Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 3 triệu xe có thể được giãn chu kỳ đăng kiểm

Theo tính toán, hơn 3 triệu ôtô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được giãn chu kỳ kiểm định sau khi Cục Đăng kiểm ban hành thông tư mới thay thế Thông tư 16/2021.

Trao đổi với báo chí chiều 18/3, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin về khả năng giãn chu kỳ đăng kiểm cho hơn 3 triệu xe sau khi thông qua thông tư thay thế Thông tư 16/2021.

Cụ thể, ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, sản xuất trong vòng 7 năm trở lại, sẽ được tăng chu kỳ kiểm định lần đầu từ 30 lên 36 tháng (tròn 3 năm), chu kỳ định kỳ tiếp theo tăng từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 15 năm sẽ có chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng. Xe sản xuất trên 15 năm sẽ có chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng.

dang kiem oto anh 1

Cục Đăng kiểm đang xây dựng thông tư mới để giãn chu kỳ kiểm định cho ôtô con không kinh doanh vận tải. Ảnh: Ngọc Tân.

Cục Đăng kiểm cho biết ôtô từ 9 chỗ trở xuống có kinh doanh vận tải vẫn phải giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Đối với ôtô trên 9 chỗ, dự thảo mới không còn tính theo loại không cải tạo/cải tạo mà tính theo thời gian sản xuất. Xe có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ tiếp theo là 12 tháng. Xe sản xuất trên 5 năm có chu kỳ đầu và định kỳ tiếp theo là 6 tháng. Cục xác định nhóm này đa số là xe khách.

Theo tính toán Cục Đăng kiểm, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021 là hơn 3 triệu xe.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định việc sửa đổi, bổ sung này được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định quốc tế, căn cứ vào tần suất hoạt động của xe, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện để có những điều chỉnh chu kỳ hợp lý.

Cũng trong dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021, Cục Đăng kiểm sẽ đưa vào quy định miễn kiểm định lần đầu cho ôtô mới.

Trong đó, người dân sau khi mua xe mới sẽ được miễn kiểm định lần đầu với thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới, tương đương với 36 tháng đối với ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (theo dự thảo mới nhất)..

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, năm 2023 có khoảng 500.000 ôtô mới được miễn kiểm định lần đầu.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Ngành đăng kiểm đi về đâu sau khủng hoảng?

Bộ GTVT từng có kế hoạch đưa mảng dịch vụ đăng kiểm ôtô thành thị trường của doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã duy trì kiểm soát "miếng bánh" này.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm