Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 30 triệu khách hàng sử dụng điện của EVN

Hiện nay, EVN và các đơn vị trong EVN đang quản lý vận hành 29.800/78.300 MW, chiếm tỷ lệ 38% tổng công suất đặt toàn hệ thống.

Ngành điện cần phải nâng cao, tối ưu hóa hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia. Ảnh: Việt Linh.

Tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ điện lực toàn quốc ngày 25/11 với chủ đề "Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia", lãnh đạo Hội Điện lực Việt Nam đánh giá nhu cầu về năng lượng nói chung, điện năng nói riêng ngày càng tăng đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho ngành điện, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

"Trong bối cảnh vừa phải đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế xã hội, vừa phải đảm bảo các yêu cầu về dịch chuyển năng như cam kết của Việt Nam tại COP26 'Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050', một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành điện là phải nâng cao, tối ưu hóa hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia", vị này nhìn nhận.

Theo lãnh đạo Hội Điện lực Việt Nam, để giải quyết được yêu cầu này, song song với các biện pháp đang được thực hiện, thì việc đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực điện lực là một xu hướng, yêu cầu tất yếu, phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

Thủ tướng đã xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng, trong đó ưu tiên tập trung cho ngành điện lực hướng đến tối đa hóa và tự động hóa các mạng lưới cho việc cung ứng điện một cách hiệu quả. Kết nối các đồng hồ đo điện số để cải thiện tốc độ và sự chính xác của hóa đơn, xác định sự cố về mạng lưới nhanh hơn, hỗ trợ người dùng cách tiết kiệm năng lượng và phát hiện ra các tổn thất, mất mát điện năng.

EVN anh 1

Số lượng khách hàng sử dụng điện trên cả nước đã lên tới trên 30 triệu khách hàng. Ảnh: EVN.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đến nay, tổng công suất đặt nguồn điện trong toàn hệ thống điện Việt Nam là 78.300 MW, trong đó EVN và các đơn vị trong EVN đang quản lý vận hành 29.800 MW, chiếm tỷ lệ 38% tổng công suất đặt toàn hệ thống.

Tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo chiếm tới 26,5% công suất trong toàn hệ thống. Số lượng khách hàng sử dụng điện trên cả nước cũng đã lên tới trên 30 triệu khách hàng.

"Tuy nhiên, thông qua hoạt động khoa học công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ huy vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả hệ thống điện Việt Nam, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia", ông nói.

Trong lĩnh vực sản xuất, ông cho biết tập đoàn đã hoàn thành cập nhật 97,3% dữ liệu thiết bị điện đang vận hành tại các nhà máy, đường dây truyền tải từ 110 kV đến 500 kV.

"Đặc biệt, các dịch vụ điện trực tuyến đã được tập đoàn chỉ đạo triển khai mạnh mẽ và đã đạt kết quả rất khả quan. Trong đó 97,90% các giao dịch được thực hiện theo phương thức điện tử; tỷ lệ tiền điện được thanh toán theo các phương thức không sử dụng tiền mặt đạt 97,32%; tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt là 90,72%", ông nói.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm