự ghi nhận của đội tuyển cho những gì Trường đã làm được ở mùa giải vừa qua.

- Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi.

Tấn Trường: 'Nếu được thầy Park gọi, tôi sẽ cố hết sức' Ở buổi tập chiều 2/11, thủ môn CLB Hà Nội thể hiện sự tự tin khi nói về cơ hội trở lại đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Tấn Trường từ ý định giải nghệ đến bước đệm trở lại tuyển Việt Nam

Thủ môn quê Đồng Tháp từng suy nghĩ về quyết định "treo găng" khi bị đội bóng quê hương từ chối, nhưng cuộc gọi của HLV Chu Đình Nghiêm đã đưa sự nghiệp có thêm một chương mới.

Hùng Dũng ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

CLB Hà Nội gia hạn hợp đồng 3 mùa giải với tiền vệ Đỗ Hùng Dũng và giữ thủ môn Bùi Tấn Trường thêm một năm.

Tuyển Việt Nam đá giao hữu với U22 tại Quảng Ninh, TP.HCM

Đội tuyển quốc gia sẽ có hai trận giao hữu với U22 Việt Nam tại Quảng Ninh và TP.HCM trong đợt tập trung tháng 12.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm